Tôn vinh những nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2024.
Theo dõi báo trên:
Để đảm bảo phát triển bền vững cho Di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long - kỳ quan của nhân loại đã được UNESCO yêu cầu bảo vệ tuyệt đối, ngày 28/8/2007, Bộ GTVT đã ra Quyết định số 44/2007/QĐ-GTVT yêu cầu trước ngày 31/12/2009 chấm dứt hoàn toàn việc chuyển tải của tàu thuyền vào cảng biển Hải Phòng tại vùng nước Hòn Gai - Quảng Ninh. Theo đó, các tàu xếp dỡ chuyển tải tại các điểm neo HL2, HL3, HL4, HL5, HL11, HL12 và HL15 (khu vực thuộc Cửa Dứa - vịnh Hạ Long) sẽ phải dịch chuyển sang vị trí mới tại khu vực Hòn Nét (Cẩm Phả).
Việc Bộ GTVT chấm dứt nơi chuyển tải hàng hóa nằm trọn vẹn trong vùng bảo vệ tuyệt đối của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long là hết sức đúng đắn và hợp lý, nhận được sự đồng thuận lớn của nhân dân cũng như cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, việc này đã khiến cảng Hải Phòng và khách hàng của cảng Hải Phòng không chưa đồng thuận. Lý do đưa ra là bởi với địa điểm chuyển tải ở Hòn Nét (Cẩm Phả) chi phí chuyển tải, thời gian chuyển tải hàng, cảng phí cho tàu lớn tăng, tốc độ giải phóng tàu giảm… Do đó, cảng Hải Phòng cùng các chủ tàu đã xin gia hạn lùi thời gian chấm dứt chuyển tải vịnh Hạ Long. Theo các đơn vị này đề nghị thì mốc thời gian chấm dứt chuyển tải ở vùng biển Hòn Gai là khi cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) xây dựng xong.
Các tàu lớn chủ yếu vào khu chuyển tải tại vịnh Hạ Long khiến cảng Hải Phòng phải tập trung công nhân làm hàng tại khu vực chuyển tải (chi phí nhân công cao, hiệu quả thấp) để đảm bảo giữ được thị phần hàng hóa.Trong khi đó, ô nhiễm môi trường từ quá trình chuyển tải, xếp dỡ hàng hóa và sinh hoạt hàng ngày của đội ngũ thuyền viên, công nhân, cảng vụ, hải quan Hải Phòng tại khu vực này không còn là nguy cơ. Bên cạnh đó, điều lo ngại nhất là nguy cơ tàu thuyền và các phương tiện thủy tập trung xếp dỡ hàng hóa va chạm sẽ gây ra việc tràn dầu trên vịnh Hạ Long…
[caption id="attachment_82467" align="aligncenter" width="640"] Tàu hàng neo đậu, chuyển tải trên vùng nước Cửa Dứa - vịnh Hạ Long[/caption]Ngay từ đầu, chủ trương hình thành điểm chuyển tải tại khu vực Hạ Long chỉ là tạm thời, nhằm gỡ khó cho cảng Hải Phòng. Sự “tạm thời” ấy cũng đã kéo dài khá nhiều năm, nay đã đến lúc cần phải chấm dứt. Lợi ích kinh tế là quan trọng, song sự bền vững môi trường vịnh Hạ Long cần phải được ưu tiên trên hết. Một điều dễ nhận thấy là nếu không cấm hẳn việc chuyển tải trên vùng Vịnh Hạ Long hoặc di dời điểm chuyển tải tới cảng khác thì với tốc độ phát triển của nền kinh tế hàng hóa thông qua các cảng ngày càng tăng thì nguy cơ ô nhiễm môi trường cho Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long ngày càng lớn.
Trong khi đó, cảng Cái Lân chỉ cách vùng chuyển tải Cửa Dứa vài hải lý, lại có đủ điều kiện tiếp nhận tàu 4-5 vạn tấn vào trực tiếp làm hàng. Nhất là khi vào năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo Bộ Công Thương, đưa mặt hàng than cám vào danh mục khoáng sản cấm xuất khẩu thì lưu lượng tàu vào cảng Cái Lân đã giảm đi nhiều. Có nghĩa cảng Cái Lân có đủ năng lực để tiếp nhận thêm các tàu hàng mà không cần chuyển tải, giảm tải ở khu vực Cửa Dứa. Điều này cũng đảm bảo chiến lược phát triển cảng biển của Chính phủ khi quyết định đầu tư xây dựng cảng Cái Lân, góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng tàu lớn không vào trực tiếp cảng Hải Phòng mà phải chuyển tải trên vịnh Hạ Long làm phát sinh nhiều chi phí mất thời gian.
[caption id="attachment_82469" align="aligncenter" width="640"] Bụi từ việc chuyển tải đá vôi, một trong những mặt hàng không được chuyển tải trên Vịnh Hạ Long[/caption]Để giải quyết vấn đề này, năm 2010, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo, giảm chuyển tải hàng hóa trên vùng biển Hòn Gai, Quảng Ninh. Theo đó, Phó Thủ tướng đã quyết định giao Bộ GTVT tiến hành phân loại hàng hóa để giảm bớt việc chuyển tải hàng hóa tại vùng cảng biển Hòn Gai (Quảng Ninh) của các tàu thuyền vào các cảng thuộc TP Hải Phòng. Dựa trên danh mục hàng có nguy cơ ô nhiễm, Bộ GTVT hướng dẫn các loại tàu chở hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật… không chuyển tải ở vùng cảng biển Hòn Gai mà đưa ra chuyển tải tại khu vực Hòn Nét hoặc cảng Cái Lân. Đồng thời, thống nhất về thủ tục, không để chủ tàu tăng chi phí, tránh chồng chéo trong quản lý hàng hải. Đây là hướng xử lý nhằm bảo vệ bền vững môi trường vịnh Hạ Long.
Trước và sau khi có khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới, Quảng Ninh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương có liên quan của tỉnh thực hiện nhiều giải pháp quản lý, bảo tồn Di sản trên cơ sở tuân thủ nghiêm Hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản thế giới 1972 và các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam. Tỉnh đã triển khai Đề án di dời làng chài trên vịnh Hạ Long, ban hành Nghị quyết về hạn chế tối đa phát triển quỹ đất đô thị bằng hình thức lấn biển; chấm dứt hoạt động bốc xếp, chuyển tải hàng hóa rời trên vịnh; xây dựng Quy hoạch bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tháng 10/2012, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu chậm nhất trước ngày 31/12/2012 phải chấm dứt các hoạt động bốc xếp, chuyển tải hàng hóa có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vịnh Hạ Long.
[caption id="attachment_82558" align="aligncenter" width="517"] Quyết định 2567 của tỉnh Quảng Ninh về việc chấm dứt chuyển tải các mặt hàng có nguy cơ ô nhiễm trên Vịnh Hạ Long[/caption]Tới nay, đã 4 năm trôi qua, việc giảm chuyển tải hàng hóa trên vùng biển Cửa Dứa, Hòn Gai vẫn chưa đạt được kết quả và còn nhiều bất cập, làm mất mỹ quan và nguy cơ ô nhiễm môi trường trên vịnh Hạ Long tăng cao. Nhiều tàu hàng vẫn thực hiện neo đậu và chuyển tải tại đây, những lúc cao điểm có tới hơn 30 tàu hàng cỡ lớn neo đậu và chuyển tải hàng hóa. Đi kèm với các tàu hàng là 4 tới 5 xà lan bốc dỡ, vậy với phép tính đơn giản, trong một vùng nước không rộng có tới 150 phương tiện neo đậu như “ tô điểm “ thêm cho vịnh Hạ Long. Các tàu hàng, xà lan như những Hòn Trống Mái, hòn Yên Ngựa, hòn Thiên Nga…
[caption id="attachment_82468" align="aligncenter" width="640"] Rác thải sinh hoạt trên xà lan được đổ thẳng xuống biển[/caption]Anh Vũ Hồng Doãn – lái cano dịch vụ trên vịnh Hạ Long nói: “ Các tàu hàng vào chuyển tải ở đây một phần làm mất mỹ quan trên vịnh, mất an toàn giao thông. Nhất là những xà lan bốc xếp, không có hệ thống xử lý rác, họ xả thẳng xuống biển, bẩn, mất hết vẻ đẹp của vịnh. Người nước ngoài nhìn vào chắc chẳng ai muốn đến nữa…”
Vậy tới bao giờ, vùng nước Cửa Dứa mới không còn tàu hàng neo đậu, chuyển tải, vịnh Hạ Long không bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường và giữ được vẻ đẹp vốn cố của nó.
Congluan.vn sẽ tiếp tục đi tìm câu trả lời và đưa đến quý bạn đọc trong bài viết sau.
Hà Tuấn - Hoàng Dương
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2024.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Southampton vs Liverpool cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Lễ hội trầm hương lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Biển Nha Trang 2025 được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm, hiểu biết về nghề trầm.
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
(NB&CL) Công ty Cổ phần sông Đà Bắc Kạn nhiều lần xả nước không theo khung giờ đã cung cấp khiến việc thi công dự án Kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn) bị gián đoạn, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án.
(CLO) Ban Quản lý dự án ODA, Đại học Đà Nẵng cho rằng, nhà thầu khẳng định chủ đầu tư đánh giá không đúng với tiêu chí hồ sơ mời thầu là không đúng và suy luận hậu quả của việc này là “sự lãng phí rất lớn ngân sách Nhà nước” không có cơ sở.
(CLO) Nhà thầu thực hiện xong dự án và đã được nghiệm thu. Thế nhưng, tiền chủ đầu tư tạm ứng của nhà thầu để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng suốt hơn 2 năm qua vẫn “chây ì” không chịu trả. Đại diện chủ đầu tư thì cho rằng, không có chuyện tạm ứng, thoả thuận đó.
(NB&CL) Dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu và thảo dược của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm Công nghiệp Thanh Hà, thành phố Hội An ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2020 đến nay. Trong khi đó, giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa được doanh nghiệp đầu tư theo cam kết.
(NB&CL) Hai dự án sử dụng ngân sách ở huyện Cần Giờ là dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi khu vực Mốc Keo và dự án Di dời bố trí dân cư phòng tránh thiên tai xã Thạnh An thi công dang dở, hiện đã dừng thi công, gây bức xúc cho người dân.
(CLO) Một trong những thiếu sót mà Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra là việc Hội đồng trường trình Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định bổ nhiệm lại Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long chưa đúng quy định.
(CLO) Công ty Cổ phần xây dựng Alpha-V (gọi tắt là Công ty Alpha-V) có địa chỉ tại ô số 08 lô N3, khu A2, KĐT mới Cái Dăm, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh cùng nhà thầu liên danh chỉ trong 1 ngày đã trúng liên tiếp 2 gói thầu do UBND phường Cao Xanh làm chủ đầu tư...
(CLO) Sau khi nhận được đơn của ông Trương Cả ở Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm/tái thẩm đối với Bản án/Quyết định số 104/2023/DSPT ngày 13/7/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có hiệu lực pháp luật, Tòa án Nhân dân tối cao cho biết, đã thụ lý và sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.