(NB&CL) Sau những chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước, các đợt ra quân của lực lượng chức năng thì việc xe tự chế chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông vẫn vô tư di chuyển trên đường cho thấy vấn đề gốc rễ còn chưa được xử lý dứt điểm.
“Hung thần” trên đường phố
Thời gian qua, trên địa bàn TP. Hà Nội liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế chở hàng cồng kềnh khiến nhiều người dân lo lắng.
Cần có những giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm vấn nạn xe ba, bốn bánh chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.
Điển hình sáng 8/5, một chiếc xe ba bánh tự chế chở đầy những cây sắt dài di chuyển trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) bất ngờ va chạm với xe buýt. Cú tông mạnh khiến nhiều thanh sắt đâm thủng kính chắn và một phần đầu của xe buýt, rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.
Hay ngày 23/4, một xe máy tự chế chở theo nhiều thanh sắt dài di chuyển trên phố Kim Ngưu hướng Mai Động - Trần Khát Chân. Khi tới nút giao cầu Mai Động (quận Hai Bà Trưng) đã xảy ra va chạm khiến những thanh sắt xuyên thủng một ô-tô 7 chỗ đi hướng ngược lại và một xe 5 chỗ đi cùng chiều.
Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe gắn máy cũ nát, xe tự chế nghênh ngang hòa cùng dòng xe đông đúc trên các tuyến phố mỗi ngày. Từ khu vực ngoại thành đến các quận nội đô, loại hình phương tiện này đã trở thành nỗi ám ảnh, “hung thần” với người, phương tiện giao thông lưu thông trên đường.
Tại các tuyến đường trục chính, cửa ngõ Thủ đô như: Đại lộ Thăng Long, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Giải Phóng,… quanh khu vực có nhiều công trình đang xây dựng luôn xuất hiện các loại xe này chở sắt, tôn thép, bàn ghế cồng kềnh. Nhiều chủ xe chằng buộc cẩu thả khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Trao đổi với PV, anh Duy Hùng trú tại phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) cho biết, nhiều xe máy cũ nát tự chế thêm bộ phận kéo theo để chở sắt thép, hàng cồng kềnh, không chằng buộc và đặc biệt đi rất ẩu gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.
Bản thân anh Hùng cũng đã từng bị một xe tự chế chở hàng cồng kềnh tông phải nhưng tài xế trình bày vì hoàn cảnh mưu sinh, chây ì nên anh cũng đành ngậm ngùi cho qua. Giờ đây mỗi khi gặp những chiếc xe này anh thường phải tránh thật xa để khỏi “tai bay vạ gió”.
Còn bác Phương, trú tại quận Thanh Xuân chia sẻ, mỗi khi đi ra đường bác sợ nhất là những chiếc xe tự chế. Mỗi khi gặp những chiếc xe này, bác thường phải tránh sát vào vỉa hè, thậm chí khi đi với cháu nhỏ bác phải dừng hẳn lại chờ những chiếc xe này đi qua.
Thực tế cho thấy không chỉ tại Hà Nội mà ở hầu hết các địa phương, tình trạng xe ba, bốn bánh tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông diễn ra khá phổ biến. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện này để lại hậu quả đáng tiếc về người nhưng để hạn chế nó lại là câu chuyện khó.
Giảm thiểu xe ba, bốn bánh tự chế: Cần giải pháp thực tế, khả thi hơn
Vốn ít, tiết kiệm tiền bảo dưỡng, giảm giá thành vận chuyển hàng hay dễ dàng đi lại trong ngõ nhỏ, đó là những lý do khiến xe ba bánh tự chế vẫn được sử dụng phổ biến. Kèm lý do “vì mưu sinh” nên nhiều người sử dụng phương tiện này mặc định cho mình quyền ưu tiên, chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông,…
Hàng loạt những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế khiến người tham gia giao thông không khỏi bất an.
Tháng 7/2017, Sở Giao thông Vận tải đề xuất với UBND thành phố lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa. Thời điểm ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ tiêu chuẩn và dán logo cho xe đã đăng ký, được phép lưu hành.
Năm 2021, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về lộ trình hạn chế xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông. Giai đoạn từ năm 2021 - 2022 thực hiện cấm các loại xe trên lưu thông trong khu vực nội đô thành phố thời gian từ 5 giờ - 13 giờ và từ 16 giờ - 22 giờ; đối với một số đoạn tuyến Quốc lộ 1, 1K, 13, 22, 50, xa lộ Hà Nội... thời gian cấm các loại xe trên lưu thông là từ 6 giờ - 8 giờ và từ 16 giờ - 19 giờ.
Giai đoạn từ năm 2022 - 2025, giữ nguyên vành đai hạn chế xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông trong nội đô. Tuy nhiên, điều chỉnh thời gian cấm các loại xe trên lưu thông trong khu vực nội đô từ 5 giờ - 22 giờ. Giai đoạn sau năm 2025, chấm dứt hoàn toàn hoạt động của loại phương tiện xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh trên địa bàn.
Trên thực tế, loại hình phương tiện này vẫn hoạt động rất phổ biến tại 2 đô thị lớn nhất cả nước. Nhiều giải pháp dài hơi đã được đề xuất nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như cấm xe máy, kiểm tra khí thải, thu phí phương tiện vào nội đô. Nhưng trước mắt vấn đề xe ba, bốn bánh tự chế vẫn tồn tại dai dẳng như một căn bệnh mãn tính.
Thực tế, sau khi xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế, các cơ quan quản lý nhà nước đã có chỉ đạo, lực lượng chức năng cũng mở các đợt cao điểm kiểm tra xử lý. Tuy nhiên sau đó đâu lại vào đấy, xe tự chế mất an toàn giao thông vẫn công khai lưu thông trên đường cho thấy chúng ta vẫn chưa giải quyết được gốc rễ vấn đề.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, TS. Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, thực tế số lượng xe ba, bốn bánh tự chế được cấp phép chính thức không nhiều nhưng hiện nay số lượng phương tiện đang hoạt động trên đường lại rất nhiều.
Mặc dù các địa phương, UBND tỉnh, thành phố đã ban hành các quy định để quản lý về mặt số lượng, phạm vi, luồng tuyến, thời gian hoạt động, đồng thời có quy định xe tự chế về nguyên tắc là cấm hoạt động, tuy nhiên hiện nay công tác quản lý còn nhiều bất cập.
Nhất là sau nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến xe ba, bốn bánh chở hàng cồng kềnh, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các địa phương rà soát lại các văn bản, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của loại hình phương tiện này.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng với điều kiện Việt Nam, phải tính đến các phương án hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp. Nếu cấm người dân sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế phải hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện văn minh, an toàn hơn; áp dụng giải pháp để chính sách đi vào cuộc sống. Cần có cách tiếp cận vấn đề này một cách thực tế và khả thi hơn vì đây là thực trạng không thể né tránh được.
Nếu chấp nhận để loại xe này tồn tại thì cần phải có một cơ quan ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về loại hình phương tiện này. Còn cấm, nói rất dễ nhưng thực hiện sẽ rất khó.
(CLO) Phó Thủ tướng Mai Văn Chính mong muốn Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng (tỉnh Khánh Hòa) ra đời phải là khu công nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững, hình thành các hệ sinh thái công nghiệp - đổi mới sáng tạo - đô thị - dịch vụ - công nghệ cao; đảm bảo phát triển hài hòa với cộng đồng, hạ tầng cơ sở và phát triển kinh tế tri thức cho địa phương.
(CLO) Về thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị Quảng Ninh tiếp tục chủ động triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương trên tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" trong công tác tinh gọn, sắp xếp bộ máy.
(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.
(CLO) Ngày 2/4, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Dương, Sở này vừa ban hành thông báo công khai kế hoạch, danh mục các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất năm 2025 (đợt 1) trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, ngày 3/4, Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, sáng sớm sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Khu vực Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Ngày 2/4, triển lãm “Nghe vải kể chuyện” đã diễn ra tại Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ ba của họa sĩ Trần Thanh Thục, người đã dành 45 năm theo đuổi nghệ thuật hội họa trên vải cắt dán - một thể loại hiếm gặp.
(CLO) Dù hiện nay Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật về trụ sạc xe điện mới chỉ đang là dự thảo, tuy nhiên dự kiến có hiệu lực từ 15/6, tức là khoảng hơn 2 tháng nữa. Nhiều ý kiến cho rằng thời gian áp dụng tương đối ngắn.
(CLO) Chỉ từ 30.000 đồng, bạn đã có thể sở hữu một chiếc mũ bảo hiểm bắt mắt trên vỉa hè Hà Nội. Nhưng đằng sau mức giá “hạt dẻ” ấy là những chiếc mũ mỏng manh, sẵn sàng vỡ tan khi va chạm,
(CLO) Tin từ Cục Đường sắt (Bộ Xây dựng), dự kiến sẽ có 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới được khởi công xây dựng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
(CLO) Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) thông báo hệ thống công nghệ thông tin KRX dự kiến sẽ được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 5/5/2025. Để đảm bảo quá trình chuyển đổi hệ thống diễn ra an toàn, một số bộ chỉ số chứng khoán sẽ được điều chỉnh thời điểm hiệu lực sang ngày 28/4.
(CLO) Bốn dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025 được lên kế hoạch đưa vào khai thác trong dịp lễ 30/4/2025. Tuy nhiên, khối lượng thi công còn nhiều, thời tiết bất lợi đang đặt ra thách thức lớn cho các ban quản lý dự án trong việc hoàn thành đúng tiến độ.
(CLO) Sáng 02/04/2025 (ngày 5/3 âm lịch), tại Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương, UBND huyện Thạch Thất đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định ghi danh “Hội chùa Tây Phương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời kỷ niệm 10 năm 34 pho tượng được công nhận Bảo vật quốc gia và khai hội chùa Tây Phương năm 2025.
(CLO) Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) quyết định mời trọng tài FIFA người Malaysia điều hành trận đấu giữa CLB Hà Nội và Đông Á Thanh Hóa tại vòng 17 LPBank V.League 2024/25, dù trận đấu này có sự hỗ trợ của công nghệ VAR.
(CLO) Tin từ Cục Đường sắt (Bộ Xây dựng), dự kiến sẽ có 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới được khởi công xây dựng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
(CLO) Hiện các đơn vị liên quan đang phối hợp thực hiện 21 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để đưa vào khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
(CLO) Số liệu từ Vụ Kế hoạch - Tài chính, tới ngày 31/3, Bộ Xây dựng ước giải ngân hơn 8.300 tỷ đồng (đạt gần 10% kế hoạch) cơ bản đạt mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước.
(CLO) Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai đợt cao điểm nhằm kiểm soát, ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/4/2025, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn trên cả ba tiêu chí và đảm bảo an toàn cho người dân.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khắc phục tình trạng tai nạn giao thông, kẹt xe thường xuyên xảy ra.
(CLO) Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa có thông báo điều chỉnh lộ trình luồng tuyến, tần suất hoạt động, các chỉ tiêu dịch vụ đối với 44 tuyến buýt do đơn vị quản lý khai thác từ ngày 1/4.
(CLO) Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá và mỏ đất;... để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025.
(CLO) Ngày 31/3, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ tai nạn giữa xe bồn và xe máy trên Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP HCM khiến 2 người nguy kịch phải vào viện.
(CLO) Ngày 31/3, lực lượng chức năng quận 8, TP HCM đang khám nghiệm hiện trường, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xe tải lật trên dốc cầu chữ Y, đoạn quận 8, TP HCM.
(CLO) Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường huyết mạch, cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội với hàng ngàn lượt xe di chuyển mỗi ngày. Đặc biệt thường xuyên ùn tắc vào dịp nghỉ lễ, Tết nên tuyến đường đang được nghiên cứu đầu tư mở rộng.