(NB&CL) Sau những chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước, các đợt ra quân của lực lượng chức năng thì việc xe tự chế chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông vẫn vô tư di chuyển trên đường cho thấy vấn đề gốc rễ còn chưa được xử lý dứt điểm.
“Hung thần” trên đường phố
Thời gian qua, trên địa bàn TP. Hà Nội liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế chở hàng cồng kềnh khiến nhiều người dân lo lắng.
Điển hình sáng 8/5, một chiếc xe ba bánh tự chế chở đầy những cây sắt dài di chuyển trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) bất ngờ va chạm với xe buýt. Cú tông mạnh khiến nhiều thanh sắt đâm thủng kính chắn và một phần đầu của xe buýt, rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.
Hay ngày 23/4, một xe máy tự chế chở theo nhiều thanh sắt dài di chuyển trên phố Kim Ngưu hướng Mai Động - Trần Khát Chân. Khi tới nút giao cầu Mai Động (quận Hai Bà Trưng) đã xảy ra va chạm khiến những thanh sắt xuyên thủng một ô-tô 7 chỗ đi hướng ngược lại và một xe 5 chỗ đi cùng chiều.
Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe gắn máy cũ nát, xe tự chế nghênh ngang hòa cùng dòng xe đông đúc trên các tuyến phố mỗi ngày. Từ khu vực ngoại thành đến các quận nội đô, loại hình phương tiện này đã trở thành nỗi ám ảnh, “hung thần” với người, phương tiện giao thông lưu thông trên đường.
Tại các tuyến đường trục chính, cửa ngõ Thủ đô như: Đại lộ Thăng Long, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Giải Phóng,… quanh khu vực có nhiều công trình đang xây dựng luôn xuất hiện các loại xe này chở sắt, tôn thép, bàn ghế cồng kềnh. Nhiều chủ xe chằng buộc cẩu thả khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Trao đổi với PV, anh Duy Hùng trú tại phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) cho biết, nhiều xe máy cũ nát tự chế thêm bộ phận kéo theo để chở sắt thép, hàng cồng kềnh, không chằng buộc và đặc biệt đi rất ẩu gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.
Bản thân anh Hùng cũng đã từng bị một xe tự chế chở hàng cồng kềnh tông phải nhưng tài xế trình bày vì hoàn cảnh mưu sinh, chây ì nên anh cũng đành ngậm ngùi cho qua. Giờ đây mỗi khi gặp những chiếc xe này anh thường phải tránh thật xa để khỏi “tai bay vạ gió”.
Còn bác Phương, trú tại quận Thanh Xuân chia sẻ, mỗi khi đi ra đường bác sợ nhất là những chiếc xe tự chế. Mỗi khi gặp những chiếc xe này, bác thường phải tránh sát vào vỉa hè, thậm chí khi đi với cháu nhỏ bác phải dừng hẳn lại chờ những chiếc xe này đi qua.
Thực tế cho thấy không chỉ tại Hà Nội mà ở hầu hết các địa phương, tình trạng xe ba, bốn bánh tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông diễn ra khá phổ biến. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện này để lại hậu quả đáng tiếc về người nhưng để hạn chế nó lại là câu chuyện khó.
Giảm thiểu xe ba, bốn bánh tự chế: Cần giải pháp thực tế, khả thi hơn
Vốn ít, tiết kiệm tiền bảo dưỡng, giảm giá thành vận chuyển hàng hay dễ dàng đi lại trong ngõ nhỏ, đó là những lý do khiến xe ba bánh tự chế vẫn được sử dụng phổ biến. Kèm lý do “vì mưu sinh” nên nhiều người sử dụng phương tiện này mặc định cho mình quyền ưu tiên, chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông,…
Tháng 7/2017, Sở Giao thông Vận tải đề xuất với UBND thành phố lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa. Thời điểm ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ tiêu chuẩn và dán logo cho xe đã đăng ký, được phép lưu hành.
Năm 2021, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về lộ trình hạn chế xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông. Giai đoạn từ năm 2021 - 2022 thực hiện cấm các loại xe trên lưu thông trong khu vực nội đô thành phố thời gian từ 5 giờ - 13 giờ và từ 16 giờ - 22 giờ; đối với một số đoạn tuyến Quốc lộ 1, 1K, 13, 22, 50, xa lộ Hà Nội... thời gian cấm các loại xe trên lưu thông là từ 6 giờ - 8 giờ và từ 16 giờ - 19 giờ.
Giai đoạn từ năm 2022 - 2025, giữ nguyên vành đai hạn chế xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông trong nội đô. Tuy nhiên, điều chỉnh thời gian cấm các loại xe trên lưu thông trong khu vực nội đô từ 5 giờ - 22 giờ. Giai đoạn sau năm 2025, chấm dứt hoàn toàn hoạt động của loại phương tiện xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh trên địa bàn.
Trên thực tế, loại hình phương tiện này vẫn hoạt động rất phổ biến tại 2 đô thị lớn nhất cả nước. Nhiều giải pháp dài hơi đã được đề xuất nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như cấm xe máy, kiểm tra khí thải, thu phí phương tiện vào nội đô. Nhưng trước mắt vấn đề xe ba, bốn bánh tự chế vẫn tồn tại dai dẳng như một căn bệnh mãn tính.
Thực tế, sau khi xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế, các cơ quan quản lý nhà nước đã có chỉ đạo, lực lượng chức năng cũng mở các đợt cao điểm kiểm tra xử lý. Tuy nhiên sau đó đâu lại vào đấy, xe tự chế mất an toàn giao thông vẫn công khai lưu thông trên đường cho thấy chúng ta vẫn chưa giải quyết được gốc rễ vấn đề.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, TS. Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, thực tế số lượng xe ba, bốn bánh tự chế được cấp phép chính thức không nhiều nhưng hiện nay số lượng phương tiện đang hoạt động trên đường lại rất nhiều.
Mặc dù các địa phương, UBND tỉnh, thành phố đã ban hành các quy định để quản lý về mặt số lượng, phạm vi, luồng tuyến, thời gian hoạt động, đồng thời có quy định xe tự chế về nguyên tắc là cấm hoạt động, tuy nhiên hiện nay công tác quản lý còn nhiều bất cập.
Nhất là sau nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến xe ba, bốn bánh chở hàng cồng kềnh, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các địa phương rà soát lại các văn bản, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của loại hình phương tiện này.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng với điều kiện Việt Nam, phải tính đến các phương án hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp. Nếu cấm người dân sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế phải hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện văn minh, an toàn hơn; áp dụng giải pháp để chính sách đi vào cuộc sống. Cần có cách tiếp cận vấn đề này một cách thực tế và khả thi hơn vì đây là thực trạng không thể né tránh được.
Nếu chấp nhận để loại xe này tồn tại thì cần phải có một cơ quan ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về loại hình phương tiện này. Còn cấm, nói rất dễ nhưng thực hiện sẽ rất khó.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.