Lễ hội làng Văn Giang - Nam Dương nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(CLO) Lễ hội làng Văn Giang - Nam Dương phát tích từ lời thề ước của cha ông từ ngàn xưa, chính hội thường diễn ra vào ngày 12 tháng Ba âm lịch.
Theo dõi báo trên:
Theo văn bản ngày 25/10, Tập đoàn Sơn Hải cam kết với Bộ Giao thông Vận tải sẽ bảo hành 10 năm với các gói thầu trên những tuyến cao tốc do doanh nghiệp này thực hiện, gồm: gói thầu 10-XL Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, gói thầu XL01 Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, toàn bộ Dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà doanh nghiệp này được đảm nhận.
Nội dung cam kết gồm mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáo vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh), trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm.
Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Tập đoàn Sơn Hải cũng khẳng định Nhà nước sẽ không phải chi bất kỳ một khỏan tiền gì trong quá trình duy tu sửa chữa trong 10 năm mà doanh nghiệp này bảo hành. Để tiện cho người dân tham gia giao thông giám sát, Tập đoàn Sơn Hải cũng đề nghị được công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến.
Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, cam kết bảo hành 10 năm thoạt nghe thì thấy mừng, nhưng ngẫm kĩ thấy việc này cũng có những rủi ro, bởi đã có tiền lệ liên quan tới yêu cầu bảo hành của Bộ GTVT từ những nhiệm kỳ trước.
Còn nhớ, trước đây, Bộ GTVT từng có văn bản yêu cầu bảo hành 5 năm. Trong 2014, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, ông Đinh La Thăng (khi đó đang là Bộ trưởng Bộ GTVT) khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc Hội đã báo cáo về chất lượng công trình giao thông, trong đó có việc tăng thời hạn bảo hành lên gấp đôi (trước đây, thời hạn bảo hành la 2 năm), nghĩa là 4 năm.
Ông Đinh La Thăng cũng cho biết, một số ít dự án trong quá trình sử dụng có thể bị hỏng thì đã có thời bảo hành 4-5 năm
Sau đó vài năm, Bộ GTVT có tiếp văn bản không thực hiện bảo hành 5 năm mà yêu cầu làm theo quy định. Như vậy có thể thấy, việc ban hành chính sách trước đây cũng đã có điều chỉnh để phù hợp với thực tế.
Bởi trên thực tế, đã có công trình không đảm bảo chất lượng sau khi vừa đưa vào khai thác. Đơn cử như công trình mở rộng quốc lộ 1 đã từng xảy ra sự cố chỉ sau một năm do không đảm bảo chất lượng và không ai chịu trách nhiệm bảo hành. Đã có doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người”.
Đại diện một doanh nghiệp lĩnh vực giao thông đặt câu hỏi: Việc cam kết bảo hành 10 năm cho công trình giao thông trong khi các quy định hiện nay chỉ yêu cầu 2 năm và chi phí giữ lại chờ quyết toán chỉ khoảng 3-5%, thì liệu nhà thầu cam kết có cơ sở đảm bảo hay không?
Vị đại diện doanh nghiệp cũng thẳng thắn, việc cam kết bảo hành 10 năm hay 20 năm không phản ánh điều gì. Không phải cứ bảo hành lâu hơn thì chất lượng tốt hơn. Bởi trong quá trình bảo hành thì công trình có hư hỏng thì nhà đầu tư vẫn phải tự bỏ tiền ra để sửa chữa, khắc phục
Theo các quy định pháp luật hiện hành, bảo hành của nhà thầu gắn với kinh phí thực hiện dự án. Khi bảo hành 2 năm thì kinh phí duy tu, bảo dưỡng tính 2 năm; khi bảo hành 10 năm thì kinh phí duy tu, bảo dưỡng tính 10 năm.
Theo PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), về bảo hành các công trình xây dựng giao thông hay các công trình xây dựng khác nói chung đều đã được quy định rõ.
Bên cạnh việc quy định thời gian bảo hành còn đi kèm với việc chủ đầu tư giữ lại một số tiền trách nhiệm của nhà thầu. Việc nhà thầu cam kết bảo hành dài hạn hơn so với quy định nhưng cần phải xem xét lại việc khi bảo hành dài hơn thì phải giữ lại số tiền trách nhiệm trong toàn bộ thời gian bảo hành dài hơn đó, nếu không thì chỉ là cam kết suông.
Ở góc độ kỹ thuật, số lượng thời gian bảo hành không phản ánh tuổi thọ của công trình, điều này cũng không phải là một sự cần thiết, bởi thông thường, khoảng 5 năm là tiểu tu, 10 năm là phải trung tu.
Hầu hết các công trình khi đưa vào vận hành, khác thác trong giai đoạn 1,2 năm sẽ bộc lộ hết các sai sót về mặt kỹ thuật (nếu có). Qua giai đoạn này thì công trình cơ bản được đảm bảo. Do vậy, thời gian bảo hành dài hay ngắn không phải ánh tuổi thọ hay chất lượng công trình, PGS.TS Trần Chủng cho biết.
Cũng đề cập tới câu chuyện bảo hành công trình giao thông, một doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông cho rằng, trong điều kiện năng lực tài chính, kinh nghiệm, điều kiện biến đổi khí hậu không cho phép thì càng rủi ro cho chất lượng, tuổi thọ dự án. Tại thời điểm chuẩn bị có kết quả chỉ định thầu thì càng nhạy cảm.
Đặc biệt doanh nghiệp có đề xuất bảo hành 10 năm công trình giao thông này cũng vừa có báo cáo và cầu cứu Thủ tướng tháo gỡ các khó khăn về tài chính tại dự án Nha Trang - Cam Lâm.
Vị đại diện doanh nghiệp lĩnh vực giao thông cũng cho rằng, liệu doanh nghiệp này có chấp nhận kí quỹ và nộp phạt nếu không đảm bảo cam kết?
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến khác cho rằng, cần làm rõ đề xuất bảo hành 10 năm này, nhất là xem xét rõ ràng buộc trách nhiệm trong hồ sơ yêu cầu, tại hợp đồng thi công, để nếu có cơ sở thuyết phục thì rất cần được ủng hộ, truyền thông lan tỏa.
Thành Nhân
(CLO) Lễ hội làng Văn Giang - Nam Dương phát tích từ lời thề ước của cha ông từ ngàn xưa, chính hội thường diễn ra vào ngày 12 tháng Ba âm lịch.
(CLO) Ngày 8/4, tại di tích Trung ương Cục miền Nam (thời kỳ 1961-1962, tại xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu), Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Lễ khánh thành đặt tượng cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng 8/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Uzbekistan.
(CLO) Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị này đã chuyển hồ sơ, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xử phạt Công ty cổ phần ASIA LIFE tổng số tiền hơn 224 triệu đồng với 4 hành vi vi phạm hành chính.
(CLO) Theo khảo sát của YouGov tại 7 quốc gia châu Âu, mức độ thiện cảm với Mỹ đã giảm từ 6 đến 28% kể từ khi Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào cuối năm 2024.
(CLO) Ngày 8/4, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện một thi thể trôi dạt trên biển, gần khu vực xảy ra vụ chìm tàu cá NA-80209-TS vào giữa tháng 3 vừa qua.
(CLO) Chiều nay (8/4), giá vàng tăng mạnh trở lại và vượt mốc 100 triệu đồng/lượng.
(CLO) Ngày 8/4, tại Hà Nội, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị lãnh đạo Bộ Quốc phòng về tổ chức quân sự địa phương sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện.
(CLO) Hai thiếu niên dùng ná cao su bắn chim trên đường cao tốc đã làm vỡ cửa kính thoát hiểm của hai xe ô tô khách khi đang di chuyển qua địa phận thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa).
(CLO) Ngày 08/4, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã huy động lực lượng kịp thời giải cứu thành công một người phụ nữ bị đối tượng sử dụng súng khống chế trong phòng trọ tại địa bàn phường Hưng Định, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương.
(CLO) Ngày 8/4, Bộ Công an phối hợp với tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ tiếp nhận kinh phí hỗ trợ và phát động chiến dịch cao điểm 180 ngày thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
(CLO) Bất động sản công nghiệp, vốn được coi là ‘ngôi sao hy vọng’, luôn giữ vững đà tăng trưởng tốt trong suốt thời gian qua, là phân khúc nằm ngoài hiện trạng khó khăn chung của thị trường bất động sản, sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt nhất khi Mỹ áp thuế tới 46% hàng hóa Việt Nam.
(CLO) Chiều 8/4, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An), khiến 3 người đàn ông thiệt mạng trong lúc đào giếng.
(CLO) Nga kỳ vọng hợp tác sản xuất với Trung Quốc tăng 2 năm liên tiếp, theo Bộ trưởng Maksim Reshetnikov tại AIM Congress 2025, mở lối kinh tế bền vững.
(CLO) Khi 3 tỷ gallon xăng bị đốt vô ích mỗi năm tại Mỹ, những thói quen lái xe như hung hăng hay lười bảo dưỡng bộc lộ sự lãng phí đáng giật mình.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Việc tận dụng cơ hội từ các FTA giữa các địa phương và doanh nghiệp chưa đồng đều, đặc biệt là trong khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.
(CLO) Hai thiếu niên dùng ná cao su bắn chim trên đường cao tốc đã làm vỡ cửa kính thoát hiểm của hai xe ô tô khách khi đang di chuyển qua địa phận thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa).
(CLO) Một nhóm du khách nữ khoảng 14 người đã dàn hàng ngang trên Quốc lộ 24 (đoạn qua địa bàn thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Kon Tum) để chụp hình, khiến giao thông khu vực này bị ách tắc.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy một đôi tàu mang tên “Đoàn tàu Thống nhất” được thiết kế riêng, mang đậm dấu ấn của sự kiện lịch sử 30/4.
(CLO) Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, cả nước sẽ bước vào kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Hiện giá vé máy bay trong những ngày cao điểm đã tăng mạnh, nhất là trên các đường bay đến địa điểm du lịch nổi tiếng.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có công điện gửi UBND các địa phương về việc đăng ký các công trình, dự án khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
(CLO) Số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, trên địa bàn ghi nhận 4 vụ tai nạn giao thông làm 4 người tử vong.
(CLO) Theo kế hoạch ngày 12/4 tới, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức họp để công khai toàn bộ hướng tuyến với nhân dân dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và lập Tổ công tác chuyên về công tác vận động tuyên truyền đến nhân dân về tầm quan trọng của dự án.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thực trạng người dân và du khách tập trung check-in tại khu vực cà phê đường tàu.
(CLO) Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe theo hình thức PPP.
(CLO) Ngày 7/4, Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT Công an TP HCM – PC08) lập biên bản xử phạt 5 trường hợp người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mỗi trường hợp vi phạm bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.