CLO - Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm ( Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí khai thác mới 6 tháng đầu năm 2015 của các DN bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã ước đạt 5.392,76 tỷ đồng, tăng 53,32% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng tưởng nhanh chóng này cho thấy dấu hiệu khả quan về sự tăng trưởng trong những tháng cuối năm của BHNT.
[caption id="attachment_40693" align="aligncenter" width="500"]
Doanh thu bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng vượt bậc nhờ nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng - Ảnh: Internet[/caption]
Góp phần tăng doanh thu và tạo nên sự thành công cho bảo hiểm nhân thọ 6 tháng qua không chỉ nhìn nhận ở hoạt động của các công ty bảo hiểm "cũ" mà còn ở sự nỗ lực của các công ty "mới". Đơn cử, các doanh nghiệp vốn "thân thuộc" với khách hàng Việt Nam vẫn là những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường và có doanh số khai thác mới ấn tượng, bao gồm: Prudential với mức tăng trưởng 20,77%; Bảo Việt Nhân thọ là 20,37%; Manulife là 12,81%, AIA là 11%; Dai - Ichi là 9,73%.
Bên cạnh đó, thị trường còn ghi nhận sự nỗ lực vươn lên của doanh nghiệp nhóm dưới, tiêu biểu là sự bứt phá ngoạn mục của PVI Sunlife với mức tăng 7,71%, Generali Việt Nam với 4,76%. Đại điện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, "sự tăng tốc ngoạn mục của các DN bảo hiểm mới thâm nhập thị trường Việt Nam đã góp phần giúp thị trường có được mức tăng kỷ lục về doanh thu khai thác mới".
Thời gian qua, các công ty bảo hiểm tiếp tục mở rộng văn phòng, tăng tuyển dụng đại lý và tiếp cận khách hàng theo nhiều phong cách mới mẻ cũng góp phần thúc đẩy doanh thu và đưa khách hàng đến gần hơn với các dịch vụ bảo hiểm ngoài lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Đặc biệt các gói bảo hiểm đưa ra được đánh giá là ngày càng "hiểu" khách hàng, sát với nhu cầu thực tế của họ hơn cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về BHNT ngày càng thay đổi, theo xu hướng chủ động tìm và mua bảo hiểm nhiều hơn. “Bản thân tôi thời gian gần đây hay nhận được các cuộc điện thoại nhờ tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào tốt. Điều này trước đây rất ít có”, đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.
Đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhận định, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn rất tiềm năng và là "miếng bánh ngon” cho những doanh nghiệp nắm bắt vững vàng thị trường.
Như vậy, thành công hiện nay và thời gian tới không chỉ phụ thuộc vào thị yếu của khách hàng mà còn phải dựa vào sức sức cạnh tranh, gia tăng thị phần và quan trọng nhất vẫn là những bước đi chiến lược của chính doanh nghiệp đó.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm, cơ quan quản lý sẽ sớm hoàn thiện quy định về quỹ hưu trí tự nguyện; tháo gỡ khó khăn về thuế; ban hành Thông tư thay thế Quyết định số 96/2007/QĐ-BTC về triển khai bảo hiểm liên kết chung... tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và phát huy lợi thế.
Quỳnh Liên (tổng hợp)