Bạo lực học đường nhìn từ góc độ tâm lý

Thứ ba, 02/04/2019 17:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vụ nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng bị đánh hội đồng đã gây rất bức xúc trong dư luận. Để hiểu rõ vấn đề này nhìn theo góc độ tâm lý P.V báo Nhà báo và Công luận đã có cuộc trao đổi với chuyên gia tâm lý Nguyễn Xuân Tuấn Anh - GĐ TT Giáo dục đặc biệt tỉnh Hải Dương.

Gian nan dậy trẻ có tâm lý

Gian nan dậy trẻ có tâm lý "đặc biệt"

Là một chuyên gia tâm lý hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều học sinh đặc biệt, ông có gặp nhiều trường hợp như vụ nữ sinh lớp 9 tại trường THCS Phù Ủng không?

Trung bình hàng tháng, Trung tâm giáo dục đặc biệt Hải Dương ngoài việc can thiệp, hỗ trợ những bạn có nhu cầu giáo dục đặc biệt như Autism (hội chứng tự kỷ), ADHD (tăng động giảm chú ý)… thì còn đánh giá và tham vấn học đường dành cho những bạn học sinh trong trường học từ tiểu học đến THPT. Trong số đó, trường hợp học sinh bị đánh hội đồng diễn ra không chỉ ở trường THCS mà ở các trường THCS, THPT đều có.

Theo tôi đây là một hiện tượng rất đáng báo động. Tại Trung tâm giáo dục đặc biệt Hải Dương số học sinh đến tư vấn do bạo lực học đường ngày càng gia tăng. Mỗi trường hợp là một câu chuyện đau lòng và mức độ ngày càng bị biến tướng đến không ngờ.

Từ sự việc nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, xã hội cần có cái nhìn nghiêm túc về bạo lực học đường bởi những hậu quả khôn lường của nó.

Mọi người cần hiểu bạo lực học đường ở đây không chỉ đơn giản là đánh đập về mặt thể xác; mà nên hiểu theo nghĩa rộng hơn là về mặt tinh thần như cô lập, chỉ trích, body shaming (miệt thị ngoại hình), bị ép buộc theo những gì mình không muốn làm….

Những em này khi đến tham vấn tại trung tâm thường có một biểu hiện chung là trở nên chai lỳ, ít nói, kết quả học tập giảm sút, và cũng không muốn chia sẻ với gia đình.

Sau một thời gian dài như vậy mà không có sự phát hiện và giáo dục, chữa trị kịp thời trẻ sẽ rất dễ rơi vào tự kỷ. Khi đó, việc chữa trị càng trở nên khó khăn.

Ông có thể cho biết một số trường hợp cụ thể ?

Tôi từng tham vấn cho một học sinh lớp 7, bố mẹ em có thắc mắc: “Các học kỳ trước, con học hành rất tốt, nhưng đến học kỳ II năm lớp 6 kết quả của con kém đi trông thấy và đến năm lớp 7 con hoàn toàn buông xuôi; Lúc nào cũng có cảm giác như buồn ngủ, không tập trung, phản ứng với cô giáo và bố mẹ. Hầu như gia đình bất lực trong việc dạy con gái”.

Sau khi tìm hiểu ra nguyên nhân thì bạn nữ này đã bị một nhóm bạn bắt nạt trong một khoảng thời gian khá dài.

Bạn ấy có biểu hiện của stress nặng, trở nên thu mình và không còn thiết tha với việc tương tác xã hội, dễ cáu bẳn với những người xung quanh.

Với trường hợp này điều trước tiên chính từ phía gia đình nên thay đổi cách cư xử với con cái.

Khi đó bạn học sinh đang 14 tuổi, lứa tuổi rất dễ bị khủng hoảng tâm lý nếu không có định hướng đúng đắn từ người lớn.

Qua tìm hiểu tôi được biết, học sinh này đã bị áp lực từ chính sự kỳ vọng của bố mẹ. Do đó, em không thể tâm sự với ai khi có chuyện xảy ra, luôn sống thu mình.

Đối với các bạn học sinh đánh hội đồng em, tôi cũng tìm hiểu và phân tích cho các bạn hiểu về việc gây tổn thương người khác là như thế nào, tác hại của việc làm các bạn ấy gây ra.

Sau đó, các bạn đánh hội đồng bạn học sinh lớp 7 đã xin lỗi bạn bị bạo hành, bố mẹ em cũng kiềm chế bớt đi sự quan tâm quá mức, để đặt áp lực con. 

Và sau 3 tháng điều trị, em này đã hòa nhập lại với bạn bè và tâm sự nhiều hơn với bố mẹ. Một thời gian không phải ngắn để hàn gắn những tổn thương do bạo lực học đường gây lên.

Qua ví dụ trên đây để thấy được những đối tượng bị bạo lực học đường có nhiều điểm xuất phát khác nhau: Hoặc là từ gia đình hoàn cảnh (bố mẹ bỏ nhau, mà trường hợp em Y ở THPT Phù Ủng cũng là một ví dụ khi bố và ông nội mắc bệnh tâm thần, mẹ thì bận rộn); hoặc là có những vấn đề về khuyết tật (Khuyết tật trí tuệ: IQ dưới 70; khuyết tật học tập: Khó viết, khó làm toán, khó đọc…) hoặc có những vấn đề về hình thể… Nhưng điểm chung của các đối tượng bị bạo lực học đường đa phần là yếu đuối, dễ tổn thương hơn các bạn cùng trang lứa. Do vậy các em dễ trở thành nạn nhân của bạo lực học đường.

Theo ông nguyên nhân của vấn nạn bạo lực học đường hiện nay xuất phát từ đâu?

Bạo lực học đường là một căn bệnh xã hội, nó xuất hiện, hình thành theo quá trình với nhiều tác động bên ngoài và do nhiều nguyên nhân gây lên. Một trong số đó là việc sử dụng các chất kích thích như ma túy và lạm dụng rượu. Học sinh, nhân viên nhà trường bị say có xu hướng mất kiểm soát các ức chế của họ và thường hành động một cách phi lý.

Một nguyên nhân khác của bạo lực học đường là vấn đề về nhân cách. Sự nhút nhát, thiếu tự tin có thể khiến học sinh cảm thấy lạc lõng giữa các bạn cùng lứa, do đó dẫn  đến việc học sinh đó nổi loạn hoặc cố gắng để gây chú ý bằng mọi cách với mọi người xung quanh. Việc đó có thể được biểu hiện là việc bắt nạt người khác hay đánh nhau có tính hội đồng.

Đi sâu vào vấn đề nhân cách, thì có thể thấy nguyên nhân sâu xa của bạo lực học đường phát sinh từ những sự thiếu sót tâm lý được hình thành trong môi trường giáo dục gia đình. Những cảm xúc như: Lo lắng, hận thù, mặc cảm, giận dữ và những cảm xúc tiêu cực khác gây ra hành vi bạo lực, đều ảnh hưởng đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ. Hay trẻ thường xuyên tiếp xúc với bạo hành trong gia đình như việc bố mẹ thường xuyên có những lời nói làm tổn thương con cái, không tôn trọng, chửi mắng khi con làm sai, thường xuyên bảo con kém cỏi, không công nhận sự cố gắng của con.

Hoặc có sự bất hòa giữa các thành viên trong gia đình, thể hiện ở những gia đình có tồn tại bạo lực, cha mẹ thường xuyên cãi cọ, có những hành vi, lời lẽ không tốt trước mặt con cái. Ngoài ra, trong những ngôi nhà mà cha mẹ, người giám hộ thể hiện hành vi bạo lực, trẻ em thường áp dụng bạo lực như một cách để khẳng định uy quyền như cách người lớn vẫn dùng roi vọt để đánh con để khẳng định họ là bố mẹ của con trẻ.

Một nguyên nhân khác của bạo lực học đường không thể không kể đến là những hình ảnh bạo lực được truyền tải tràn lan trên mạng xã hội. Tác động của các chương trình truyền hình và trò chơi video bạo lực có ảnh hưởng rất lớn đến các em. Trẻ em, thanh thiếu niên thường mô phỏng các nhân vật truyền hình yêu thích trong các bộ phim hành động. Theo đó, nó có những ảnh hưởng phần nào đến hành vi bạo lực của trẻ trong đời sống.

Thêm vào đó, hệ thống luật pháp ở nhiều khu vực - đặc biệt là các nước chưa phát triển vẫn chưa có các điều luật cụ thể về bạo lực học đường. Bởi ở bất cứ môi trường nào cũng cần phải có nội quy, quy định để định hướng con người sống tốt hơn. Khi có điều luật cụ thể về bạo lực học đường sẽ giúp ích cho việc định hướng hành vi ứng xử lành mạnh trong môi trường giáo dục, giúp hạn chế tối đa bạo lực học đường và biến nó thành nội quy, nếp sống đẹp, văn minh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, giúp trẻ hình thành nhân cách tốt, tự tin bước vào đời.

Dư luận quan tâm là 5 học sinh đánh hội đồng bạn sẽ bị xử lý như thế nào  và cách xử lý sao cho thỏa đáng có tính răn đe, đặc biệt là không tái diễn những vụ việc tương tự như vậy. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Nếu đứng dưới góc độ của Luật pháp, thì việc đưa vụ việc này ra khởi tố không phải là sai. Tuy nhiên, khi chúng ta đi từ nguyên nhân vấn đề thì sự việc này cần một giải pháp giải quyết hậu quả hơn là việc đứng ra pháp luật xem ai đúng ai sai.

Đứng trên góc độ của nhà Tâm lý giáo dục, các em ở lứa tuổi 14 còn chưa nhận thức được đầy đủ về hậu quả của việc mình làm đối với người khác; Các em đang là nạn nhân của việc thiếu trách nhiệm, thiếu sự quan tâm trong việc giáo dưỡng của gia đình, nhà trường;

Các em cũng có thể là hệ quả của những phương tiện truyền thông ví dụ như những clip bạo lực, phim ảnh, trò chơi có thiên hướng bạo lực; hoặc bị ảnh hưởng bởi người khác xung quanh….

Vì vậy, nếu chúng ta đưa ra khởi tố hoặc đưa các em vào trường giáo dưỡng rất có thể ảnh hưởng đến tương lai sau này của các em.

Việc giáo dục trẻ em nên cần định hướng thay vì cưỡng chế. Có nhiều biện pháp trừng phạt để các em hiểu được nỗi đau của mình gây ra cho bạn khác và hiểu tác hại nghiêm trọng của bạo lực học đường để tránh nhưng để giúp các em không được lặp lại những tình trạng như vậy trong tương lai thì cần sự định hướng, một giải pháp rõ ràng từ các cơ quan chức năng, ban ngành.

Về cách xử lý của nhà trường thông qua phản ánh trên báo chí vừa qua là chưa thỏa đáng. Theo như cách hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp phát biểu thì họ vẫn coi nhẹ vấn đề này khi cho rằng, nữ sinh Y bị đánh hội đồng là do em này quá hiền và có “kỹ năng giao tiếp không tốt”. Đây chỉ là cách nhà trường né tránh trách nhiệm và không muốn sự việc bị lan rộng.

Tuy nhiên, sự thật thì em Y bị bạo hành học đường trong khoảng thời gian khá dài, và hành động đánh đập, lột đồ, quay clip em Y là hành vi đỉnh điểm bùng phát sau cái chuỗi thời gian bị bắt nạt vừa rồi.

Vì hành vi xấu được lặp đi lặp lại nhiều lần, mức độ lần sau tăng tiến hơn so với mức độ trước  để thỏa mãn  tâm lý của những người thực hiện bạo lực.

Từ đó nhận thấy, công tác quản lý; sự liên lạc, kết nối của nhà trường và gia đình chưa thực sự được tốt.

Giáo viên  đóng một vai trò quan trọng trong việc quan sát, phát hiện những thay đổi bất thường của con trẻ trên lớp để trao đổi với phụ huynh; Bản thân phụ huynh cũng cần có những trao đổi với giáo viên để biết thêm tình hình của con mình thì có lẽ vụ việc trên sẽ không xảy ra.

Theo ông giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề bạo lực học đường hiện nay?

Quan điểm của riêng cá nhân tôi thì cần có thêm nhiều nghiên cứu và các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên, hiệu trưởng về vấn đề quản lý bạo lực học đường. Theo đó, nội quy nhà trường cần rõ ràng, thực tế hơn, xử phạt nghiêm đối với những hành vi bạo lực diễn ra tại trường học.

Nhà trường và gia đình cần liên lạc chặt chẽ hơn và sát sao với con em mình để có ngăn chặn kịp thời với những hành vi sai lệch đạo đức, không chuẩn mực trong môi trường giáo dục.

Từ đó, cũng nên đưa việc giảng dạy, chia sẻ về bạo lực học đường để các em có thể nhận thức được hành vi này sẽ gây tổn hại đến người khác là như thế nào.

Nhưng trên tất cả, là người đã trực tiếp tư vấn hàng ngàn vụ bạo lực học đường tôi thấy yếu tố gia đình rất quan trọng trong việc định hướng con cái có một nếp sống văn minh và ứng xử tốt.

Bố mẹ phải làm gương, không sử dụng hành vi bạo lực; dùng lời nói thô tục; công nhận thành quả của con, hướng dẫn và cùng con phát triển và trải nghiệm cuộc sống.

Cảm ơn ông về những chia sẻ !

Lương Minh (Thực hiện)

Tin mới

Nâng cao chất lượng tổ chức Hội, rèn luyện bản lĩnh trong thực thi chức trách nhiệm vụ...

Nâng cao chất lượng tổ chức Hội, rèn luyện bản lĩnh trong thực thi chức trách nhiệm vụ...

(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.  

Công tác hội
Trưng bày cổ vật Đông Sơn được phát hiện ở Vĩnh Phúc

Trưng bày cổ vật Đông Sơn được phát hiện ở Vĩnh Phúc

(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.

Đời sống văn hóa
Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.

Kinh tế vĩ mô
GDP của Ukraine tăng 4%

GDP của Ukraine tăng 4%

(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga và Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế trong thỏa thuận mới

Nga và Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế trong thỏa thuận mới

(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Thị trường - Doanh nghiệp
Lào Cai: Kiểm tra sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý cho người dân sau mưa lũ lịch sử

Lào Cai: Kiểm tra sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý cho người dân sau mưa lũ lịch sử

(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.

Sức khỏe
Vì sao các hãng  ô tô 'đua nhau' cắt giảm hàng ngàn việc làm?

Vì sao các hãng ô tô 'đua nhau' cắt giảm hàng ngàn việc làm?

(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.

Xe
Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn xóa 4,6 tỷ USD nợ của Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn xóa 4,6 tỷ USD nợ của Ukraine

(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.

Kinh tế vĩ mô
Đi học cắt tóc lại hành nghề buôn ma túy

Đi học cắt tóc lại hành nghề buôn ma túy

(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.

Vụ án
Tử hình 2 đối tượng người Lào vận chuyển hơn 70kg ma túy qua biên giới với tiền công 28.000 USD

Tử hình 2 đối tượng người Lào vận chuyển hơn 70kg ma túy qua biên giới với tiền công 28.000 USD

(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Vụ án
Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng: Nhiều dự án, ý tưởng đột phá, bền bỉ, hướng tới cộng đồng

Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng: Nhiều dự án, ý tưởng đột phá, bền bỉ, hướng tới cộng đồng

(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.

Nghề báo
VARS: Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển bền vững

VARS: Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển bền vững

(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.

Bất động sản
Công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê, sạt lở bờ sông Bùi tại huyện Chương Mỹ

Công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê, sạt lở bờ sông Bùi tại huyện Chương Mỹ

(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Đời sống
Lai Châu cam kết các doanh nghiệp du lịch đến với tỉnh sẽ 'phát tài'

Lai Châu cam kết các doanh nghiệp du lịch đến với tỉnh sẽ 'phát tài'

(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.

Du lịch
Liên hoan phim hoạt hình 'Dòng khát vọng' chính thức khai màn

Liên hoan phim hoạt hình 'Dòng khát vọng' chính thức khai màn

(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).

Đời sống văn hóa
Từ ngày 1/12, Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá sẽ đi vào vận hành thử nghiệm

Từ ngày 1/12, Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá sẽ đi vào vận hành thử nghiệm

(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Tin tức
Bình Luận

Tin khác

Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.

Giáo dục
Trường Tiểu học Xuân Du: Khẳng định thương hiệu vị thế trong công tác giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Du: Khẳng định thương hiệu vị thế trong công tác giáo dục

(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Giáo dục
Trường Tiểu học Hợp Thành: Xứng danh ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

Trường Tiểu học Hợp Thành: Xứng danh ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.

Giáo dục
Những tấm gương vượt khó, đổi mới dạy học vì giáo dục vùng cao

Những tấm gương vượt khó, đổi mới dạy học vì giáo dục vùng cao

(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một  dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.

Giáo dục
“Luật Nhà giáo sẽ nâng cao vị thế của nhà giáo” 

“Luật Nhà giáo sẽ nâng cao vị thế của nhà giáo” 

(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.

Giáo dục
Trọng trách lớn của ngành giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trọng trách lớn của ngành giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.

Giáo dục
Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt vinh danh nhiều nhà giáo trẻ tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 20/11

Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt vinh danh nhiều nhà giáo trẻ tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 20/11

(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.

Giáo dục
Bắc Ninh dẫn đầu các tỉnh, thành phố về số lượng huy chương đạt được tại các kỳ thi khu vực và quốc tế

Bắc Ninh dẫn đầu các tỉnh, thành phố về số lượng huy chương đạt được tại các kỳ thi khu vực và quốc tế

(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.

Giáo dục
Câu chuyện truyền cảm hứng của những giáo viên dạy học nơi “thâm sơn, cùng cốc!”

Câu chuyện truyền cảm hứng của những giáo viên dạy học nơi “thâm sơn, cùng cốc!”

(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.

Giáo dục
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: 'Chưa bao giờ lực lượng nhà giáo được Đảng, Nhà nước quan tâm như bây giờ'

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Chưa bao giờ lực lượng nhà giáo được Đảng, Nhà nước quan tâm như bây giờ"

(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.

Giáo dục