Điều chỉnh kích thước chữ

Bế mạc phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(CLO) Chiều 21/2, sau một ngày làm việc tích cực, khẩn trương, phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành các nội dung đề ra và tiến hành phiên bế mạc.

Báo nói Công luận
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: với tinh thần làm việc nghiêm túc, phiên họp đầu năm mới Kỷ Hợi của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra.

Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các dự án Luật trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Ủy ban Tài chính - Ngân sách hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về việc điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước của Dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc để sớm ký ban hành.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong phiên họp tháng 3 và tháng 4 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung trong khi thời gian chuẩn bị nội dung cho phiên họp không còn nhiều. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan hữu quan khẩn trương hoàn thiện các nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tránh tình trạng đến phiên họp mà chưa có đầy đủ tài liệu. Các cơ quan trình cần gửi hồ sơ, tài liệu đúng thời hạn quy định để các cơ quan của Quốc hội kịp thời thẩm tra.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Chính phủ cần sớm cho ý kiến chính thức về các nội dung dự kiến làm việc trong phiên họp tháng 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để các cơ quan của Quốc hội tiến hành thẩm tra. Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội tích cực chủ động, theo dõi và đôn đốc tiến độ chuẩn bị các nội dung, tiến hành thẩm tra; Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với Thường trực Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội kiểm tra rà soát và kịp thời báo cáo Chủ tịch Quốc hội xem xét quyết định điều chỉnh chương trình phiên họp. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những nội dung nào không đủ điều kiện về hồ sơ tài liệu, thời gian gửi tài liệu sẽ không được đưa vào chương trình.

Giáo viên sẽ không phải qua thi tuyển viên chức?

Trước đó, trong phiên làm việc buổi chiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trình bày Báo cáo Kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trình bày Báo cáo Kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, phạm vi và nội dung lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) là toàn diện, thực hiện trên toàn bộ nội dung dự thảo Luật từ hệ thống giáo dục quốc dân; mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phương pháp và chương trình giáo dục; văn bằng chứng chỉ; giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên... Kết quả lấy ý kiến nhân dân cho thấy sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân đối với dự thảo Luật, với trên 1 triệu lượt ý kiến góp ý.

Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, để đảm bảo chất lượng, ngành sư phạm cần được thi tuyển như lực lượng vũ trang; nhu cầu của xã hội bao nhiêu thì tuyển bấy nhiêu. Từ đó, sinh viên ra trường được phân công công việc, tránh tình trạng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi nhưng vẫn không có việc làm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng nhấn mạnh rằng, nếu đi học sư phạm là có việc làm thì sẽ thu hút được học sinh giỏi, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đồng tình với việc phân công công tác cho sinh viên sư phạm nhưng cần hướng tới đầu vào.

“Đã đi học sư phạm thì khẳng định luôn sẽ được bố trí công việc, nơi nào có nhu cầu thì phân công anh đến đó sau khi tốt nghiệp, nhưng điểm đầu vào phải cao. Được như thế thì người học yên tâm và coi việc đi học sư phạm là niềm mơ ước, khi ra trường sẽ có điều kiện công tác”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu.

Đồng tình với quan điểm trên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng khi bố trí công việc cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp thì nhất thiết phải siết đầu vào để đảm bảo chất lượng.

Bịt những “lỗ hổng” gây thất thu thuế

Trong phiên họp buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ băn khoăn khi thẩm quyền xóa nợ tiền thuế chậm nộp được giao cho Chủ tịch UBND tỉnh, giao cho Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Bộ trưởng Bộ Tài chính, tức là, Quốc hội chỉ nắm cuối cùng về tổng thể của việc xóa như thế nào khi có báo cáo Quốc hội vào cuối năm.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, thuế chính là nguồn thu cơ bản của nhà nước. Trong thực tiễn nổi lên việc thất thu thuế. Liệu luật này có giải quyết được vấn đề trốn thuế, thất thu thuế, thậm chí những tiêu cực trong việc "cưa đôi" hay không? Thực tế có hoạt động kinh doanh trên mạng, vậy có đặt vấn đề thu thuế đối với kinh doanh trên mạng trong dự thảo Luật này không?

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng trong toàn bộ Dự thảo luật không có quy định về trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc quản lý thu thuế của những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra phải nghiên cứu, bổ sung nội dung này. Đồng thời cần rà soát lại các quy định liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan thực hiện quản lý thuế; các trường hợp không thu thuế, miễn thuế, giảm thuế, khoanh nợ, xoá nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp…

Không tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập

Cũng trong sáng 21/2, thảo luận về Luật Đầu tư công (sửa đổi), một số ý kiến đề nghị chỉ tập trung sửa đổi những nội dung vướng mắc trong thực tế và đã đánh giá kỹ tác động, những nội dung không có vướng mắc hoặc chưa đánh giá kỹ tác động thì không sửa đổi.

Về nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, có ý kiến đề nghị không quy định “nguồn vốn để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách” trong Luật này vì một số nguồn để lại cho đầu tư đã được điều chỉnh ở nhiều văn bản quy định khác nhau. Một số ý kiến đề nghị cần quy định nội dung này để quản lý nguồn lực đầu tư của Nhà nước nhưng cũng cần tạo điều kiện để các đơn vị phát huy quyền tự chủ, đồng thời tránh những quy định chỉ mang tính hình thức và gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận nội dung thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận nội dung thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với việc sửa đổi luật, xác định phạm vi tên gọi của Luật tùy thuộc vào quá trình rà soát các quy định, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế tối đa sửa những nội dung không cần thiết, phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Về các nội dung cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành với việc quy định tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là dự án độc lập; đồng ý với việc rà lại một cách hợp lý việc phân loại dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C không chỉ về giá trị mà còn các yếu tố liên quan đến môi trường, xã hội… và không đặt ra dự án đặc thù, đặc biệt.

Về quy định quản lý nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài phải lấy Luật Quản lý nợ công làm gốc và tuân thủ các quy định của luật về trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan hữu quan. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng không tán thành với việc quy định kế hoạch đầu tư công 3 năm cuốn chiếu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, thực hiện đúng quy định của Hiến pháp về thẩm quyền của Quốc hội trong việc quyết định Kế hoạch đầu tư công trung hạn. Theo đó, Quốc hội quyết định tổng mức đầu tư, tiêu chí và danh mục dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn; đồng thời đề nghị Quốc hội quyết định tổng mức, tiêu chí tại kỳ họp thứ nhất của khóa và kỳ họp thứ hai quyết định danh mục dự án.

Thế Vũ