Máy bay chở hàng rơi ở Lithuania, không loại trừ khả năng khủng bố
(CLO) Sáng 25/11, một máy bay chở hàng của DHL đã bị rơi khi hạ cánh xuống sân bay Vilnius của Lithuania, trượt vào một ngôi nhà và khiến một người trên máy bay thiệt mạng.
Theo dõi báo trên:
Nhưng thực chất, “tấm áo ấy” chỉ là hình thức bên ngoài, đằng sau là cách mà Vinamilk khẳng định những giá trị mang tính di sản của thương hiệu như chất lượng – uy tín – phát triển bền vững bằng một ngôn ngữ trẻ trung, mới mẻ hơn.
Đây là cách mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) – miêu tả ngắn gọn về mục tiêu đằng sau chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu đáng chú ý của doanh nghiệp, trong buổi tiếp xúc với báo chí gần đây.
Ngày nay, không hiếm để bắt gặp những sản phẩm “made in Vietnam” trên kệ siêu thị các nước, nhưng hầu như sản phẩm đều mang thương hiệu khác. Điều này được giải thích là do đa phần sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đi theo hướng gia công (OEM). Riêng Vinamilk chọn con đường khó nhưng bền vững hơn: Xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình.
“Nếu muốn lấy sản lượng, doanh thu thì xuất khẩu thô hoặc gia công cho các thương hiệu khác là cách làm rất dễ. Doanh nghiệp chỉ cần sản xuất sản phẩm theo đúng thông số, quy chuẩn của khách hàng là xong. Đối tác sẽ tự lo xây dựng thương hiệu của họ trên thị trường quốc tế. Nhưng Vinamilk chọn lối đi riêng, xuất khẩu bằng thương hiệu của mình” - trích lời ông Trí.
Cũng theo ông Trí, việc xây dựng thương hiệu ở nước ngoài chắc chắn sẽ gian nan, vất vả hơn trong nước rất nhiều, bởi sự khác biệt về tiêu chuẩn, ngôn ngữ, thị trường. Nhưng khi thành công, những giá trị mang lại cho thương hiệu sẽ lớn hơn nhiều.
“Vinamilk tâm niệm phải làm cho sản phẩm, thương hiệu phát triển mạnh mẽ ở nội địa rồi mới xuất khẩu, vì khi ấy sản phẩm mới đủ sức thuyết phục người tiêu dùng các nước thử và chọn. Ngược lại, người tiêu dùng thấy Vinamilk có sản phẩm xuất hiện tại thị trường Nhật, Hàn Quốc, rồi Mỹ,… thì niềm tin ở nội địa cũng sẽ tăng lên. Chẳng hạn sản phẩm sữa đặc Ông Thọ - một thương hiệu lâu đời của Vinamilk, những ngày đầu xuất khẩu, chúng tôi tập trung vào mục tiêu phục vụ kiều bào nhưng nay đã rất nổi tiếng, lan tỏa thói quen tiêu dùng sữa đặc đến cộng đồng bản địa tại các nước” - ông Trí chia sẻ.
Một vấn đề khác ở thị trường nước ngoài là sự cạnh tranh, khi sản phẩm Việt Nam được đặt cạnh các thương hiệu thế giới vốn có nhiều kinh nghiệm hơn trong khâu phát triển sản phẩm cũng như thiết kế. Tuy nhiên, ông Trí tự tin Vinamilk đủ sức cạnh tranh sòng phẳng trên sân chơi quốc tế.
Minh chứng cho đẳng cấp quốc tế của sản phẩm Vinamilk, ông cho biết, năm 2023, doanh nghiệp đã liên tục ghi tên mình trong các danh sách giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới như Purity Award, Clean Label Project, Superior Taste Award, Monde Selection, The World Dairy Innovation Awards 2023… Đây đều là những giải thưởng/chứng nhận quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống, với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và cạnh tranh gay gắt từ hàng nghìn ứng cử viên khắp thế giới.
“Các giải thưởng đạt được trong năm 2023 là sự công nhận cho chất lượng vượt trội của sản phẩm Vinamilk. Nó cũng là một sự bảo chứng cho chất lượng, đẳng cấp quốc tế của Vinamilk với người tiêu dùng" - Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk nhấn mạnh.
Năm 2023, Vinamilk gây chú ý với chiến dịch tái định vị thương hiệu có mức độ lan tỏa rất tốt trên truyền thông cũng như các nền tảng xã hội. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Trí cho biết, việc thay đổi logo hay bao bì sản phẩm chỉ là hình thức bên ngoài. Đằng sau đó, Vinamilk mong muốn kế thừa di sản văn hóa của một thương hiệu 47 năm tuổi và thổi vào đó nguồn năng lượng tươi mới, trẻ trung hơn.
Cũng theo đại diện Vinamilk, chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu này là lời giải của “ông lớn” ngành sữa cho bài toán duy trì vị thế đứng đầu thị phần trong nước ở bối cảnh thị trường đan xen giữa cơ hội và thách thức.
“Có những thách thức lớn hơn khi ‘thay áo’. Vinamilk đang dẫn đầu thị trường với thị phần gấp 4 lần so với đối thủ thứ hai. Khoảng cách này với nhiều người là an toàn, nhưng Vinamilk không nghĩ thế. Nếu dừng lại, một ngày không xa đối thủ sẽ vượt qua” - ông Trí đánh giá.
Trong đó, thách thức chung của thị trường hiện nay là nhu cầu người tiêu dùng ngày càng phân mảnh, không thống nhất. Chẳng hạn, có người thích ngọt nhưng có nhóm lại kiêng đường; người thích sữa tươi, nhóm khác lại chuộng dinh dưỡng từ thực vật… Điều này đòi hỏi, doanh nghiệp phải có cách tiếp cận khác biệt với từng nhóm theo xu hướng ngày càng cá nhân hóa, khác biệt hóa.
Một thách thức khác trong ngắn hạn là kinh tế toàn cầu vẫn chịu sức ép suy giảm chung, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Với nền tảng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và lợi thế đến từ hệ thống phân phối hơn 230.000 điểm lẻ, chuỗi cửa hàng Vinamilk (Giấc mơ sữa Việt) cùng chuỗi cung ứng gồm 14 nhà máy, 14 trang trại trải dài đất nước, Vinamilk vẫn duy trì kết quả kinh doanh tích cực. Nhưng không phải là không có ảnh hưởng.
Tuy vậy, ông Trí cho rằng Vinamilk vẫn thấy cơ hội khai thác mở rộng thị trường khi nhìn xa hơn về sự phát triển của ngành sữa, đặc biệt là mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người tại Việt Nam còn thấp so với khu vực và thế giới. Cụ thể, theo Research and Markets, hiện mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ 27 lít/người/năm còn Thái Lan là 35 lít/người/năm, Singapore đạt 45 lít/người/năm. Dự báo, mức tiêu thụ bình quân sữa đầu người tại Việt Nam sẽ tăng lên nhanh chóng vào 2030, tạo dư địa tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong ngành.
Ngoài ra, khoảng cách tiêu thụ sữa giữa nông thôn và thành thị còn lớn; mỗi năm Việt Nam vẫn có khoảng 1,5 triệu trẻ em chào đời; và xu hướng người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe… cũng là những động lực quan trọng của ngành sữa trong những năm tới.
“Tuy dịch bệnh khiến cho thị trường suy giảm nhưng bù lại, sau Covid-19, mọi người có xu hướng ngày càng quan tâm và sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Thị trường có thêm nhóm người lớn có sức mua cao hơn, thu nhập ổn định hơn, quan tâm sức khỏe nhiều hơn. Còn có cả nhóm người tiêu dùng GenZ - các bạn trẻ hiện quan tâm đến lối sống sạch, sống xanh, phát triển bền vững. Vinamilk sẽ tiên phong khai phá các phân khúc này. Đó là những cơ hội. Khi đã nhìn thấy cơ hội thì sẽ biết cách để tận dụng, khai thác và tăng trưởng”, ông Trí nhấn mạnh.
(CLO) Sáng 25/11, một máy bay chở hàng của DHL đã bị rơi khi hạ cánh xuống sân bay Vilnius của Lithuania, trượt vào một ngôi nhà và khiến một người trên máy bay thiệt mạng.
(CLO) UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
(CLO) Ngày 25/11, tại Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi “Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến” và Chương trình trao thưởng “Cào tem chống giả - Nhận ngay may mắn”. Cuộc thi dự kiến diễn ra từ ngày 25/11/2014 đến ngày 26/5/2025 tại địa chỉ: chonghanggia.dangcongsan.vn.
(CLO) Hội Nhà báo Việt Nam vừa có Công văn số 579/CV-HNBVN gửi Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố; các Liên Chi hội, Chi hội Nhà báo trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
(CLO) Chiếc xe tải chở hơn 30 con bò, do anh P.T.V. (SN 1989, trú tại xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn) điều khiển từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về thì mất lái và lao vào chân đồi, khiến anh V. tử vong tại chỗ, toàn bộ số bò vừa bị chết và bị thương.
(CLO) Ngày 25/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Leo Minh Hiếu (SN 1999, trú thôn 6, xã Long Bình, huyện Phú Riềng; nơi ở thôn Phước Tân, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan: Thúc đẩy triển khai cung cấp dịch vụ xác thực điện tử cho các sàn thương mại điện tử, bảo đảm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đều được xác thực danh tính khi tham gia cung cấp, trao đổi hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, tránh thất thu thuế và các hành vi gian lận.
(CLO) Trong quá trình lực lượng chức năng triển khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất, nhóm đối tượng đã tụ tập, sử dụng máy xúc, gậy, cuốc, kéo, ly thuỷ tinh, gạch đá, bom xăng tự chế chống người thi hành công vụ.
(CLO) Giá dầu đang dao động ở mức cao nhất trong 2 tuần gần đây, sau khi tăng 6% trong tuần trước. Điều này phản ánh sự căng thẳng địa chính trị giữa các cường quốc phương Tây và các quốc gia sản xuất dầu lớn như Nga và Iran, làm tăng lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu.
(CLO) Nhiều ngôi sao nhập tịch của đội tuyển bóng đá Indonesia không được điền tên vào danh sách tham dự ASEAN Cup 2024.
(CLO) OpenAI vừa công bố việc mở rộng tính năng ChatGPT Search đến người dùng miễn phí, đánh dấu một bước tiến mới trong việc phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đến mọi tầng lớp người dùng trên toàn cầu.
(CLO) Samsung đang đối mặt với một thử thách lớn trong việc chế tạo chip tiến trình 2 nm, khiến tương lai của vi xử lý Exynos 2600 vốn được kỳ vọng là bước đột phá giờ đây trở nên mờ mịt.
(CLO) Sky Mavis - Startup tỷ USD của Việt Nam, đơn vị sở hữu tựa game Axie Infinity sắp phải sa thải 21% nhân sự bất chấp thị trường tiền số đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.
(CLO) Thế Giới Di Động (MWG) ngưng mở rộng chuỗi điện máy, đồng thời mảng dược phẩm bán lẻ với chuỗi An Khang cũng đang đi lùi so với 2 đối thủ là Pharmacity và Long Châu
(CLO) CTCP Dệt May - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực trong tháng 10. Đồng thời công ty dự định tái khởi động lại dự án TC Tower đã bị đình trệ gần 1 thập kỷ.
(CLO) Biến động giá Bitcoin có mối liên hệ tới nhiều sự kiện kinh tế lớn trên thế giới. Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử đến nay, giá đồng tiền số này đã tăng 34%. Nhiều chuyên gia nhận định điều này sẽ tạo thêm áp lực lên các ngân hàng trung ương trong việc kiểm soát cung tiền và ổn định tỷ giá hối đoái
(CLO) Giá dầu đang dao động ở mức cao nhất trong 2 tuần gần đây, sau khi tăng 6% trong tuần trước. Điều này phản ánh sự căng thẳng địa chính trị giữa các cường quốc phương Tây và các quốc gia sản xuất dầu lớn như Nga và Iran, làm tăng lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu.
(CLO) Việc Trung Quốc mới đây công bố phát hiện trữ lượng vàng khổng lồ tại tỉnh Hồ Nam đã tạo nên những ảnh hưởng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu, đẩy giá vàng lên những đỉnh cao mới.
Tuân thủ Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) thông báo đến khách hàng về yêu cầu bắt buộc thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học cho tất cả các giao dịch tài khoản trực tuyến và giao dịch thẻ tại Ngân hàng từ ngày 01/01/2025.
Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của VIB không chỉ đáp ứng nhu cầu vay mua nhà của hàng nghìn gia đình, mà còn là động lực mạnh mẽ giúp ngân hàng tăng trưởng tín dụng vượt bậc, đạt 7% trong quý III/2024, gấp đôi mức trung bình ngành.
Vietnam Airlines được tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) vinh danh là “Hãng hàng không 5 sao xuất sắc” (Five Star Major Airline). Đây là năm thứ hai liên tiếp Vietnam Airlines nhận được danh hiệu uy tín quốc tế này.
(CLO) Brussels và Bắc Kinh sắp hoàn tất hiệp ước xóa bỏ thuế quan của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Bernd Lange, người đứng đầu Ủy ban Thương mại của Nghị viện châu Âu, cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng tin của Đức.
(CLO) Bắc Kinh đang chuẩn bị trở thành nước nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân lớn nhất của Nga trong năm nay, sau lệnh cấm xuất khẩu uranium làm giàu sang Hoa Kỳ của Moscow để trả đũa cho các hạn chế có chọn lọc của Washington.
(CLO) Sáng nay (25/11), giá vàng thế giới giảm gần 20 USD/ounce đã kéo giá vàng trong nước đi xuống. Cùng với đó, giá USD cũng giảm.
(CLO) Trong những ngày gần đây, thị trường vàng trong nước chứng kiến những biến động mạnh mẽ. Giá vàng, sau một thời gian giảm sâu khiến nhiều người bán tháo để cắt lỗ lại bất ngờ quay đầu tăng dựng đứng, khiến không ít nhà đầu tư thiệt hại nặng nề.
(CLO) Quan hệ giữa Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và tỷ phú Elon Musk, từ sự hỗ trợ trong tranh cử đến những ảnh hưởng sâu rộng, đang tạo nên những tác động lớn đối với cả chính trị lẫn kinh tế, với Tesla đạt mức vốn hóa 300 tỷ USD kể từ bầu cử.