Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không có chuyện lộ, lọt đề thi Ngữ văn và Tiếng Anh

Thứ sáu, 28/06/2024 18:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Liên quan đến đề thi Ngữ văn và đề thi Tiếng Anh trên mạng đưa ra một số phán đoán trước kỳ thi có nhiều yếu tố trùng lặp với đề chính thức, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không có chuyện lộ, lọt đề.

Bài liên quan

Chiều ngày 28/6, sau khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 kết thúc với bài thi môn Tiếng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo.

Tại đây, phóng viên có đề cập đến việc phán đoán đề thi trên mạng có những chi tiết giống với đề thi thật, ví như đề văn ra bài thơ Đất nước, câu nghị luận xã hội có bàn tới yếu tố cá nhân.

Bên cạnh đó, với đề thi môn Tiếng Anh, nhiều ý kiến cho rằng lấy ngữ liệu của một tờ báo lớn. Trước những thông tin như vậy, Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà - đại diện ban ra đề thi - đã có những chia sẻ. 

bo giao duc va dao tao khang dinh khong co chuyen lo lot de thi ngu van va tieng anh hinh 1

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 được đánh giá là an toàn, ổn định, khách quan (ảnh Trinh Phúc).

Theo ông Hà, với đề thi môn Ngữ văn, hội đồng ra đề thi đã có công bố, khẳng định đề thi môn Ngữ văn không có lộ, lọt.

Việc lộ, lọt đối với môn Ngữ văn chỉ xảy ra khi trùng cả đoạn trích và trùng lệnh hỏi. Trong khi các thông tin trên mạng không khẳng định điều này.

Trước thắc mắc của phóng viên, vấn đề chấm thi môn Ngữ văn có tính mở và linh hoạt hay không, Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, mỗi môn học đều có tiêu chí về nội dung, tính giáo dục, định hướng. Hội đồng ra đề, tổ chuyên môn xác định rất rõ những gợi ý, hướng dẫn bao giờ cũng có phần mở.

Nếu bài làm đúng theo định hướng, có tính phát triển sẽ được tính điểm. Như vậy việc chấm điểm môn Ngữ văn luôn đúng chuẩn, khi những trường hợp làm đặc biệt hoàn toàn có thể xem xét.

Còn về đề thi Tiếng Anh, việc trên mạng cho rằng phần bài sử dụng ngữ liệu của một tờ báo lớn, Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, đối với đề thi nói chung và Tiếng Anh nói riêng chúng ta đều lấy ngữ liệu tin cậy.

Đặc biệt, ngữ liệu phải lấy từ các tờ báo đảm bảo nội dung, văn phong, ngữ pháp. Vì vậy, chỉ có hai nguồn trích trong sách hoặc trích tờ báo lớn. Do đó, việc này rất bình thường.

Trước nhận định, đề thi năm nay đã có những đổi mới, nội dung đánh giá hay hơn, có những vấn đề sát thực tế, thực tiễn, Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà cho biết, đây là quan điểm chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Mặc dù, cấu trúc định dạng đề thi không thay đổi, nội dung trong chương trình, nhưng cách thức ra đề gần với thực tế, thực tiễn, có tính chất gợi mở phát triển năng lực.

Cách ra đề như vậy cũng giúp học sinh có tính tiệm cận với kỳ thi tốt nghiệp THPT vào năm 2025. Năm tới đây là năm đầu tiên thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh lớp 6 từ ngày 7/7

Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh lớp 6 từ ngày 7/7

(CLO) Hà Nội tiến hành tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức trực tuyến trong 3 ngày, bắt đầu từ 7/7.

Giáo dục
Luật Nhà giáo là mong muốn của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Luật Nhà giáo là mong muốn của Bộ Giáo dục và Đào tạo

(CLO) Ngày 4/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tọa đàm về luật Nhà giáo với cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT.

Giáo dục
Khai trương tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng tại Đài Loan (Trung Quốc)

Khai trương tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng tại Đài Loan (Trung Quốc)

(CLO) Chiều 4/7/2024, tại Đào Viên – Đài Loan (Trung Quốc) đã diễn ra Lễ khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng.

Giáo dục
Ninh Bình đề nghị bổ sung cho tỉnh thêm 1.111 biên chế giáo viên

Ninh Bình đề nghị bổ sung cho tỉnh thêm 1.111 biên chế giáo viên

(CLO) Theo dự kiến, trong năm học 2024-2025, tỉnh Ninh Bình sẽ tăng 138 lớp học. Tổng số viên chức, lao động hợp đồng trong ngành giáo dục Ninh Bình đang có 14.038 người (tính đến ngày 31/5 thiếu 2.599 người, trong đó thiếu 1.111 biên chế giáo viên).

Giáo dục
Các trường đại học đua nhau công bố kết quả xét tuyển sớm để giành thí sinh

Các trường đại học đua nhau công bố kết quả xét tuyển sớm để giành thí sinh

(CLO) Việc tuyển sinh sớm sẽ giúp các trường chủ động hơn trong kế hoạch tuyển sinh và đào tạo nhưng sẽ thu hẹp tỷ lệ tuyển sinh đại học bằng điểm thi tốt nghiệp.

Giáo dục