Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chấm điểm sát hạch tự động một số hạng xe

Thứ sáu, 06/09/2024 10:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, việc áp dụng công nghệ vào quá trình đào tạo và sát hạch lái xe đang trở thành xu hướng tất yếu. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã đề xuất công nghệ chấm điểm tự động cho một số hạng xe, với mục tiêu nâng cao tính minh bạch và công khai trong quá trình thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Theo dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm Đào tạo lái xe đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, các trung tâm đào tạo lái xe sẽ phải lắp đặt thiết bị chấm điểm sát hạch tự động đối với các hạng B1, BE, CE, D1E, và DE trước ngày 1.7.2026. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong quá trình sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

bo giao thong van tai de xuat cham diem sat hach tu dong mot so hang xe hinh 1

Từ 1.7.2026 sẽ lắp thiết bị chấm điểm sát hạch tự động một số hạng xe.

Cụ thể, thiết bị chấm điểm tự động sẽ giúp loại bỏ yếu tố chủ quan của người chấm thi, giảm thiểu sai sót và đảm bảo kết quả sát hạch chính xác hơn. Việc này không chỉ đáp ứng yêu cầu của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới, có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, mà còn phù hợp với thực tiễn khi nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe ngày càng tăng.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng đề xuất phân loại lại các hạng bằng lái xe, với việc bổ sung thêm hạng C1 và D1. Đây là hai hạng bằng lái mới, dành cho người điều khiển xe ôtô tải, ôtô kéo rơmoóc và xe chở khách đến 30 chỗ ngồi. Quy định mới này không chỉ phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, mà còn giúp việc quản lý giấy phép lái xe trở nên chặt chẽ hơn.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe hạng C được cấp cho người lái xe ôtô tải và máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên, trong khi hạng D dành cho người lái xe chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi. Với việc bổ sung các hạng mới như C1, D1 hệ thống giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ trở nên đa dạng, phù hợp hơn với nhu cầu thực tế.

Đức Anh

Bình Luận

Tin khác

Quy chuẩn còi ôtô sẽ được áp dụng trong đăng kiểm từ năm 2025

Quy chuẩn còi ôtô sẽ được áp dụng trong đăng kiểm từ năm 2025

(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, còi ôtô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Ô tô - Xe máy
Đề xuất tự học lý thuyết giấy phép lái xe tại nhà từ 2025, theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải

Đề xuất tự học lý thuyết giấy phép lái xe tại nhà từ 2025, theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư mới, dự kiến sẽ thay đổi đáng kể cách thức đào tạo và thi giấy phép lái xe tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, người dân có thể tự học lý thuyết thi giấy phép lái xe tại nhà.

Ô tô - Xe máy
Các trường hợp xe ô tô sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ

Các trường hợp xe ô tô sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ

(CLO) Thông tư 70/2021/TT-BTC cung cấp những quy định chi tiết để đảm bảo sự minh bạch trong việc thu phí sử dụng đường bộ và miễn phí cho các trường hợp đặc biệt.

Ô tô - Xe máy
Hợp đồng dịch vụ đấu giá biển số xe ô tô có thời hạn bao lâu?

Hợp đồng dịch vụ đấu giá biển số xe ô tô có thời hạn bao lâu?

(CLO) Việc đấu giá biển số xe ô tô tại Việt Nam đang dần trở thành một phương thức minh bạch và công khai, đảm bảo quyền lợi cho người trúng đấu giá.

Ô tô - Xe máy
Dự thảo mới về thiết bị giám sát hành trình ô tô: Nhiều tính năng bổ sung

Dự thảo mới về thiết bị giám sát hành trình ô tô: Nhiều tính năng bổ sung

(CLO) Đề xuất bổ sung trong dự thảo Thông tư mới này không chỉ giúp nâng cao tính an toàn giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị vận tải trong việc giám sát và quản lý phương tiện một cách hiệu quả hơn.

Ô tô - Xe máy