Bộ Giao thông vận tải đề xuất quản lý đường sắt quốc gia

Thứ sáu, 23/08/2024 09:21 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đây là đề xuất của Bộ Giao thông vận tải tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Cụ thể, Bộ đề xuất: Đường sắt quốc gia là đường sắt do Bộ Giao thông vận tải quản lý, phục vụ nhu cầu vận tải của cả nước, từng vùng kinh tế và liên vận quốc tế.

Đường sắt địa phương đi qua hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên là đường sắt vùng

Cụ thể, tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ Giao thông vận tải đề xuất hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương và đường sắt chuyên dùng được quy định như sau:

Đường sắt quốc gia là đường sắt do Bộ Giao thông vận tải quản lý, phục vụ nhu cầu vận tải của cả nước, từng vùng kinh tế và liên vận quốc tế.

bo giao thong van tai de xuat quan ly duong sat quoc gia hinh 1

Ảnh minh họa

Đường sắt địa phương là đường sắt do địa phương quản lý, bao gồm: đường sắt đô thị phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở đô thị và vùng phụ cận; đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa trong địa giới hành chính của một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đáng chú ý, trường hợp đường sắt địa phương đi qua địa giới hành chính của hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên được gọi là đường sắt vùng.

Đường sắt chuyên dùng là đường sắt do tổ chức, cá nhân quản lý, phục vụ nhu cầu vận tải của tổ chức, cá nhân.

Quy định về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt vùng

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Luật Đường sắt số 06/2017/QH14 chưa có quy định về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt vùng. Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất: Đầu tư xây dựng công trình đường sắt là việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, sửa chữa, cải tạo công trình đường sắt theo quy định của pháp luật.

Đối với việc đầu tư xây dựng đường sắt vùng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các địa phương có tuyến đường sắt đi qua thống nhất giao cho một địa phương chủ trì lập đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền quyết định; cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư quyết định giao cho một địa phương là cơ quan chủ quản đầu tư.

Kinh phí để thực hiện đầu tư đường sắt vùng được phân bổ cho các địa phương theo tỉ lệ tương ứng với chiều dài tuyến đường sắt đi qua mỗi địa phương hoặc theo tỉ lệ được thống nhất giữa các địa phương với nhau.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được giao là cơ quan chủ quản đầu tư có trách nhiệm quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt vùng.

Về tài sản hệ thống tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện đang được Nhà nước giao quản lý hệ thống tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt có tổng chiều dài 3.143km, 297 khu ga và tiếp nhận mới 6 khu ga (gồm 15 tuyến đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành phố từ bắc đến nam), có 5 tuyến chính, trong đó có 2 tuyến liên vận quốc tế kết nối với đường sắt Trung Quốc và hệ thống cầu, hầm, thông tin tín hiệu đường sắt.

Xem toàn văn dự thảo và góp ý: Tại đây.

Quốc Trần

Bình Luận

Tin khác

Nhiều cán bộ tại Hà Nội bị kỷ luật, cho thôi giữ chức vụ vì liên quan đến gói thầu Thuận An thực hiện

Nhiều cán bộ tại Hà Nội bị kỷ luật, cho thôi giữ chức vụ vì liên quan đến gói thầu Thuận An thực hiện

(CLO) Ngày 25/9, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã có công văn, thông tin về việc xử lý vi phạm tổ chức đảng và đảng viên.

Tin tức
Việt Nam đã nghiêm túc, có nhiều điểm sáng về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam đã nghiêm túc, có nhiều điểm sáng về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong bối cảnh kinh tế - xã hội của Việt Nam với nhiều điểm sáng về thực hiện SDGs, các tiến bộ đáng kể được ghi nhận.

Tin tức
Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tốc độ thiết kế 350 km/h, 'thẳng nhất có thể'

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tốc độ thiết kế 350 km/h, 'thẳng nhất có thể'

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, báo cáo tiền khả thi dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần thể hiện được quan điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/h, "thẳng nhất có thể", "gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu".

Tin tức
Phó Chủ tịch nước trao truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại Đồng Nai

Phó Chủ tịch nước trao truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại Đồng Nai

(CLO) Ngày 25/9, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ trao truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước - Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và tặng các phần thưởng cấp Nhà nước năm 2024.

Tin tức
TPHCM phải có chiến lược riêng, cơ chế đặc thù vì gánh vác trọng trách, sứ mệnh nhiều hơn, cao hơn

TPHCM phải có chiến lược riêng, cơ chế đặc thù vì gánh vác trọng trách, sứ mệnh nhiều hơn, cao hơn

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ và các bộ ngành phải xây dựng thể chế cùng TPHCM; ưu tiên về cơ chế, chính sách để tiếp tục phát huy nguồn lực của Thành phố; xây dựng chiến lược chung cho cả nước, trong đó có chiến lược riêng, cơ chế đặc thù với TPHCM vì Thành phố gánh vác trọng trách, sứ mệnh nhiều hơn, cao hơn.

Tin tức