(CLO) Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), vừa qua, đã có nhiều dự án giao thông chậm tiến độ, không chỉ do chậm giải phóng mặt bằng mà còn do ...mưa quá nhiều.
Cụ thể, theo Bộ này, có một loạt dự án như: Dự án kết nối giao thông phía Bắc, dự án kết nối giao thông Tây Nguyên, quốc lộ 24 (QL), QL 25, QL 27… đều chưa thể hoàn thành theo kế hoạch do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) và thời tiết mưa nhiều.
Thông tin trên được nêu trong báo cáo công tác quản lý chất lượng, tiến độ các dự án trọng điểm 6 tháng đầu năm và kế hoạch khởi công, khánh thành các dự án trọng điểm 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT.
Theo báo cáo này, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Gồm 11 dự án, trong đó 7/11 dự án đang triển khai thi công, 4 dự án dự kiến khởi công trong những tháng tới. Đối với 7 dự án đang thi công, có 2 dự án đáp ứng tiến độ, 1 dự án mới khởi công tháng 5/2021, còn 4 dự án chậm so với kế hoạch từ 0,5 - 2% nguyên nhân chậm chủ yếu do khó khăn vật liệu đất đắp và thời gian xử lý nền đất yếu kéo dài.
Một dự án quan trọng khác là dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Hiện nay, mặt bằng đã bàn giao đạt 92,3%, dự kiến hoàn thành trong quý III. Hiện dự án đã triển khai 3/3 gói thầu, sản lượng thi công đến tháng 6/2021 đạt 3,65%.
Theo Bộ GTVT, Bộ này đã chỉ đạo và Ban QLDA đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp, An Giang để giải quyết khó khăn cát đắp, đến nay khối lượng cát đến công trường đã được cải thiện, tuy nhiên còn chậm, dự kiến trong tháng 7 này sẽ cơ bản đáp ứng yêu cầu. Ban QLDA tiếp tục làm việc với địa phương để sớm hoàn thành giải phóng bằng bằng (GPMB) và giải quyết khó khăn nguồn vật liệu cát đắp nền đường.
Về tình hình triển khai các dự án đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách, Bộ GTVT cho biết, trong 10 dự án đường bộ thuộc danh mục quan trọng, cấp bách đã có 3 dự án hoàn thành. Trong số 7 dự án đang triển khai thi công thì có 4 dự án chậm tiến độ như: QL 53, QL 24, QL 25 và QL 27, chủ yếu do GPMB chậm và nhà thầu chưa quyết liệt thi công. Các dự án chậm, Bộ GTVT đã họp với lãnh đạo các tỉnh, yêu cầu CĐT chỉ đạo nhà thầu có giải pháp thi công bù lại khối lượng chậm, bổ sung nhà thầu phụ (nếu cần) để bảo đảm tiến độ các dự án.
Ngành đường sắt có 4 dự án với 36 gói thầu xây lắp, đã triển khai 31/36 gói thầu; còn lại 5 gói thầu, trong đó 2 gói thầu đang hoàn thiện các thủ tục, dự kiến khởi công tháng 7 này, 3 gói thầu không có nhà thầu tham gia.
"Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư làm việc cụ thể với các địa phương để giải quyết về GPMB; chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công từng tháng/quý; chủ đầu tư kiểm tra, giám sát chặt chẽ, có giải pháp xử lý ngay các nhà thầu chậm tiến độ như điều chuyển khối lượng cho các thành viên liên danh", thông tin cho biết.
Bộ GTVT cho biết, hầu hết các dự án đều không được bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đúng tiến độ đề ra. Việc chậm GPMB sẽ gây ảnh hưởng, kéo dài thời gian thi công, chậm đưa công trình vào khai thác, phát sinh chi phí bù trượt giá, chi phí tư vấn giám sát, chi phí quản lý dự án...
Bộ GTVT cũng cho rằng, GPMB chậm cũng ảnh hưởng đến chất lượng công trình do mặt bằng thi công bị gián đoạn, “xôi đỗ”, công địa thi công không đảm bảo cho dây chuyền máy móc thiết bị thi công, đặc biệt các dự án quan trọng như đường cao tốc.
Bộ GTVT thừa nhận vẫn còn tình trạng chậm khởi công chủ yếu do tư vấn thiết kế chậm hoàn thành hồ sơ thiết kế, dự toán; chậm hoàn thành tại một số dự án như Dự án kết nối giao thông phía Bắc, dự án kết nối giao thông Tây Nguyên, QL 24, QL 25, QL 27 do GPMB chậm, ảnh hưởng thời tiết như khu vực miền Trung, Tây Nguyên, thiếu nguồn vật liệu đắp, giá cả vật liệu xây dựng biến động lớn như giá thép, giá vật liệu đắp...
Được biết, trong 6 tháng qua, Bộ GTVT ban hành các văn bản yêu cầu chấn chỉnh, phê bình 23 trường hợp, trong đó có 10 chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án; 3 tư vấn giám sát và tư vấn thiết kế; 10 nhà thầu thi công.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.