Bộ Giao thông Vận tải: Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ do...mưa nhiều!

Thứ sáu, 02/07/2021 16:39 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), vừa qua, đã có nhiều dự án giao thông chậm tiến độ, không chỉ do chậm giải phóng mặt bằng mà còn do ...mưa quá nhiều.

Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy nhanh tiến độ nhiều tuyến đường cao tốc quan trọng (Ảnh minh họa).

Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy nhanh tiến độ nhiều tuyến đường cao tốc quan trọng (Ảnh minh họa).

Cụ thể, theo Bộ này, có một loạt dự án như: Dự án kết nối giao thông phía Bắc, dự án kết nối giao thông Tây Nguyên, quốc lộ 24 (QL), QL 25, QL 27… đều chưa thể hoàn thành theo kế hoạch do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) và thời tiết mưa nhiều.

Thông tin trên được nêu trong báo cáo công tác quản lý chất lượng, tiến độ các dự án trọng điểm 6 tháng đầu năm và kế hoạch khởi công, khánh thành các dự án trọng điểm 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT.

Theo báo cáo này, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Gồm 11 dự án, trong đó 7/11 dự án đang triển khai thi công, 4 dự án dự kiến khởi công trong những tháng tới. Đối với 7 dự án đang thi công, có 2 dự án đáp ứng tiến độ, 1 dự án mới khởi công tháng 5/2021, còn 4 dự án chậm so với kế hoạch từ 0,5 - 2% nguyên nhân chậm chủ yếu do khó khăn vật liệu đất đắp và thời gian xử lý nền đất yếu kéo dài.

Một dự án quan trọng khác là dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Hiện nay, mặt bằng đã bàn giao đạt 92,3%, dự kiến hoàn thành trong quý III. Hiện dự án đã triển khai 3/3 gói thầu, sản lượng thi công đến tháng 6/2021 đạt 3,65%.

Theo Bộ GTVT, Bộ này đã chỉ đạo và Ban QLDA đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp, An Giang để giải quyết khó khăn cát đắp, đến nay khối lượng cát đến công trường đã được cải thiện, tuy nhiên còn chậm, dự kiến trong tháng 7 này sẽ cơ bản đáp ứng yêu cầu. Ban QLDA tiếp tục làm việc với địa phương để sớm hoàn thành giải phóng bằng bằng (GPMB) và giải quyết khó khăn nguồn vật liệu cát đắp nền đường.

Về tình hình triển khai các dự án đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách, Bộ GTVT cho biết, trong 10 dự án đường bộ thuộc danh mục quan trọng, cấp bách đã có 3 dự án hoàn thành. Trong số 7 dự án đang triển khai thi công thì có 4 dự án chậm tiến độ như: QL 53, QL 24, QL 25 và QL 27, chủ yếu do GPMB chậm và nhà thầu chưa quyết liệt thi công. Các dự án chậm, Bộ GTVT đã họp với lãnh đạo các tỉnh, yêu cầu CĐT chỉ đạo nhà thầu có giải pháp thi công bù lại khối lượng chậm, bổ sung nhà thầu phụ (nếu cần) để bảo đảm tiến độ các dự án.

Ngành đường sắt có 4 dự án với 36 gói thầu xây lắp, đã triển khai 31/36 gói thầu; còn lại 5 gói thầu, trong đó 2 gói thầu đang hoàn thiện các thủ tục, dự kiến khởi công tháng 7 này, 3 gói thầu không có nhà thầu tham gia.

"Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư làm việc cụ thể với các địa phương để giải quyết về GPMB; chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công từng tháng/quý; chủ đầu tư kiểm tra, giám sát chặt chẽ, có giải pháp xử lý ngay các nhà thầu chậm tiến độ như điều chuyển khối lượng cho các thành viên liên danh", thông tin cho biết.

Bộ GTVT cho biết, hầu hết các dự án đều không được bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đúng tiến độ đề ra. Việc chậm GPMB sẽ gây ảnh hưởng, kéo dài thời gian thi công, chậm đưa công trình vào khai thác, phát sinh chi phí bù trượt giá, chi phí tư vấn giám sát, chi phí quản lý dự án...

Bộ GTVT cũng cho rằng, GPMB chậm cũng ảnh hưởng đến chất lượng công trình do mặt bằng thi công bị gián đoạn, “xôi đỗ”, công địa thi công không đảm bảo cho dây chuyền máy móc thiết bị thi công, đặc biệt các dự án quan trọng như đường cao tốc.

Bộ GTVT thừa nhận vẫn còn tình trạng chậm khởi công chủ yếu do tư vấn thiết kế chậm hoàn thành hồ sơ thiết kế, dự toán; chậm hoàn thành tại một số dự án như Dự án kết nối giao thông phía Bắc, dự án kết nối giao thông Tây Nguyên, QL 24, QL 25, QL 27 do GPMB chậm, ảnh hưởng thời tiết như khu vực miền Trung, Tây Nguyên, thiếu nguồn vật liệu đắp, giá cả vật liệu xây dựng biến động lớn như giá thép, giá vật liệu đắp...

Được biết, trong 6 tháng qua, Bộ GTVT ban hành các văn bản yêu cầu chấn chỉnh, phê bình 23 trường hợp, trong đó có 10 chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án; 3 tư vấn giám sát và tư vấn thiết kế; 10 nhà thầu thi công.

Hà Anh

Tin khác

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông