Bộ Giao thông vận tải phải điều chỉnh kinh phí chuyển sang năm sau theo kết luận kiểm toán

Chủ nhật, 12/11/2023 12:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong khuôn khổ cuộc kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải, Kiểm toán nhà nước đã đánh giá về công tác quản lý kinh phí chuyển từ năm 2020 sang năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải và nhiều cơ quan thuộc Bộ.

Kiểm toán nhà nước (KTNN) xác nhận số dư kinh phí năm 2020 chuyển sang năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải cao hơn số thẩm định của Bộ Tài chính số tiền 1.107 triệu đồng (theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đó là nguồn vốn viện trợ chưa được Bộ Tài chính ra thông báo quyết toán).

Bên cạnh đó, Kiểm toán nhà nước cũng chỉ ra số dư kinh phí năm 2020 chuyển sang năm 2021 từ nguồn hoạt động khác để lại 43,7 triệu đồng của Bộ Giao thông vận tải cũng chưa có thẩm định của Bộ Tài chính.

bo giao thong van tai phai dieu chinh kinh phi chuyen sang nam sau theo ket luan kiem toan hinh 1

Kiểm toán nhà nước đã thực hiện kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: TS

Tại Cục Hàng không Việt Nam, Kiểm toán nhà nước xác định nguồn phí được khấu trừ để lại của Cục tăng 15.229,2 triệu đồng, do năm 2020 Cục chưa tổng hợp đầy đủ số phí được để lại vào Báo cáo quyết toán và phân bổ số phí được để lại cho các nhiệm vụ chi tự chủ, không tự chủ chưa phù hợp dẫn đến số liệu kinh phí quyết toán ngân sách năm 2020 chưa đảm bảo chính xác, quyết toán âm nguồn kinh phí.

Đối với số dư kinh phí năm 2021 chuyển sang năm 2022, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, số dư kinh phí nguồn ngân sách nhà nước chuyển sang năm 2022 là 122.891 triệu đồng, gồm vốn viện trợ 4.540 triệu đồng, ngân sách trong nước 118.351 triệu đồng (trong đó dư dự toán 106.777 triệu đồng được chuyển nguồn do Bộ Tài chính giao dự toán sau ngày 30/9/2021); kinh phí tự chủ 6.888 triệu đồng; kinh phí khoa học công nghệ đang trong thời gian thực hiện 4.686 triệu đồng. Nguồn phí được để lại chi chuyển sang năm 2022 là 217.065 triệu đồng.

bo giao thong van tai phai dieu chinh kinh phi chuyen sang nam sau theo ket luan kiem toan hinh 2

Kiểm toán nhà nước yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải điều chỉnh kinh phí năm 2021 chuyển sang năm 2022. Ảnh: TS

Qua kiểm toán số dư kinh phí năm 2021 chuyển sang năm 2022, Kiểm toán nhà nước nêu rõ, nguồn vốn viện trợ tăng 11.067,8 triệu đồng do Dự án “Nâng cao năng lực Trung tâm đào tạo logistics Tiểu vùng Mekong - Nhật Bản tại Việt Nam, giai đoạn 2” chưa được giao dự toán, chưa đủ điều kiện quyết toán.

Nguồn phí được để lại giảm 11.841 triệu đồng, trong đó riêng Cục Hàng không Việt Nam phải giảm 28.510 triệu đồng và tăng 16.634,7 triệu đồng (bao gồm kinh phí tiết kiệm phải nộp ngân sách nhà nước 1.041,6 triệu đồng theo Nghị quyết số 58/NQ-CP).

Cụ thể, số phí mà Cục Hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm do phí kết dư từ nhiều năm hết nhiệm vụ chi 30.117,3 triệu đồng chưa nộp ngân sách nhà nước theo quy định, giảm quyết toán tăng chi chuyển nguồn năm sau kinh phí sửa chữa tài sản 1.607 triệu đồng.

Còn số phí phải điều chỉnh tăng do Cục Hàng không Việt Nam chưa nộp kinh phí tiết kiệm và chưa tổng hợp đầy đủ vào biểu quyết toán số phí thực thu trong năm, phân bổ số phí được để lại cho các nhiệm vụ chi trong năm chưa phù hợp, chưa chính xác, quyết toán âm nguồn kinh phí.

Cùng với số phí phải điều chỉnh tăng/giảm của Cục Hàng không Việt Nam, tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Kiểm toán nhà nước yêu cầu phải tăng chi chuyển nguồn năm sau 34,3 triệu đồng do Cục đã chi cao hơn dự toán được giao.

Về nguồn khác được để lại, Kiểm toán nhà nước yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam giảm 121,3 triệu đồng do chưa nộp ngân sách nhà nước số dư nguồn thu cho thuê kết cấu hạ tầng cảng biển không được chuyển nguồn theo quy định.

Từ những tồn tại, sai sót nêu trên, Kiểm toán nhà nước yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh, kịp thời khắc phục để đảm bảo tính đúng đắn, trung thực, chính xác của số liệu quyết toán.

PV

Bình Luận

Tin khác

Hà Nam: Xây dựng thế hệ thanh niên “Có tâm, có tầm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ”

Hà Nam: Xây dựng thế hệ thanh niên “Có tâm, có tầm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ”

(CLO) Tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – ,2029 Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy đề nghị, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục làm tốt công tác giáo dục, định hướng, xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nam “có tâm, có tầm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ”.

Tin tức
Bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên

Bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên

(CLO) Ngày 4/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tin tức
Nam Định phát động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa

Nam Định phát động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa

(CLO) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định tổ chức phát động trong toàn ngành đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh năm 2024.

Tin tức
Lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua quyết thắng

Lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua quyết thắng

(CLO) Lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình luôn phát huy cao độ truyền thống yêu nước của dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết, chiến đấu, sáng tạo, quyết thắng”, thực sự là lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Tin tức
Đến năm 2030, hệ thống cảng cá đảm bảo thông qua 2,98 triệu tấn thủy sản/năm

Đến năm 2030, hệ thống cảng cá đảm bảo thông qua 2,98 triệu tấn thủy sản/năm

(CLO) Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng cá đảm bảo thông qua 2,98 triệu tấn thủy sản/năm (gồm 100% sản lượng hải sản khai thác và một phần sản lượng nuôi trồng thủy sản trên biển); đảm bảo thực hiện công tác quản lý nghề cá, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Tin tức