(CLO) Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký Văn bản số 9799/BGTVT-CQLXD ngày 17/10/2019 gửi UBND tỉnh Gia Lai về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
Theo thông tin đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký Văn bản số 9799/BGTVT-CQLXD ngày 17/10/2019 gửi UBND tỉnh Gia Lai về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
Văn bản nêu rõ, vào hồi 15 giờ 00 phút, ngày 03/9/2019 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt đường đoạn tuyến từ Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê. Sự cố nằm trên địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, phạm vi chiều dài khoảng L=150m, vết nứt rộng nhất khoảng b=20cm, đặc biệt đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương đứng khoảng h= 50÷60cm. Sự cố xảy ra làm hư hỏng hạng mục nền, mặt đường đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án và không gây thiệt hại về người;
Ngay sau khi xảy ra sự cố, với tinh thần trách nhiệm cao, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai; theo đề nghị của UBND tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT (là cơ quan chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố) đã thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình tại Quyết định số 1716/QĐ-BGTVT ngày 18/9/2019 tuân thủ Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ; đồng thời Bộ GTVT giao Trung tâm kỹ thuật đường bộ (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân sự cố công trình tại Văn bản số 8577/BGTVT-CQLXD ngày 10/9/2019.
Trên cơ sở Báo cáo số 01/KD-CS ngày 07/10/2019 của Trung tâm kỹ thuật đường bộ về việc báo cáo kết quả kiểm định phục vụ giám định nguyên nhân sự cố công trình; Biên bản họp Tổ điều tra sự cố công trình ngày 09/10/2019 và báo cáo giám định nguyên nhân sự cố tại Văn bản số 696/CQLXD-ĐB2 ngày 10/10/2019, Bộ Giao thông vận tải thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình.
Cụ thể, Văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ nguyên nhân sự cố chủ yếu là do 02 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.
Về phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, Văn bản Bộ GTVT nêu rõ: công tác khảo sát, thiết kế đã cơ bản tuân thủ các quy trình. Tuy nhiên, Tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi. Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công, Tư vấn thiết kế, Ban QLDA 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác; việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, cụ thể:
Đối với tư vấn thiết kế, do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể;
Đối với Tư vấn giám sát, việc kiểm soát quá trình thi công chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn, do đó chưa báo cáo Ban QLDA 6, Tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài,... yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể.
Đối với Nhà thầu thi công, do công trình mới thi công hoàn thành, chưa được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, để đẩy nhanh tiến độ huy động công trường, khắc phục ngay sự cố hư hỏng, yêu cầu Ban QLDA 6 đàm phán với Nhà thầu thi công để khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên;
Ngoài những nguyên nhân khách quan nêu trên, nguyên nhân chủ quan là trong quá trình triển khai dự án Ban QLDA 6, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo... để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp, Bộ GTVT giao Ban QLDA 6 khẩn trương tổ chức thực hiện việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, tuân thủ quy định, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 20/10/2019.
"Nội dung thực hiện giám định nguyên nhân sự cố đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai được thực hiện tuân thủ quy định tại khoản 3 Điều 49 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/05/2015 của Chính phủ", Văn bản khẳng định.
Về giải pháp khắc phục sự cố, trên cơ sở kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình, hồ sơ khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn,…đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo Tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, tiến độ báo cáo Bộ GTVT.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai công bố kết quả giám định nguyên nhân sự cố theo quy định tại Điều 48, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ. Để an toàn cho người dân trong vùng dự án và không làm ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, quyết định cho phép dỡ tải để triển khai các bước xử lý tiếp theo khắc phục sự cố công trình xây dựng theo quy định.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.