Đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. Ảnh: TL
Văn bản của Bộ GTVT cho biết, đầu năm 2016, Bộ đã ký thỏa thuận giao cho nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 30km trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, đoạn đường cao tốc từ Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo hình thức BOT không thể khả thi về phương án tài chính, nguồn thu phí không đủ chi phí trả lãi vay, vận hành và bảo trì.
Việc ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện QL3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử dụng.
Đối với dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn ODA đã đưa vào khai thác. Việc hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao tốc và tiến hành thu phí đối với tuyến đường hiện hữu được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách là chưa phù hợp.
Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện QL3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và Dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức BOT.
Kiến nghị của Bộ GTVT được đưa ra sau khi thời gian gần đây, câu chuyện thu phí BOT đường bộ tiếp tục gây nóng dư luận, người dân tập trung phản đối tại một số trạm BOT.
PV