Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ GTVT ra quân xây cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam

(CLO) Sáng nay 12/2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ ra quân xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

Báo nói Công luận
Phối cảnh cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam

Phối cảnh cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Thể; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Đắc Vinh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An; Thái Thanh Quý; Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Lê Đình Sơn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh...

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự án gồm: 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Nghệ An và 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án có tổng chiều dài 5,271 km, trong đó, phần cầu chính Cửa Hội dài 1,728 km, còn lại là phần đường dẫn phía Nghệ An và Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá công trình cầu Cửa Hội có ý nghĩa hết sức quan trọng

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá công trình cầu Cửa Hội có ý nghĩa hết sức quan trọng

Cụ thể, điểm đầu tự án tại Km0+00 nối với đường tỉnh 535 và đường quy hoạch TX. Cửa Lò thuộc địa phận phường Nghi Hải, TX. 8Cửa Lò (tỉnh Nghệ An).

Điểm cuối của dự án khớp nối tuyến đường ven biển do tỉnh Hà Tĩnh thực hiện, cách vị trí nút giao với Quốc lộ 8B khoảng 200m, thuộc xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).

Dự án được thiết kế phần cầu chính Cửa Hội dài 1,728 km, bề rộng cầu chính 18,5m và bề rộng cầu dẫn 16m. Tĩnh không thông thuyền đáp ứng cho tàu biển có tải trọng đến 2.000 DWT, khổ giới hạn thông thuyền 120m x 20,5m, riêng phạm vi từ tim luồng ra mỗi bên 40m có chiều cao tĩnh không 24,5m.

Phần đường của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m, bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án được chia thành hai gói thầu xây lắp.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành sau 18 tháng kể từ ngày thi công.

Sau khi hoàn thành, cầu Cửa Hội sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, công trình cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Đông Nam tỉnh Nghệ An và Đông Bắc tỉnh Hà Tĩnh.

Việc sớm hoàn thành dự án không những sẽ kết nối đường ven biển của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh qua sông Lam mà còn giảm tải lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1.

                                                                                                                  Trọng Đức