Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Sẽ điều chỉnh, bổ sung các vùng động lực mới chứ không bó hẹp

Thứ bảy, 07/01/2023 13:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong quá trình phát triển, nếu thấy đủ điều kiện sẽ điều chỉnh và bổ sung các vùng động lực mới để phát huy được tối đa tất cả các lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của các vùng, các địa phương chứ không bó hẹp. 

Đề nghị phát triển đường sắt đô thị ngoài Hà Nội và TP HCM 

Phát biểu tại phiên thảo luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sáng 7/1 tại Kỳ họp bất thường lần hai, Quốc hội khoá XV, đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn (TP HCM) cho biết cần chú trọng đến 4 vùng kinh tế động lực, trong đó, cần quan tâm hơn đến phát triển đường sắt đô thị.

bo truong nguyen chi dung se dieu chinh bo sung cac vung dong luc moi chu khong bo hep hinh 1

Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn (TP HCM).

Cụ thể, theo đại biểu Tuấn, trong 4 vùng kinh tế động lực thể hiện ở Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2020 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có 2 vùng là vùng kinh tế động lực phía Bắc và phía Nam trong đó TP HCM và Hà Nội là những cực phát triển, đường sắt đô thị trong hai thành phố này đã có hướng phát triển.

Tuy nhiên, đại biểu Tuấn cho rằng, các đô thị khác trong 4 vùng kinh tế động lực cũng cần được quan tâm phát triển đường sắt đô thị để kết nối với hạt nhân đang phát triển là TP HCM và Hà Nội. “Bốn vùng động lực này cần phải tính thêm bài toán phát triển đường sắt đô thị kết nối với 2 cực lớn là TP HCM với Hà Nội trong vùng động lực”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đại biểu đoàn TP HCM thống nhất việc cần phải phát triển kinh tế theo trục Bắc - Nam, với hai hành lang quan trọng là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh ở phía Bắc và ở phía Nam là Mộc Bài - TP HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu (có thông qua Bình Dương, Đồng Nai) phải gắn với kinh tế cửa khẩu. Từ đó, đại biểu đề nghị phải tính toán thêm về kinh tế mậu biên và cửa khẩu, vì kết nối kinh tế mậu biên và khu vực dọc biên giới, kinh tế biên giới cũng khá quan trọng, có sự giao thoa giữa giữa Việt Nam và các nước lân cận.

Đề cập đến các giải pháp, ông Trần Anh Tuấn tán thành với giải pháp thu hút các nguồn lực xã hội theo các phương thức xã hội hóa trong đó có hình thức PPP. Tuy nhiên, để thu hút các nguồn lực xã hội hóa theo phương thức này, đại biểu đề nghị cần điều chỉnh lại các lĩnh vực, các đối tượng điều chỉnh trong luật.

bo truong nguyen chi dung se dieu chinh bo sung cac vung dong luc moi chu khong bo hep hinh 2

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuấn (Bắc Giang)

Xác định là 4 vùng động lực, sau đó có 4 cực tăng trưởng

Tham gia thảo luận, đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) nêu: Trong dự thảo có nêu 3 hành lang kinh tế của khu vực phía Bắc, gồm hành lang kinh tế Bắc - Nam, hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và từng bước hoàn thành hành lang kinh tế Điện Biên - Sơn La - Hòa Bình - Hà Nội. Đại biểu cho rằng định hướng như trên chưa tương xứng với tiềm năng về mạng lưới giao thông trong khu vực.

Đại biểu Trần Văn Tuấn đề nghị nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch định hướng phát triển hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Việc hình thành hành lang kinh tế này dựa trên cơ sở các tuyến đường bộ quan trọng và các tuyến đường sắt Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Quảng Ninh. Nếu hoàn thành, sẽ tăng cường liên kết vùng giữa các địa phương với các vùng phía Bắc, kết nối các hành lang kinh tế khác, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của cả nước.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị sớm ưu tiên đầu tư phát triển tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn tốc độ cao để kết nối liên vận quốc tế, tận dụng lợi thế sẵn có, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Bắc, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

Còn đại biểu Quốc hội Trần Quang Minh (Quảng Bình) cho biết, quy hoạch tổng thể quốc gia cần phải được xem là vấn đề mang tính tầm cỡ, lấy nội lực, thế mạnh của quốc gia, có tính quyết định.

Đặc biệt, đại biểu Minh cho rằng, quy hoạch cần lấy phương châm ưu tiên phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có hơn là ưu tiên xây dựng, hình thành các đoạn tuyến, hành lang mới; nhất là quy hoạch các sân bay, cảng biển cần phải thận trọng, tránh lãng phí, không hiệu quả và cần làm rõ hơn những định hướng liên kết của 6 vùng theo Nghị quyết đã đề ra.

bo truong nguyen chi dung se dieu chinh bo sung cac vung dong luc moi chu khong bo hep hinh 3

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, về hình thành và phát triển các vùng động lực, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, trên cơ sở các vùng kinh tế trọng điểm hiện nay để lựa chọn một số địa bàn có vị trí, điều kiện thuận lợi nhất có cảng biển, cảng hàng không quốc tế, khu kinh tế ven biển, tiềm lực về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao, được kết nối với các cửa khẩu quốc tế… sẽ xác định ra 4 vùng động lực, sau đó có 4 cực tăng trưởng để ưu tiên cả về thể chế, nguồn lực để phát triển nhanh hơn, đóng góp nhiều hơn, tạo sự lan tỏa cho cả các vùng xung quanh và cho cả nước.

Đặc biệt, ông Dũng nêu rõ, trong quá trình phát triển, nếu thấy đủ điều kiện sẽ điều chỉnh và bổ sung các vùng động lực mới để phát huy được tối đa tất cả các lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của các vùng, các địa phương chứ không bó hẹp. 

Về các hành lanh kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, các hành lang kinh tế được lựa chọn gắn với các tuyến giao đường bộ cao tốc, đường sắt, kết nối với các đô thị, các trung tâm kinh tế, cực tăng trưởng, các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, đầu mối giao thương lớn. Ưu tiên phát triển các hành lang kinh tế với các vùng động lực quốc gia, các hành lang kinh tế kết nối với hành lang kinh tế của khu vực và quốc tế có sự tính toán, gắn kết.

"Hôm nay, có nhiều đại biểu đề nghị bổ sung thêm một số tuyến hành lang thì chúng tôi sẽ nghiên cứu, nếu thấy phù hợp, chúng tôi sẽ báo cáo để bổ sung thêm một số hành lang khác", ông Dũng cho biết.

Quốc Trần

Bình Luận

Tin khác

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, đất đai trình Quốc hội

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, đất đai trình Quốc hội

(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tiếp thu, rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án trình Quốc hội.

Tin tức
Nghiên cứu triển khai dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP, hợp đồng BOT

Nghiên cứu triển khai dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP, hợp đồng BOT

(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thống nhất nghiên cứu triển khai Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) – Đà Lạt (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Tin tức
Chính phủ quy định các dự án đầu tư có sử dụng đất phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ quy định các dự án đầu tư có sử dụng đất phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(CLO) Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Trong đó, quy định các dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tin tức
Khu kinh tế Đồng Đăng-Lạng Sơn giữ vững vị thế là cửa khẩu thương mại quan trọng nhất của cả nước

Khu kinh tế Đồng Đăng-Lạng Sơn giữ vững vị thế là cửa khẩu thương mại quan trọng nhất của cả nước

(CLO) Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn nhằm tiếp tục xây dựng Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn giữ vững vị thế là cửa khẩu thương mại trên bộ quan trọng nhất của cả nước, là điểm trung chuyển trên bộ quan trọng trong kết nối Trung Quốc - Việt Nam - các nước Đông Nam Á.

Tin tức
Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

(CLO) Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ý kiến của các cơ quan.

Tin tức