(NB&CL) Năm 2021, việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã có tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các hoạt động vận chuyển, cung ứng hàng hóa của hàng vạn doanh nghiệp (DN).
Bộ Công Thương là một trong những bộ, ngành thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, gỡ khó nhất cho cộng đồng DN. Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện cùng Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên xung quanh những giải pháp này cũng như hướng hỗ trợ DN trong năm 2022.
+ Năm 2021, các doanh nghiệp rất khó khăn trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, khiến cho thị trường một số nơi nhiều lúc bị thiếu hàng, giá cả tăng nhanh, gây khó khăn cho đời sống người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bộ Công Thương đã xử lý vấn đề này thế nào?
- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thời điểm cuối năm 2020 và năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhanh trên diện rộng, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg. Phải nói rằng, trong quá trình áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16, nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành các văn bản trái với chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, gây ách tắc trong quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa.
Trước tình hình đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo giao Bộ Giao thông vận tải là đầu mối, chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xử lý, giải quyết và hướng dẫn các địa phương bảo đảm về vận chuyển, lưu thông hàng hóa; Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xử lý và hướng dẫn các địa phương bảo đảm về công tác phòng, chống dịch COVID-19 (xét nghiệm, tiêm vắc-xin…).
Tuy nhiên qua theo dõi, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động lưu thông phân phối hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân cũng như nguyên, nhiên liệu, vật tư phục vụ sản xuất công - nông nghiệp, trước tình trạng một số tỉnh, thành phố chưa thực hiện triệt để, vẫn còn quy định trái với Chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương đã triển khai, thực hiện một loạt các biện pháp để khắc phục, tháo gỡ những khó khăn cho các DN bị tác động bởi một số biện pháp chưa phù hợp ở các địa phương này.
+ Cụ thể là về phía Bộ Công Thương, trong những thời điểm DN rất khó khăn trong việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa, bị đứt đoạn nguồn cung ứng cho sản xuất thì Bộ đã làm những gì, thưa Bộ trưởng?
- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Ngành Công Thương đã luôn phải bám sát, nắm rõ tình hình thực tế, lắng nghe các phản ánh của cộng đồng DN để phân tích, tìm ra các giải pháp phù hợp nhất.
Trên cơ sở đó, Bộ cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động lưu thông, tiêu thụ phân phối hàng hóa, hạn chế tình trạng hàng hóa bị ách tắc trong lưu thông; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chuẩn bị sẵn các kịch bản, kế hoạch tiêu thụ nông sản để ứng phó theo từng cấp độ của dịch bệnh COVID-19.
Có thời điểm dịch căng thẳng nhất tại TP.HCM, Bộ Công Thương đã thành lập Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho thành phố này và các tỉnh phía Nam. Chúng tôi cũng đã lập Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, các tỉnh miền Bắc và miền Trung đã kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, nông sản.
Một vấn đề dễ thấy nhất là thời điểm đó, nhiều DN rất khó khăn trong vận chuyển hàng hóa do yêu cầu xét nghiệm y tế, thiếu nhân lực, đầu tháng 7/2021, Bộ Công Thương đã có Công văn gửi Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu; gửi công văn tới lãnh đạo Bộ Quốc phòng về việc hỗ trợ nhân lực, vận tải để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Một loạt các khó khăn khác của DN như: Không thể xin cấp thẻ nhận diện ưu tiên để vận chuyển lưu thông hàng hóa theo quy định, có tình trạng thực hiện không thống nhất và cách hiểu khác nhau về hàng hóa thiết yếu tại nhiều địa phương, chúng tôi cũng đã trao đổi, phối hợp Bộ Giao thông Vận tải ban hành các văn bản để tháo gỡ.
Bộ Công Thương cũng đã đề xuất với Chính phủ, sau đó cuối tháng 7/2021, lãnh đạo Chính phủ cũng đã có chỉ đạo về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, theo đó, tất các các loại hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân được vận chuyển, lưu thông (trừ hàng hóa cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật).
Một số chính sách sau đó như việc cho phép “người chuyên chở hàng hóa” (shippers) được phép hoạt động nếu đáp ứng được các điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo ngành y tế địa phương và các cơ quan liên quan ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng người lao động tại các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu: Lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu; người lao động trong các ngành vận tải và logistics... cũng xuất phát từ các đề xuất của Bộ Công Thương và đã được Chính phủ phê duyệt.
+ Ở thời điểm đó, cũng đã có thể ghi nhận kết quả khá rõ ràng của các giải pháp trên và hiệu quả của các chính sách này vẫn thể hiện cho đến nay?
- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Với sự vào cuộc của Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương, các vướng mắc trong hoạt động lưu thông hàng hóa đến nay đã cơ bản được tháo gỡ, hiện tượng ùn ứ tại các chốt kiểm soát đã giảm thiểu tối đa, góp phần đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế của Chính phủ.
Sau khoảng thời gian lúng túng tại một số địa phương thì nhờ các chính sách, việc thực thi tốt các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN thì cơ bản, tôi cho rằng, công tác cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của DN, người dân tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được đảm bảo.
+ Thưa Bộ trưởng, nếu tình hình dịch COVID-19 còn kéo dài và thậm chí có thể lại bùng phát trong năm 2022, Bộ có những giải pháp và kiến nghị các giải pháp chính sách gì để trong tình huống đó, vẫn khiến việc lưu thông hàng hóa hiệu quả, tránh tình trạng đã diễn ra như tại một số địa phương thời gian qua?
- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Chúng tôi cũng đã tổng kết, đánh giá về vấn đề này qua thực tế triển khai năm vừa qua. Và đây cũng là vấn đề cần sự phối hợp của liên ngành để làm tốt hơn trong thời gian tới.
Cụ thể, chúng tôi có đề xuất với Bộ GTVT phối hợp Bộ Công an, Bộ Y tế có phương thức kiểm tra thống nhất phương tiện vận chuyển người và hàng hóa tại các vùng, địa phương và trong toàn quốc. Thực hiện nghiêm quy định không kiểm tra trên đường vận chuyển, chỉ kiểm tra ở các địa điểm giao nhận, tập kết hàng hóa. Bộ cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT các địa phương khi ban hành các văn bản về vận chuyển, lưu thông hàng hóa trên địa bàn bên cạnh việc xin ý kiến Sở Y tế nên xin thêm ý kiến của Sở Công Thương và các Sở ngành liên quan để đảm bảo tính thống nhất liên ngành của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc đi, lại, vận chuyển, lưu thông hàng hóa.
Chúng tôi cũng cho rằng, Bộ GTVT nên chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các loại thuế, phí, các giải pháp hỗ trợ, nhằm giảm chi phí cho vận tải (phí BOT, cầu đường, bến bãi…), làm việc với các hãng vận tải, hãng tàu giảm giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa, giảm phí dịch vụ tại các cửa khẩu, cảng biển để giảm chi phí lưu thông hàng hóa, hỗ trợ miễn, giảm phí sử dụng đường cao tốc cho doanh nghiệp vận chuyển nông thủy sản.
Bộ Công Thương cũng đã đề nghị Bộ Y tế có cơ chế ưu tiên triển khai tiêm đủ 02 mũi vắc-xin cho các doanh nghiệp khối sản xuất, logistics và phân phối hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu. Tăng cường kiểm tra các địa phương để đôn đốc, hướng dẫn đồng thời nghiêm khắc kiểm điểm các địa phương thực hiện trái chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành liên quan gây hiện tượng ùn tắc nông sản trong lưu thông.
Còn với các địa phương, chúng tôi cho rằng, lãnh đạo các địa phương thực hiện thống nhất chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ ngành tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển, lưu thông hàng hóa được thông suốt; không bán hành quy định trái với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; không phát sinh thủ tục hành chính làm tăng chi phí đối với doanh nghiệp. Tăng cường đội ngũ giao nhận (shipper) để lưu thông hàng hóa; đội ngũ giao nhận cần được chuẩn hóa về sức khỏe (vắc-xin, test nhanh), phân bố phù hợp về số lượng tại từng khu vực theo mật độ dân cư.
Còn về phía Bộ Công Thương, để tăng cường hỗ trợ lưu thông phân phối hàng hóa nói chung, nông sản nói riêng tại thị trường trong nước và quốc tế, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai Chương trình bình ổn thị trường, giá cả, tăng cường tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Ngành Công Thương cũng sẽ tích cực thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2021, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp theo phương thức phù hợp, thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19 đối với các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước và các Chương trình: Xúc tiến thương mại quốc gia, Thương hiệu quốc gia, Khuyến công quốc gia, Phát triển Thương mại điện tử; Đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, mở rộng thị trường tiêu thụ ngoài nước thông qua hệ thống cơ quan thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài; Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường mạng internet, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nông sản thông qua các nền tảng, ứng dụng thương mại điện tử.
Ngành Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương để tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản khi các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Giải thưởng quốc tế danh giá Kotler Awards 2024 tôn vinh các Nhà tiếp thị kinh doanh, Chuyên gia Marketing, Nhà quản trị chiến lược và Doanh nghiệp xuất sắc với những thành tựu vượt trội, đóng góp cho sự phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.
(CLO) Dịp cuối năm nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(CLO) Trong những thời điểm tình hình địa chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường và kinh tế trong nước đối diện nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) càng khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu giữ ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết, dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế thị trường.
(CLO) Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.
(CLO) Theo báo cáo từ Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FTS), doanh thu thuế của ngân sách Nga trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 46 nghìn tỷ rúp (tương đương 457 tỷ USD), tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chính phủ Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng trước thời hạn và các văn bản liên quan sẽ được chuẩn bị trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.