Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Toán học, giáo dục toán học “cần một phen đổi mới”

Thứ ba, 08/08/2023 16:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, làm sao để học sinh không thấy sợ toán, học sinh cảm thấy yêu thích môn toán, làm sao để học sinh cảm thấy môn toán là hữu ích cho mình và cần phải học.

Ngày 8/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã dự và phát biểu tại Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023. Đây là hoạt động lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi tới cộng đồng các nhà toán học, các thành viên của Hội Toán học Việt Nam lời cảm ơn, sự ghi nhận và đánh giá cao về những đóng góp đối với nền giáo dục và đào tạo của nước nhà trong suốt những tháng năm vừa qua.

bo truong nguyen kim son toan hoc giao duc toan hoc can mot phen doi moi hinh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (ảnh nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Khẳng định toán học, giáo dục toán học là một hợp phần hết sức quan trọng của nền giáo dục, Bộ trưởng chia sẻ: Trong những năm tháng đất nước khó khăn, các điều kiện cho giáo dục còn rất hạn chế nhưng giáo dục Việt Nam, từ giáo dục phổ thông, đến khoa học cơ bản vẫn đạt tới chất lượng khá trên bản đồ giáo dục thế giới.

Một phần quan trọng chính là sự đóng góp của các thầy cô giáo, các nhà giáo hoạt động trong lĩnh vực toán học.

Theo Bộ trưởng, ngày nay khi các điều kiện của giáo dục tốt hơn, nền giáo dục hướng đến toàn diện; để cải thiện, tạo ra chất lượng giáo dục cần rất nhiều yếu tố, tuy nhiên vai trò của toán học vẫn là một trụ đỡ hết sức quan trọng và lâu dài.

Trao đổi với các nhà toán học về mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đang được triển khai thực hiện, Bộ trưởng nhấn mạnh: Giáo dục Việt Nam đang chuyển mạnh từ nền giáo dục thiên về trang bị kiến thức sang hướng đến phát triển con người.

Có rất nhiều việc phải làm, cần một sự đổi mới có tầm vĩ mô. Đổi mới ở triết lí và định hướng chương trình nhưng rất cần đổi mới từng phần, từng nội dung của giáo dục. Trong đó, toán học vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng nhưng toán học, giáo dục toán học “cần một phen đổi mới”.

“Các môn học từ Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử đều cần đổi mới. Riêng Toán học cần tích cực đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học, hướng học sinh đem tư duy toán học để giải quyết các vấn đề cuộc sống, giải quyết những vấn đề phát sinh để phát triển tư duy.

Phát triển con người cần hai trụ đỡ quan trọng là tư duy logic và thái độ, tình cảm trong phương diện con người xã hội, con người cá nhân.

Cho đến hiện nay, giáo dục toán học trong đời thường vẫn đang làm tốt nhưng phải làm tốt hơn. Làm sao để học sinh không thấy sợ toán, học sinh cảm thấy yêu thích môn toán, làm sao để học sinh cảm thấy môn toán là hữu ích cho mình và cần phải học”, Bộ trưởng nói.

Từ đề cập đến yêu cầu đổi mới của giáo dục toán học, Bộ trưởng mong muốn, trong các nội dung được các nhà Toán học thảo luận tại hội nghị lần này sẽ có nội dung trao đổi làm thế nào để tiến lên một bước đổi mới giáo dục toán học trong nhà trường.

Trong phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng dành lời cảm ơn và sự đánh giá cao cho đội ngũ các nhà toán học trong các trường đại học. Theo Bộ trưởng, trong thời kỳ chuyển đổi của giáo dục đại học và trong giai đoạn thực hiện tự chủ, khoa học cơ bản đứng trước nhiều thách thức rất lớn; đặc biệt là các lĩnh vực toán học, vật lý, hóa học nhưng các nhà khoa học đã khắc phục những khó khăn, vừa duy trì học thuật, vừa phát triển các công bố quốc tế, qua đó ngày càng khẳng định vị thế của giáo dục đại học Việt Nam theo định hướng khoa học trên bản đồ thế giới.

“Đây là một cố gắng lớn. Về phía Bộ GDĐT, chúng tôi sẽ tiếp tục có những kiến nghị chính sách nhằm phát triển được các lĩnh vực khoa học cơ bản. Lấy khoa học cơ bản làm bệ đỡ cho các lĩnh vực khoa học khác, đặc biệt là cho khoa học giáo dục”, Bộ trường cho hay. Đồng thời gửi lời cảm ơn tới các nhà khoa học giáo dục trong suốt thời gian vừa qua đã tham gia vào các hoạt động giáo dục mũi nhọn, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, tham gia vào biên soạn sách giáo khoa, chuẩn bị các hoạt động đổi mới giáo dục…

Hội nghị Toán học toàn quốc là hoạt động lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần. Hội nghị là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, ứng dụng và giáo dục Toán học trên cả nước trình bày những thành tựu khoa học của mình trong 5 năm gần đây. Đây cũng là dịp để cộng đồng Toán học Việt Nam tham gia, trao đổi về những vấn đề thời sự, cấp thiết đối với sự phát triển Toán học của đất nước.

Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng với 2 nội dung chính là Hội nghị khoa học và Đại hội đại biểu Hội Toán học Việt Nam, thu hút sự tham dự của gần 1000 nhà Toán học Việt Nam đang làm việc trong và ngoài nước; trong đó có các giáo sư Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Đinh Tiến Cường, Phan Thành Nam…

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Ngành Giáo dục Hải Phòng: Nghiêm cấm thu các khoản thu ngoài quy định

Ngành Giáo dục Hải Phòng: Nghiêm cấm thu các khoản thu ngoài quy định

(CLO) Ngành Giáo dục Hải Phòng vừa ban hành Văn bản về tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo năm học 2024 - 2025 sau cơn bão số 3 (bão Yagi).

Giáo dục
Hải Phòng: Bãi bỏ 10 thủ tục hành chính lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Hải Phòng: Bãi bỏ 10 thủ tục hành chính lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

(CLO) UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 3227 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn thành phố.

Giáo dục
Hà Nội: Nhiều trường phổ thông vi phạm tuyển sinh

Hà Nội: Nhiều trường phổ thông vi phạm tuyển sinh

(CLO) Hiện có tình trạng trường phổ thông tuyển sinh vượt chỉ tiêu được giao, hoặc chưa đạt điều kiện để tuyển sinh trong năm học 2023-2024.

Giáo dục
Thái Bình có 152 tập thể, cá nhân ngành giáo dục đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét khen thưởng cấp nhà nước và cấp tỉnh

Thái Bình có 152 tập thể, cá nhân ngành giáo dục đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét khen thưởng cấp nhà nước và cấp tỉnh

(CLO) Sau khi cơ quan thường trực của Hội đồng hoàn thiện việc thẩm định hồ sơ, tỉnh Thái Bình có 152 tập thể, cá nhân ngành giáo dục và đào tạo năm học 2023 - 2024 đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét khen thưởng cấp nhà nước và cấp tỉnh.

Giáo dục
Các trường học tại Thái Nguyên khắc phục hậu quả sau lũ, đón học sinh trở lại

Các trường học tại Thái Nguyên khắc phục hậu quả sau lũ, đón học sinh trở lại

(CLO) Mưa lũ lịch sử đã gây thiệt hại lớn cho ngành Giáo dục tỉnh Thái Nguyên. Ngay sau khi nước rút, các trường học đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo đón học sinh đi học trở lại theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025.

Giáo dục