Điều chỉnh kích thước chữ

BOT Mỹ Lộc hoạt động trở lại từ ngày 20/3

(CLO) Ngày 6/3, thông tin từ đại diện Công ty Cổ phần Tasco cho biết, đơn vị này đã được các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương cho phép tiếp tục thu phí tại Trạm BOT Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) từ 6 giờ ngày 20/3, sau hơn 7 tháng phải xả trạm.

BOT Mỹ Lộc sẽ hoạt động trở lại từ ngày 20/3

BOT Mỹ Lộc sẽ hoạt động trở lại từ ngày 20/3

Dự án đường BOT Mỹ Lộc có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 487,7 tỷ đồng; trong đó, hạng mục đường giao thông 425,5 tỷ đồng, hạng mục trạm thu phí 62,2 tỷ đồng. Thời điểm đó, dự kiến thời gian Tasco được thu phí hoàn vốn là 17,17 năm, bắt đầu tính từ ngày 1/8/2009.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định, thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng tuyến đường tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc theo hình thức BOT vẫn còn 8 năm 11 tháng, đến tháng 12/2027) mới kết thúc.

Trước đó, từ cuối tháng 7/2018, BOT Mỹ Lộc vấp phải sự phản ứng của các đơn vị vận tải và lái xe cho rằng, trạm này đặt chưa đúng vị trí, lẽ ra phải đặt trạm thu phí lùi về phía BigC Nam Định khoảng 300m. Nếu như vậy, các phương tiện không muốn sử dụng đoạn đường được đầu tư theo hình thức BOT, có thể rẽ ra Quốc lộ 21 để đi Hà Nam, Hà Nội mà không phải mất phí.

Các lái xe cũng cho rằng, mức phí thu quá cao trong khi cả tuyến đường này chỉ có gần 4 km. Đây là những lý do để các chủ phương tiện liên tục dừng xe giữa các làn thu phí gây ùn tắc, lộn xộn và mất kiểm tại khu vực này. Kể từ khi xả trạm, tại BOT Mỹ Lộc luôn có một nhóm người thay nhau “canh” trạm nhằm ngăn việc thu phí diễn ra.

Trước những vấn đề trên, UBND tỉnh Nam Định, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Công an tỉnh Nam Định đã làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Tasco để tìm giải pháp tháo gỡ. Căn cứ vào hồ sơ dự án và hợp đồng đã ký giữa UBND tỉnh Nam Định và Công ty Cổ phần Tasco cũng như thực tế thu phí tại trạm này, các bên liên quan khẳng định: Trạm BOT Mỹ Lộc đặt đúng vị trí, hoạt động thu phí tại trạm hoàn toàn đúng quy định. Mức phí thu dựa vào các quy định của pháp luật và trên cơ sở lưu lượng xe qua trạm.

Tuy nhiên, trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, các đơn vị vận tải và chủ phương tiện cũng như mong muốn gỡ bỏ hoàn toàn “nút thắt” tại trạm thu phí này, cơ quan chức năng tỉnh Nam Định và nhà đầu tư đã thống nhất, mức giá vé qua Trạm BOT Mỹ Lộc sẽ được điều chỉnh giảm từ 25 - 50%.

Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 30.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt; xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 40.000 đồng/lượt xuống còn 25.000 đồng/lượt; xe 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn giảm từ 60.000 đồng/lượt xuống 35.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và container 20 feet giảm từ 100.000 đồng/lượt xuống 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 feet giảm từ 160.000 đồng/lượt xuống còn 120.000 đồng/lượt.

Hướng tới lộ trình công khai, minh bạch thông tin để người dân, chủ phương tiện giao thông nắm được các thông tin liên quan đến hoạt động thu phí và giảm ách tắc giao thông, tại Trạm BOT Mỹ Lộc đã áp dụng 2 làn thu phí tự động không dừng (mỗi chiều một làn). Từ quý III/2019, trạm thu phí sẽ áp dụng hoàn toàn dịch vụ thu phí tự động không dừng cho tất cả các làn xe.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quảng trị Công ty Cổ phần Tasco thông tin, nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhân dân trên địa bàn đặt trạm thu phí, đơn vị sẽ miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ qua Trạm BOT Mỹ Lộc đối với các chủ phương tiện có hộ khẩu trùng với đăng ký xe trong phạm vi bán kính 3km xung quanh trạm thu phí (phương tiện không kinh doanh); xe của cán bộ công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện Mỹ Lộc; xe công vụ của các cơ quan Nhà nước có trụ sở trên địa bàn huyện Mỹ Lộc; xe vận chuyển rác thải (xe môi trường hoạt động công ích, không thuộc các đơn vị kinh doanh) và xe buýt nội tỉnh.

Về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm BOT Mỹ Lộc khi tiến hành thu phí trở lại, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định cho biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan chức năng đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, các chủ phương tiện về việc thực hiện các quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, hiện Quốc lộ 21 với quy mô đường cấp 3 đồng bằng đoạn qua Nam Định vẫn đang khai thác hiệu quả. Các phương tiện có thể lựa chọn phương án đi đường không mất phí bằng việc đi vào Quốc lộ 21, không đi vào tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT mà không ảnh hưởng tới lộ trình từ thành phố Nam Định đi Hà Nam, Hà Nội và ngược lại.

Theo hồ sơ dự án, tháng 7/2008, UBND tỉnh Nam Định và Công ty Cổ phần Tasco đã ký Hợp đồng về việc xây dựng tuyến đường tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 tới thị trấn Mỹ Lộc theo phương thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Dự án bao gồm một tuyến đường chính và một tuyến đường nhánh. Tuyến đường chính dài 3,9 km, nối từ Quốc lộ 10 (đoạn qua địa bàn thành phố Nam Định) chạy lên phía huyện Mỹ Lộc.

Phương Thảo