Bùng nổ của các "nhà tư vấn tài chính không chuyên" trực tuyến, chỉ thu lợi ích ngắn hạn?

Thứ sáu, 30/07/2021 08:02 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các chuyên gia từng đưa ra cảnh báo về những video Tiktok gắn hashtag (#) đầu tư, tài chính thu hút hàng tỷ lượt xem của giới trẻ. Họ cho rằng những nhà tư vấn tài chính không chuyên đang lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm của nhóm nhà đầu tư trẻ tuổi.

Hiện, các video gắn hashtag "đầu tư" trên TikTok đã thu về hơn 1,06 tỷ lượt xem. Trong khi đó, các video có hashtag "tài chính" ghi nhận khoảng 1,1 tỷ lượt tương tác.

Những "chuyên gia" tài chính từng gắn bó với Instagram và YouTube đã chuyển sang sản xuất nội dung tại TikTok sau khi nhận thấy tiềm năng khổng lồ của thị trường này. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã tạo cơ hội cho giới trẻ làm quen với thị trường chứng khoán.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty môi giới toàn cầu - Tiger Broker, 35% Gen Z (những người sinh từ năm 1995-2010) trên thế giới đang đầu tư vào REIT (Quỹ tín thác đầu tư bất động sản) và ETF (một loại quỹ đầu tư thụ động). Trong khi 45% khác chọn cổ phiếu blue-chip (cổ phiếu của một công ty có danh tiếng) như Apple, Boeing và Carnival.

Phó Giáo sư Trường Kinh tế - Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Ang Swee Hoon cho biết, Millennials (những người sinh từ năm 1980-1994) sẽ trở thành đối tượng mục tiêu của thị trường, khi ngày càng nhiều người trong độ tuổi này quan tâm đến lĩnh vực đầu tư.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các nhà tư vấn tài chính trực tuyến đã gây ra không ít lo ngại cho giới chuyên gia. Ủy ban Chứng khoán Malaysia cho rằng họ đang lợi dụng các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm.

TikToker Peter Yong, nhà sáng lập Mr Money TV, một trong những kênh giáo dục tài chính đầu tiên ở Malaysia - Nguồn: Handout

TikToker Peter Yong, nhà sáng lập Mr Money TV, một trong những kênh giáo dục tài chính đầu tiên ở Malaysia - Nguồn: Handout

Peter Yong - Nhà sáng lập Mr Money TV, một trong những kênh giáo dục tài chính đầu tiên ở Malaysia chia sẻ: "Nhiều người thất nghiệp và không thể hoàn thành được dự định của mình đã quyết định di cư đến một quốc gia khác. Theo đó, để duy trì được cuộc sống và sở thích, họ phải lo nghĩ rất nhiều về vấn đề tài chính".

Hiện tại, kênh YouTube của Yong đang có hơn 36.600 người đăng ký và thu hút đến 5.000 lượt dõi trên Instagram. Sau một tháng hoạt động trên TikTok, Yong cho biết: "Rất nhiều người quan tâm đến về vấn đề an ninh và đầu tư chứng khoán. Vì thế, chúng tôi ở đây để giúp việc giáo dục tài chính trở nên thú vị và dễ hiểu hơn".

Chin Yi Xuan (26 tuổi), chủ sở hữu blog tài chính cá nhân No Money Lah người Malaysia - Nguồn: Handout

Chin Yi Xuan (26 tuổi), chủ sở hữu blog tài chính cá nhân No Money Lah người Malaysia - Nguồn: Handout

Chủ sở hữu blog tài chính cá nhân No Money Lah người Malaysia - Chin Yi Xuan (26 tuổi) đang có hơn 3.000 người theo dõi trên TikTok chia sẻ: "TikTok là một ứng dụng đang thịnh hành vì vậy tôi mong rằng mình có thể khai thác được khả năng của ứng dụng này và hiểu hơn về người dùng TikTok".

Các nhà sáng tạo nội dung khác cũng hy vọng có thể biến TikTok thành công cụ truyền tải kiến thức tài chính cho giới trẻ nhờ vào sức hấp dẫn của những video ngắn. 

TikToker Nigel Ng (21 tuổi), sinh viên chuyên ngành Kinh doanh tại Đại học Quốc gia Singapore - Nguồn: SCMP

TikToker Nigel Ng (21 tuổi), sinh viên chuyên ngành Kinh doanh tại Đại học Quốc gia Singapore - Nguồn: SCMP

Nigel Ng (21 tuổi), sinh viên chuyên ngành Kinh doanh tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết: "Trước đó, tôi chỉ muốn khơi dậy sự tò mò của giới trẻ bằng những bài viết liên quan đến lĩnh vực tài chính trên Instagram. Sau khi gia nhập TikTok, những video chia sẻ kiến thức cơ bản của tôi thường mang về nhiều lượt xem nhất".

Tuy nhiên, các chuyên gia từng cảnh báo rằng các nhà đầu tư trẻ tuổi nên nên cẩn trọng với những cố vấn tài chính trực tuyến không chuyên này.

Phó Giáo sư Ang Swee Hoon nêu quan điểm: "Millennials cần phải rèn luyện khả năng sàng lọc kiến thức khi sống trong một thế giới ngập tràn thông tin".

Theo bà, không có con đường tắt nào dẫn đến sự thành công trong lĩnh vực đầu tư. Đầu tư cần có sự kiên nhẫn và một quan điểm chắc chắn cũng như một chút hoài nghi và thận trọng. Bởi, cách kiếm tiền dễ dàng chỉ thu được lợi ích ngắn hạn.

Quỳnh Hoa (Theo South China Morning Post)

Bình Luận

Tin khác

Đấu thầu vàng được kỳ vọng “hạ nhiệt” vàng: Vừa đấu xong, giá tăng vọt

Đấu thầu vàng được kỳ vọng “hạ nhiệt” vàng: Vừa đấu xong, giá tăng vọt

(CLO) Ngân hàng Nhà nước vừa thực hiện phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên sau hơn 1 thập niên. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp “hạ nhiệt” thị trường. Thế nhưng, sau phiên đấu thầu, giá vàng tăng vọt.

Tài chính - Bảo hiểm
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

(CLO) Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Tài chính - Bảo hiểm
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

(CLO) Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao. Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.

Tài chính - Bảo hiểm
VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

(CLO) Sáng ngày 13/4/2024 tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Tài chính - Bảo hiểm
Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

(CLO) Với ý nghĩa lan toả tinh thần sống vui, sống khoẻ, sống gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thông qua hoạt động thể thao, giải chạy tiếp sức bán chuyên Happy Ekiden của MB Ageas Life đã tạo nên sự khác biệt, là điểm nhấn quan trọng của chuỗi chiến dịch “Hạnh phúc lành” gây tiếng vang trong cộng đồng của MB Ageas Life.

Tài chính - Bảo hiểm