(CLO) Chính phủ Trung Quốc đã dành sự hỗ trợ toàn diện cho ngành công nghiệp xe điện, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng ấn tượng trên thị trường toàn cầu.
Trong quý đầu tiên của năm ngoái, Trung Quốc đã lần đầu tiên vươn lên vị trí nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất xe điện Trung Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng sang châu Âu – cái nôi của ngành công nghiệp ô tô – cũng như các thị trường Đông Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.
Vào ngày 7 tháng 10 vừa qua, Cục Kinh tế và Thương mại đã tổ chức một hội thảo nhằm chia sẻ công nghệ xe điện tại khu vực Đông Á. Tại đây, các bộ phận được tháo rời từ các dòng xe điện của Trung Quốc, trong đó có BYD và Nio, đã được trưng bày, khiến nhiều chuyên gia nhận xét rằng “các nhà sản xuất xe điện Nhật Bản đang tụt hậu so với Trung Quốc.”
Hội thảo trưng bày hơn 90.000 linh kiện từ 16 mẫu xe điện nhập khẩu, bao gồm Tesla Model Y, mẫu crossover bình dân Atto 3 của BYD, và Nio ET5. Khi chiêm ngưỡng các bộ phận của BYD Atto 3 được tháo rời, các chuyên gia đã bất ngờ và thắc mắc: “Làm thế nào họ có thể sản xuất với chi phí rẻ đến vậy?”.
Mẫu Atto 3 bắt đầu được bán tại Trung Quốc vào tháng 2 năm 2022 với giá 4,4 triệu yen (khoảng 28.840 USD), mức giá khá cạnh tranh so với các dòng xe điện cùng phân khúc.
Sau đó, BYD đã mở rộng dòng sản phẩm của mình với mẫu hatchback điện Dolphin và sedan Seal. Dolphin có giá khởi điểm 3,63 triệu yen (khoảng 23.793 USD) và Seal bắt đầu từ 5,28 triệu yen (khoảng 34.608 USD).
Bí quyết của BYD: Sản xuất nội bộ phần lớn linh kiện
Các chuyên gia ngành công nghiệp đang tìm hiểu bí quyết của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm BYD, trong việc tạo ra các sản phẩm có tính cạnh tranh với chi phí thấp. Điểm mấu chốt nằm ở việc tối ưu hóa thiết kế và sản xuất nội bộ các linh kiện.
Trong trường hợp của hệ truyền động điện của Atto 3, tám bộ phận, bao gồm bộ sạc trên xe, bộ chuyển đổi điện áp DC, động cơ, biến tần và bộ giảm tốc, được tích hợp vào một hệ thống duy nhất, giúp giảm trọng lượng và tiết kiệm chi phí sản xuất.
BYD có khả năng tự sản xuất hầu hết các linh kiện cho xe, bao gồm cả các thành phần quan trọng như hệ truyền động điện và pin. Hãng cũng là một trong những nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới, đứng thứ hai sau CATL của Trung Quốc với 16,4% thị phần toàn cầu trong nửa đầu năm nay.
Một trong những lợi thế lớn nhất của BYD là khả năng tự sản xuất pin xe điện, vốn chiếm 1/3 chi phí sản xuất xe. BYD nổi tiếng vì khả năng tự chủ về các linh kiện xe, ngoại trừ kính và lốp xe. Bên cạnh đó, hãng còn tích cực chia sẻ các bộ phận với các dòng xe khác nhau như Seal và Dolphin, giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất.
Chiến lược “đánh giá chuẩn mực” cũng là một yếu tố góp phần vào tốc độ phát triển vượt bậc của BYD. Năm ngoái, Viện Nghiên cứu Nikkei BP đã tháo rời mẫu BYD Seal và nhận thấy nhiều bộ phận của xe có điểm tương đồng với Tesla Model 3. Thay vì sử dụng hàng chục bộ điều khiển điện tử (ECU) như các xe thông thường, hệ thống điện của BYD Seal chỉ cần năm bộ ECU để kiểm soát toàn bộ, tương tự cách thiết kế của Model 3.
(CLO) Ngày 5/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tại Điện Kremlin nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai nước, gồm các vấn đề quốc phòng.
(CLO) Sáng 5/11, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, chính thức khai mạc Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, quyết nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.
(CLO) Năm 2023, Gamota được đăng ký phát hành 11 game, được Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phân loại dành cho độ tuổi 18+ và đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thế nhưng khi doanh nghiệp này đưa lên các kênh phân phối và phát hành là App Store, Google Play Store thì đều tự điều chỉnh số tuổi xuống 17+ và thậm chí còn 12+.
(CLO) Trước tình hình ca mắc bệnh sởi gia tăng trong tuần 44, UBND TP HCM đã ban hành văn bản số 6639/UBND-VX ngày 30/10/2024 về việc mở rộng đối tượng tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn.
(CLO) Dù không còn khan nguồn cung như thời đại dịch Covid-19, giá ô tô mới hiện nay được nhiều người Mỹ đánh giá là “khó có thể chấp nhận”. Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 USD, tăng 21% so với 5 năm trước.
(CLO) Dự báo của Nhật, Hong Kong, Philippines đều nhận định bão Yinxing tiếp tục tăng cấp trong những ngày tới và có khả năng vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 7 trong năm nay.
(CLO) Căn nhà tại 2 tầng tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) bất ngờ đổ sập hoàn toàn. Nguyên nhân được xác định là do hàng xóm đào móng xây nhà ảnh hưởng tới công trình bên cạnh.
(CLO) Nằm nép mình trong con ngõ nhỏ ở phố Trần Bình, quận Cầu Giấy, Hà Nội. không phô trương, không biển hiệu lớn, nhà ăn chay 0 đồng Nhất Tâm ngày ngày vẫn âm thầm mang đến những bữa cơm miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
(CLO) Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thông báo rằng Malaysia đã hợp tác với một nhóm quốc gia để xây dựng một nghị quyết của Liên hợp quốc, có thể dẫn đến việc loại trừ Israel nếu nước này bị phát hiện vi phạm luật pháp quốc tế.
(CLO) Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại có chủ đề “Sum họp trúc mai” diễn ra vào lúc 20h10 phút, ngày 16/11/2024 tại hội trường A, Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh.
(CLO) Không quân Israel ngày 30/10 tuyên bố đã tấn công các mục tiêu ở thủ đô Damascus của Syria, nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng được cho là của Hezbollah tại quốc gia láng giềng này.
(CLO) Apple ngừng ký iOS 18.0.1, chặn người dùng iPhone và iPad hạ cấp từ iOS 18.1. Động thái này giúp bảo mật tốt hơn nhưng gây hạn chế cho việc quay lại phiên bản cũ.
(CLO) Công an TP Tân Uyên (Bình Dương) đang tạm giữ Lê Minh Trung, nam tài xế xe ben tông 3 ô tô và một xe máy dừng đèn đỏ ở Bình Dương khiến một người tử vong.
(CLO) Dù không còn khan nguồn cung như thời đại dịch Covid-19, giá ô tô mới hiện nay được nhiều người Mỹ đánh giá là “khó có thể chấp nhận”. Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 USD, tăng 21% so với 5 năm trước.
(CLO) Honda để ngỏ khả năng lắp ráp ô tô hybrid ngay tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe máy điện ICON e: dự kiến bán ra từ năm 2025 và sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.
(CLO) Xe điện Trung Quốc đang tạo làn sóng mới tại Mỹ với giá từ 13.625 USD và công nghệ hoán đổi pin, nhưng liệu chúng có thể vượt qua rào cản thuế quan và sở thích người tiêu dùng Mỹ?
(CLO) Các thương hiệu chính như Stellantis, Mercedes và Volkswagen đang mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh. Chi phí cao và số lượng mẫu xe mới hạn chế đang cản trở tăng trưởng, trong đó BMW là một ngoại lệ hiếm hoi trong số các thương hiệu châu Âu.
(CLO) Elon Musk từng được hỏi tại sao đến nay chưa có xe bay, và câu trả lời của ông là: “Hãy chờ đợi. Chúng sẽ đến”. Dù vậy, thực tế là ý tưởng về xe bay đã xuất hiện từ những năm 1930.
(CLO) Thaco Mazda giảm giá bán lẻ trực tiếp cho các mẫu xe gầm cao CX-5, CX-8 và CX-30 trong khi người tiêu dùng mua xe trong tháng 11/2024 vẫn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
(CLO) Lượng xe Toyota tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024 tăng trưởng 25% so với tháng liền trước, đồng thời cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Do lo ngại chịu ảnh hưởng từ thuế quan sơ bộ đối với hàng nhập khẩu các sản phẩm năng lượng mặt trời từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á, nhiều công ty điện mặt trời Trung Quốc đổ xô mở rộng sản xuất sang Indonesia và Lào.