(CLO) Phanh là bộ phận cốt yếu đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng ôtô. Tuy nhiên, do phải chịu áp lực và nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động, hệ thống phanh xe ôtô dễ bị hư hỏng. Nhận biết sớm các dấu hiệu hỏng hóc của phanh ôtô sẽ giúp tài xế an tâm hơn khi sử dụng xe.
Đèn cảnh báo phanh phát sáng trên bảng đồng hồ
Một trong những dấu hiệu đầu tiên và rõ ràng nhất là đèn cảnh báo phanh sáng lên trên bảng điều khiển. Đây là tín hiệu cho thấy hệ thống phanh của ôtô đang gặp vấn đề như thiếu dầu phanh, má phanh mòn hoặc có sự cố điện tử. Khi đèn cảnh báo phanh phát sáng, tài xế cần đưa xe đến các gara uy tín để kiểm tra ngay lập tức nhằm tránh nguy cơ tai nạn giao thông. Bỏ qua cảnh báo này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trên đường.
Phanh không nhạy, kém hiệu quả
Trong quá trình lái xe, nếu tài xế phát hiện khi đạp phanh hết cỡ mà xe vẫn không dừng lại ngay lập tức, đây là dấu hiệu hệ thống phanh không hoạt động ổn định. Nguyên nhân có thể do thiếu dầu phanh, không khí lọt vào hệ thống hoặc má phanh đã mòn. Tình trạng này không chỉ làm giảm hiệu quả phanh mà còn tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, đặc biệt khi phải phanh gấp trong các tình huống khẩn cấp. Bất kỳ dấu hiệu nào của việc phanh không nhạy đều cần được kiểm tra và khắc phục kịp thời tại các gara uy tín.
Phanh không nhả (bó phanh)
Bình thường, phanh sẽ tự động nhả khi không có lực tác động lên bàn đạp. Tuy nhiên, nếu phanh không nhả, điều này chứng tỏ lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị tại má phanh bị hỏng, kẹt xy lanh bánh xe, xy lanh tổng phanh bị hỏng hoặc ắc quy phanh bị khô dầu. Phanh không nhả cũng có thể do thao tác sai của tài xế như hành trình chân phanh không đúng hoặc phanh tay điều chỉnh sai. Khi phát hiện phanh không nhả, tài xế nên nhanh chóng kiểm tra và sửa chữa để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Xe rung lắc khi phanh
Hiện tượng rung lắc khi phanh là do sự tiếp xúc không đều giữa mặt đĩa và má phanh, bánh xe không cân hoặc má phanh bị mòn không đều. Ngoài ra, đĩa phanh bị vênh cũng có thể gây ra rung lắc khi phanh. Bên cạnh đó, các chi tiết khác như bạc đạn, khớp nối trong hệ thống treo cũng có thể góp phần gây ra hiện tượng này. Rung lắc khi phanh không chỉ làm giảm hiệu quả phanh mà còn gây nguy hiểm khi lái xe, đặc biệt là ở tốc độ cao hoặc trong các tình huống phanh gấp. Tài xế cần nhanh chóng đưa xe tới gara sửa chữa để bảo dưỡng lại đĩa phanh và hệ thống phanh.
Chảy dầu từ khu vực bánh xe
Dầu phanh bị rò rỉ là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hệ thống phanh ôtô đang gặp vấn đề nghiêm trọng và cần được kiểm tra ngay lập tức. Khi dầu phanh rò rỉ, áp lực trong hệ thống phanh giảm, khiến khả năng phanh của xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tài xế có thể phát hiện dầu phanh rò rỉ qua các vết dầu dưới xe hoặc gần bánh xe. Nguyên nhân có thể do các đường ống dẫn dầu bị hỏng hoặc các bộ phận như piston, má phanh bị mòn. Để đảm bảo an toàn, khi phát hiện dầu phanh rò rỉ, tài xế nên đưa xe đến gara uy tín hoặc các trung tâm dịch vụ của hãng để kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra dự thảo Thông tư mới với nhiều thay đổi quan trọng trong quy định về đào tạo và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho các hạng A1, A và B1. Điểm đáng chú ý trong đề xuất lần này là thời gian đào tạo không quá 2 tháng, giúp rút ngắn quá trình học và thi lấy bằng.
(CLO) Bộ Công an đang lấy ý kiến người dân về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với nhiều quy định mới áp dụng cho xe ôm công nghệ. Nếu vi phạm, tài xế xe ôm công nghệ có thể đối mặt với các mức phạt cụ thể.
(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, còi ôtô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư mới, dự kiến sẽ thay đổi đáng kể cách thức đào tạo và thi giấy phép lái xe tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, người dân có thể tự học lý thuyết thi giấy phép lái xe tại nhà.
(CLO) Thông tư 70/2021/TT-BTC cung cấp những quy định chi tiết để đảm bảo sự minh bạch trong việc thu phí sử dụng đường bộ và miễn phí cho các trường hợp đặc biệt.