Ô tô Nga được ưu đãi sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
Theo dõi báo trên:
Nghịch lý: Xây dựng nhà máy, nhưng tích cực nhập khẩu
Việt Nam đã và đang trở thành “con gà đẻ trứng vàng” của các doanh nghiệp ô tô “ngoại”. Bởi lẽ, số lượng người dân mua ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng dần trong thời gian gần đây.
Theo báo cáo của Ken Research, trong giai đoạn từ 2015 - 2020, số lượng người dân mua ô tô ở Việt Nam tăng xấp xỉ 25,7%. Tăng trưởng sở hữu ô tô tại Việt Nam đạt gần 10,5% trong năm tài chính 2020, cao hơn tương đối so với các nước Đông Nam Á.
Ken Research nhận định: Việc tăng tỷ lệ sở hữu ô tô đóng vai trò là chất xúc tác cho ngành dịch vụ hậu mãi được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể trong những năm tới.
Trong khi đó, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, kể từ năm 2018, doanh số của các hãng xe thành viên đã tăng rất mạnh.
Cụ thể, trong năm 2018, doanh số bán xe toàn thị trường tăng 5,8% so với năm 2017. Sang tới năm 2019, doanh số tiếp tục tăng 12%.
Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nên doanh số ô tô toàn thị trường đã giảm 8%. Thế nhưng, sang năm 2021, doanh số đã quay đầu và tăng trở lại, với mức tăng là 3%.
Từ các số liệu nêu trên, có thể thấy, thị trường ô tô Việt Nam đang có rất nhiều dư địa tăng trưởng. Để tạo ra lợi thế và cạnh tranh thị phần, hầu hết các hãng ô tô “ngoại” đều đã có nhà máy lắp ráp riêng tại Việt Nam, giá trị lên tới hàng trăm triệu và có thể lên tới hàng tỷ USD.
Đơn cử, tại Vĩnh Phúc có 2 nhà máy ô tô lớn là Honda và Toyota. Tại Đồng Nai có nhà máy ô tô Suzuki. Nhà máy ô tô Mitsubishi hiện nằm tại Bình Dương, thậm chí hãng xe Nhật này vào năm 2020, tiết lộ có dự định xây dựng nhà máy thứ 2 tại Việt Nam, dự kiến nằm ở Bình Định.
Mặc dù các hãng xe “ngoại” đều đã xây dựng nhà máy tại Việt Nam, mục tiêu là sản xuất các mẫu xe ăn khách nhằm phân phối trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Thế nhưng, thị trường lại đang có sự nghịch lý, thay vì sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, một số hãng xe lại lựa chọn nhập khẩu ô tô về phân phối.
Ví dụ, dù có ý định mở nhà máy thứ 2 tại Việt Nam, song trong năm 2019, Mitsubishi Việt Nam đã nhập khẩu 26.807 xe, chiếm tỷ trọng tới 87% tổng các loại xe mà doanh nghiệp này bán ra.
Tỷ trọng nhập khẩu xe nguyên chiếc nhập khẩu (CBU) của Mitsubishi Việt Nam cũng không có sự biến động nhiều kể từ năm 2019 tới hết 8 tháng đầu năm 2022 khi duy trì ở mức 84% vào năm 2020; 85% vào năm 2021 và 86% trong 8 tháng năm 2022.
Tương tự, một nhà sản xuất ô tô khác cũng có nhà máy tại Việt Nam là Suzuki cũng có lượng xe CBU nhập khẩu duy trì ở mức trên 70% trong những năm gần đây.
Cụ thể, năm 2019, Suzuki Việt Nam nhập khẩu 8.667 xe CBU, chiếm 75% doanh số bán hàng. Năm 2020, tỷ trọng xe CBU trong doanh số bán hàng của Suzuki Việt Nam là 77%, năm 2021 là 75% và 8 tháng năm 2022 là 73%.
Mua ô tô tại Việt Nam, nhưng Thái Lan lại được hưởng lợi?
Theo nhận định của giới chuyên gia, kể từ năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khối ASEAN bắt đầu về 0%. Như vậy, các mẫu ô tô khi đưa về Việt Nam sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu.
Theo báo cáo của VAMA, các hãng xe đa phần nhập khẩu ô tô từ Thái Lan và Indonesia về phân phối tại Việt Nam. Cụ thể, trong năm 2021, xe nhập từ Thái Lan chiếm 80.903 xe, với giá trị tương đương 1,5 tỷ USD. Xe nhập khẩu từ Indonesia đạt mức 44.250 xe, trị giá 559,5 triệu USD.
Tổng lượng xe nhập khẩu trong năm 2021 vào Việt Nam được cho là tăng kỷ lục với hơn 160.035 xe các loại với tổng trị giá nhập khẩu đạt 3,66 tỷ USD. Trong số này, các thành viên VAMA nhập khẩu 109.297 CBU.
Trái ngược với đà thăng hoa của ô tô nhập khẩu, ô tô được lắp ráp trong nước lại đang chịu sự lép vế và đang đi lùi.
Theo báo cáo của VAMA, cộng dồn năm 2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 10% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với năm 2020. Cũng so với năm 2020, lượng ô tô CBU nhập khẩu của cả nước năm 2021 tăng 52,1% và kim ngạch nhập khẩu tăng 55,7%.
Điều đáng nói, vài năm gần đây, Chính phủ đã tạo rất nhiều điều kiện và các chính sách hấp dẫn, để các hãng xe tích cực đưa sản phẩm về sản xuất và lắp ráp trong nước.
Cụ thể, Chính phủ đã thông qua 2 chiến lược phát triển ngành ô tô, đó là “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” và “Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
Riêng trong Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô, Chính phủ chủ trương đề ra nhiều giải pháp quan trọng, như áp dụng thuế suất nhập khẩu ở mức trần đối với các loại phụ tùng, linh kiện khuyến khích đầu tư sản xuất.
Trong khi đó, trong Quyết định số 229, Chính phủ đã cho phép, doanh nghiệp đầu tư sản xuất các dòng xe ưu tiên có quy mô công suất trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Quyết định cũng chấp nhận giảm một số loại thuế đối với xe ưu tiên được lắp ráp trong nước.
Ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Chính phủ đã đồng ý giảm lệ phí trước bạ, vừa để kích cầu thị trường, vừa để hỗ trợ các doanh nghiệp tích cực sản xuất ô tô trong nước.
Đây chỉ là một trong số rất ít các chính sách, cơ chế hấp dẫn để tăng thị phần ô tô lắp ráp trong nước. Điều này thể hiện sự thiện chí của Việt Nam trong việc thu hút các hãng xe tích cực hơn trong việc đưa các mẫu xe về nước lắp ráp và sản xuất. Dù vậy, không phải hãng xe nào cũng hưởng ứng các chính sách này của Việt Nam.
Chỉ có một số ít các doanh nghiệp nội địa như THACO Auto và Thành Công Motor dường như nhất quán và kiên định với chiến lược phát triển sản xuất lắp ráp trong nước, đầu tư phát triển công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô, gia tăng hàm lượng giá trị sản xuất trong nước.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng: Việt Nam nhập khẩu ô tô chủ yếu từ Thái Lan, điều này vô tình giúp cho công nghiệp ô tô Thái Lan phát triển, trong khi Việt Nam lại đang dậm chân tại chỗ.
Vị này nhấn mạnh: So với Thái Lan đã bão hòa, thì thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều tiềm năng hơn. Thứ nhất, là dân số của Việt Nam đông hơn, gần 100 triệu dân, cơ cấu dân số cũng trẻ hơn. Thứ hai, thu nhập của người Việt Nam ngày càng tăng. Cuối cùng, quan trọng nhất, tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam thấp hơn, cho thấy ngày càng có nhiều người muốn mua ô tô.
“Trong khi doanh số xe tại Thái Lan ngày càng giảm, thì tại Việt Nam đang tăng. Rõ ràng, chúng ta có triển vọng tăng trưởng hơn, nhưng các hãng xe vẫn lựa chọn nhập khẩu, thay vì lắp ráp trong nước. Đây là một điều rất bất cập”, vị này nói.
Theo Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết, doanh số bán ô tô mới trong năm 2021 giảm 4,2% so với năm 2020. Nhưng xuất khẩu ô tô đã tăng khoảng 48% trong tháng 12/2021 so với cùng kỳ, và đạt tăng trưởng 30,4% so với năm 2020.
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Sáng 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
(CLO) Đến 10h30 sáng 23/11, thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông khiến 2 người mất tích được tìm thấy tại vị trí giữa cầu Bình Thành và cầu Hữu Trạch.
(CLO) Công ty vệ tinh Trung Quốc SpaceSail vừa công bố kế hoạch triển khai dịch vụ vệ tinh tại Brazil nhằm cạnh tranh với Starlink của tỷ phú Elon Musk.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết nước này đang phát triển các hệ thống phòng không mới để đối phó với "những mối đe dọa mới", sau khi Nga triển khai loại tên lửa tầm trung mới trong cuộc chiến kéo dài 33 tháng.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 của Bộ GD&ĐT có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm, đặc biệt là phương thức xét tuyển học bạ.
(CLO) Giải thưởng quốc tế danh giá Kotler Awards 2024 tôn vinh các Nhà tiếp thị kinh doanh, Chuyên gia Marketing, Nhà quản trị chiến lược và Doanh nghiệp xuất sắc với những thành tựu vượt trội, đóng góp cho sự phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.
(CLO) Dịp cuối năm nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(CLO) Trong những thời điểm tình hình địa chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường và kinh tế trong nước đối diện nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) càng khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu giữ ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết, dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế thị trường.
(CLO) Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.
(CLO) Theo báo cáo từ Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FTS), doanh thu thuế của ngân sách Nga trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 46 nghìn tỷ rúp (tương đương 457 tỷ USD), tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chính phủ Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng trước thời hạn và các văn bản liên quan sẽ được chuẩn bị trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.