(CLO) Hôm nay (25/4) khoảng 8.000 xe ô tô hạng sang được vận chuyển tới Nga bị đình trệ tại cảng Zeebrugge, Bỉ, khi các nhà chức trách nỗ lực tìm kiếm một loạt các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga.
Các mẫu xe, bao gồm một số xế hộp đắt đỏ hiệu Lexus, Cadillac và Mercedes mới nhất, đã đến từ châu Á vào tuần đầu tiên của tháng Tư.
Đáng lẽ, chúng sẽ được chuyển đến Nga, nhưng phải tuân theo lệnh cấm hàng xa xỉ khiến ô tô trị giá hơn 50.000 euro, tương đương 54.000 USD không được xuất khẩu.
Một dấu hiệu cho thấy sự nhầm lẫn tại các cảng quan trọng của châu Âu về cách giải thích và áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga là kho dự trữ ô tô.
Marc Adrianens, giám đốc cảng cho biết: “Ô tô bị cũng nằm trong lệnh cấm hàng xa xỉ, nhưng có rất nhiều sản phẩm khác bị mắc kẹt ở đây phải chịu các biện pháp trừng phạt khác nhau.
Ông Adrianens nói rằng ông không biết ai đã mua những chiếc xe hoặc ai sở hữu chúng vào thời điểm này. Ông cho biết cảng biển Zeebrugge có sức chứa 10.000 ô tô.
Các cảng trên khắp thế giới, đặc biệt là các cảng phương tiện, đang căng thẳng để xử lý số lượng hàng hóa kỷ lục khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Cảng biển Zeebrugge là một trong những cảng trung chuyển phương tiện nhộn nhịp nhất châu Âu, xử lý khoảng hai triệu lượt phương tiện mỗi năm. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với nhiều loại sản phẩm, bao gồm linh kiện máy bay, máy móc, hóa chất và thiết bị điện tử đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tại cảng này.
Theo các quan chức cảng Zeebrugge, hơn 1.000 container có xuất xứ từ Nga đã bị tạm dừng để kiểm tra, và một số trung tâm xuất khẩu khác trên khắp châu Âu cũng đang gặp vấn đề tương tự.
Isabelle Ryckbost, tổng thư ký của Tổ chức cảng biển châu Âu, một hiệp hội thương mại đại diện cho các cảng lớn nhất của EU, cho hay: “Có rất nhiều sự nhầm lẫn và chúng tôi cần một danh sách các tàu nên theo dõi từ các nhà chức trách.
"Chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn nghiêm trọng, và sự chậm trễ trong việc xác định tàu và sản phẩm nào bị cấm càng thêm gánh nặng." ông nói.
Được biết, với tốc độ các lệnh trừng phạt mới được áp đặt lên Nga, các đại lý hải quan châu Âu đang cố gắng để theo kịp. Một vấn đề duy nhất đối với thương mại hàng hải là, mặc dù thực tế là các tàu gắn cờ Nga bị cấm vào các cảng ở châu Âu và Hoa Kỳ, nhiều tàu vẫn đi theo các lá cờ khác và được đăng ký bên ngoài Nga. Điều này, khiến cho các cảng biển khó lòng kiểm soát.
Trong tuần này, ESPO kêu gọi các quốc gia EU triển khai thêm nhân sự và nguồn lực để kiểm định tàu và hàng hóa nào là đối tượng của lệnh cấm và tàu nào được miễn trừ.
EU đã công bố một số khuyến nghị về cách áp dụng các lệnh cấm, nhưng các nhà khai thác cảng đã gặp khó khăn, bao gồm một số trường hợp miễn trừ.
Việc xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga không bị cấm, nhưng các chủ tàu tuyên bố họ đang tránh nâng dầu thô ở Biển Đen và Baltic vì sợ bị vướng vào các lệnh trừng phạt.
Các nhà kinh doanh dầu mỏ và giao nhận hàng hóa ước tính có ít nhất 200 tàu thường xuyên vận chuyển dầu và khí đốt của Nga đã phải dừng hoạt động vì sợ bị xử phạt. Tuy nhiên, với việc Nga cung cấp cho khách hàng chiết khấu đáng kể đối với xăng dầu của mình, một số tàu chở dầu đã chấp nhận rủi ro và đi vào Biển Đen, nơi họ chủ yếu lấy dầu từ các tàu khác.
Mối nguy hiểm vượt ra ngoài các lệnh trừng phạt. Một số tàu thương mại đã bị tấn công ở Biển Đen, và con kênh, nơi thường xuyên được hàng trăm tàu được sử dụng mỗi ngày để vận chuyển nguồn cung lớn lúa mì, dầu và LNG. Các cảng ở Biển Đen của Ukraine đã bị đóng cửa từ đầu tháng Ba.
Ngoài dầu, khí đốt và ngũ cốc, các con tàu còn vận chuyển thép, đồng, nhôm và niken từ Nga đến châu Âu. Công nghệ, giấy, phân bón, đồ gia dụng và quần áo, may mặc là một trong những mặt hàng xuất khẩu qua đường biển của EU sang Nga.
Châu Âu đã cấm nhập khẩu than của Nga và bước tiếp theo có thể là cấm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch bao gồm cả LNG. Mặc dù không có sự đồng thuận chính trị trong EU về các hình phạt như vậy, nhưng bất kỳ động thái nào nhằm cấm các mặt hàng năng lượng sẽ có tác động đáng kể đến các cảng lớn như Zeebrugge.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.