Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Quốc vương Campuchia
(CLO) Chiều 28/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.
Theo dõi báo trên:
Nhiều nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc, đặc biệt là các hãng chưa có lãi, đang phải đối mặt với áp lực lớn từ cuộc chiến giảm giá trong nước và các mức thuế cao tại thị trường quốc tế. Để tồn tại, họ buộc phải triển khai các biện pháp cắt giảm chi phí và tung ra các mẫu xe mới nhằm giữ vững vị thế trong thị trường khắc nghiệt này.
Theo các chuyên gia, chỉ những công ty có khả năng duy trì hoạt động mà không phụ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài mới có thể trụ lại trong cuộc đua EV tại Trung Quốc, nơi đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất sản xuất.
Thách thức về chi phí và năng lực cạnh tranh
Ông Trần Kim Trúc, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, nhận định: “Khi thị trường nội địa dần bão hòa và xuất khẩu sang các nền kinh tế phát triển gặp khó khăn do thuế cao, các doanh nghiệp lớn buộc phải kiểm soát chi phí một cách chặt chẽ và hạn chế chi tiêu lãng phí để thích nghi với môi trường kinh doanh đầy thách thức”.
Tình trạng dư thừa công suất ngày càng rõ rệt. Theo Goldman Sachs, đến cuối năm 2023, các nhà lắp ráp EV tại Trung Quốc có khả năng sản xuất 17 triệu xe mỗi năm, nhưng tỷ lệ sử dụng nhà máy chỉ đạt 54%.
Dự kiến, công suất này sẽ tăng thêm 3,2 triệu xe vào năm nay, trong khi tổng số xe bán ra trong năm 2024 ước đạt hơn 11 triệu chiếc, chỉ chiếm 54,5% công suất toàn ngành.
Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 50 hãng xe điện, nhưng ông Hà Hiểu Bằng, Giám đốc điều hành Xpeng, dự đoán chỉ còn khoảng tám hãng trụ lại vào năm 2027 do cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Trong số bốn công ty sản xuất xe điện cao cấp niêm yết công khai nhưng chưa có lãi – Nio, Xpeng, Zeekr (của Geely), và Leapmotor – chỉ có Nio báo lỗ ròng tăng trong quý vừa qua. Các công ty này đều đã lên kế hoạch cắt giảm thua lỗ, bao gồm cả việc ra mắt các mẫu xe mới nhằm gia tăng thị phần.
Áp lực từ thị trường quốc tế
Thị trường nước ngoài, vốn được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện lợi nhuận, nay cũng trở thành thách thức lớn khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp thuế bổ sung lên xe điện Trung Quốc.
Tháng trước, EU thông qua mức thuế lên đến 35,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, áp dụng trong 5 năm. Tại Mỹ, mức thuế tương tự đã tăng từ 25% lên 100% vào tháng 8 năm nay.
Ông Cao Thân, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, nhận xét: “Mỹ và EU là hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Những nhà sản xuất không chiếm được thị phần đáng kể tại hai thị trường này khó có thể được xem là thương hiệu quốc tế mạnh”.
Chiến lược thích nghi của các hãng xe lớn
Trong bối cảnh khó khăn, các công ty lớn đang đặt cược vào những mẫu xe mới. Ông Brian Gu, Chủ tịch Xpeng, cho biết hãng kỳ vọng sẽ hòa vốn vào năm sau nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các mẫu xe mới, đặc biệt sau khi tập đoàn Volkswagen trở thành cổ đông thiểu số.
Tương tự, Leapmotor và Zeekr cũng đặt mục tiêu đạt điểm hòa vốn vào năm 2025, trong khi Nio, với khoản đầu tư mới trị giá 471 triệu USD, dự kiến có lãi vào năm 2026 nhờ kế hoạch ra mắt các mẫu xe mới và thương hiệu giá rẻ mang tên Firefly.
Các chuyên gia nhận định, dù đối mặt với nhiều khó khăn, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn có lợi thế nhờ công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực pin, tự lái, và giải trí trong xe. Theo ông Từ Đại Toàn, Chủ tịch Bosch Trung Quốc, những công ty này đang dẫn đầu chuỗi cung ứng toàn cầu và tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại thị trường quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.
Ông Trương Đại Vĩ, Tổng thư ký Hiệp hội Kỹ thuật Xe thông minh Quốc tế, nhấn mạnh: “Các hãng xe Trung Quốc cần kiên nhẫn và chờ đợi sự thống nhất giữa chính phủ Trung Quốc và các nước đối tác nhằm giảm thiểu xung đột thương mại”.
Mặc dù vậy, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục là một thế lực lớn, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực toàn cầu hóa và phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô.
Việt Hà (Theo SCMP)
(CLO) Chiều 28/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.
(CLO) Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) quy định trách nhiệm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân các cấp về quản lý nhà nước trong phòng, chống mua bán người.
(CLO) Chỉ trong tháng 11, sân bay Cam Ranh phục vụ hơn 121.000 lượt khách quốc tế, trong đó tăng mạnh nhất là Hàn Quốc.
(CLO) Ngày 28/11, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni và Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 28 - 29/11/2024 theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường.
(CLO) Chiều tối 28/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định bổ nhiệm và giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.
(CLO) Tạp chí Billboard (Mỹ) vừa chính thức công bố Beyoncé là ngôi sao nhạc pop vĩ đại nhất thế kỷ 21, Taylor Swift xếp thứ 2 trong danh sách này.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 29/11, Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều trời nắng. Đông Bắc Bộ đêm và sáng trời rét, khu vực Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa rải rác. Các khu vực khác trên cả nước có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Chương trình "Anh trai say hi" gây bất ngờ khi xác nhận tổ chức concert 4 ở Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) vào ngày 9/12 tới.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni nhấn mạnh hợp tác thương mại-đầu tư tiếp tục là nền tảng đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng hơn, gia tăng gắn kết về lợi ích kinh tế hai nước.
(CLO) Chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Việt Nam - Huyền sử diễn ca" được xây dựng như một sản phẩm du lịch đẳng cấp, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch di sản toàn cầu.
(CLO) Từng 2 lần hầu tòa nhưng Nguyễn Văn Quỳnh vẫn “ngựa quen đường cũ” khi cùng bạn đi buôn ma túy. Lần thứ 3 hầu tòa, Quỳnh tỏ ra hối hận khi nhìn thấy đứa con thơ…
(CLO) Nga khẳng định khả năng tự triển khai các dự án dầu khí tại Bắc Cực về mặt công nghệ, bất chấp các lệnh trừng phạt và việc bị cấm chuyển giao công nghệ liên quan đến thăm dò và khai thác hydrocacbon tại vĩ độ cao.
(CLO) Trang thông tin điện tử tổng hợp không được sử dụng tên miền, tên trang gây nhầm lẫn báo chí; không được cho người dùng bình luận về các tin bài trên trang thông tin điện tử tổng hợp...
(CLO) Ngày 28/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 đối với các tổ chức tín dụng theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của nhà điều hành mà các tổ chức tín dụng không cần phải đề nghị.
(CLO) Từ thị trường xe năng lượng sạch cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc đến tham vọng trở thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á tại Malaysia, ngành công nghiệp xe điện đang chứng kiến nhiều chuyển biến đáng chú ý.
(CLO) Chiều 28/11, Quốc hội khóa XV tiến hành quy trình phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
(CLO) Nissan đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng, khiến tương lai của hãng xe này trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết.
(CLO) Range Rover cho biết khách hàng có thể đặt mua mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu vào năm 2025, sau khi một số tinh chỉnh cuối cùng được hoàn tất.
(CLO) Thị trường ô tô Việt Nam có sự hiện diện của nhiều mẫu xe mang thương hiệu phổ thông song lại chỉ phù hợp với khách hàng giàu có do giá bán lẻ đắt đỏ.
(CLO) Ford đối mặt hai cuộc điều tra lớn từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) sau án phạt 165 triệu USD vì chậm triệu hồi, ảnh hưởng đến hơn 570.000 xe trên toàn cầu.
(CLO) Hyundai Thành Công cho biết sẽ tổ chức sự kiện lái thử và trải nghiệm đặc biệt Hyundai Experience Day 2024 trong 2 ngày tại TP HCM.
(CLO) Mẫu sedan cỡ nhỏ Nissan Almera 2024 được bổ sung thêm một phiên bản tại thị trường Việt Nam, đồng thời giá bán lẻ cũng thấp hơn đời trước khoảng 30 triệu đồng.
(NB&CL) Ngành xe điện Việt Nam đang chứng kiến sự hội tụ mạnh mẽ của các yếu tố như chính sách ưu đãi từ Chính phủ, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và sự đổi mới công nghệ nhanh chóng. Tất cả những yếu tố này đã tạo nền tảng vững chắc cho các dự án đột phá định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
(CLO) Công nghệ lượng tử, với khả năng xử lý siêu việt, hứa hẹn cải thiện thiết kế xe, tối ưu giao thông đô thị và nâng tầm sản xuất ô tô toàn cầu.
(CLO) Xiaomi, "Apple của Trung Quốc," tạo dấu ấn lớn khi chiếc xe điện đầu tiên SU7 đạt 90.000 đơn đặt hàng trong 24 giờ, lập kỷ lục bán chạy toàn cầu.