(CLO) Từ thị trường xe năng lượng sạch cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc đến tham vọng trở thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á tại Malaysia, ngành công nghiệp xe điện đang chứng kiến nhiều chuyển biến đáng chú ý.
Nhiều nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc, đặc biệt là các hãng chưa có lãi, đang phải đối mặt với áp lực lớn từ cuộc chiến giảm giá trong nước và các mức thuế cao tại thị trường quốc tế. Để tồn tại, họ buộc phải triển khai các biện pháp cắt giảm chi phí và tung ra các mẫu xe mới nhằm giữ vững vị thế trong thị trường khắc nghiệt này.
Những chiếc xe hơi sẵn sàng vận chuyển đến khách hàng. Ảnh: Investing
Theo các chuyên gia, chỉ những công ty có khả năng duy trì hoạt động mà không phụ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài mới có thể trụ lại trong cuộc đua EV tại Trung Quốc, nơi đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất sản xuất.
Thách thức về chi phí và năng lực cạnh tranh
Ông Trần Kim Trúc, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, nhận định: “Khi thị trường nội địa dần bão hòa và xuất khẩu sang các nền kinh tế phát triển gặp khó khăn do thuế cao, các doanh nghiệp lớn buộc phải kiểm soát chi phí một cách chặt chẽ và hạn chế chi tiêu lãng phí để thích nghi với môi trường kinh doanh đầy thách thức”.
Tình trạng dư thừa công suất ngày càng rõ rệt. Theo Goldman Sachs, đến cuối năm 2023, các nhà lắp ráp EV tại Trung Quốc có khả năng sản xuất 17 triệu xe mỗi năm, nhưng tỷ lệ sử dụng nhà máy chỉ đạt 54%.
Dự kiến, công suất này sẽ tăng thêm 3,2 triệu xe vào năm nay, trong khi tổng số xe bán ra trong năm 2024 ước đạt hơn 11 triệu chiếc, chỉ chiếm 54,5% công suất toàn ngành.
Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 50 hãng xe điện, nhưng ông Hà Hiểu Bằng, Giám đốc điều hành Xpeng, dự đoán chỉ còn khoảng tám hãng trụ lại vào năm 2027 do cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Trong số bốn công ty sản xuất xe điện cao cấp niêm yết công khai nhưng chưa có lãi – Nio, Xpeng, Zeekr (của Geely), và Leapmotor – chỉ có Nio báo lỗ ròng tăng trong quý vừa qua. Các công ty này đều đã lên kế hoạch cắt giảm thua lỗ, bao gồm cả việc ra mắt các mẫu xe mới nhằm gia tăng thị phần.
Áp lực từ thị trường quốc tế
Thị trường nước ngoài, vốn được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện lợi nhuận, nay cũng trở thành thách thức lớn khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp thuế bổ sung lên xe điện Trung Quốc.
Tháng trước, EU thông qua mức thuế lên đến 35,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, áp dụng trong 5 năm. Tại Mỹ, mức thuế tương tự đã tăng từ 25% lên 100% vào tháng 8 năm nay.
Ông Cao Thân, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, nhận xét: “Mỹ và EU là hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Những nhà sản xuất không chiếm được thị phần đáng kể tại hai thị trường này khó có thể được xem là thương hiệu quốc tế mạnh”.
Chiến lược thích nghi của các hãng xe lớn
Trong bối cảnh khó khăn, các công ty lớn đang đặt cược vào những mẫu xe mới. Ông Brian Gu, Chủ tịch Xpeng, cho biết hãng kỳ vọng sẽ hòa vốn vào năm sau nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các mẫu xe mới, đặc biệt sau khi tập đoàn Volkswagen trở thành cổ đông thiểu số.
Tương tự, Leapmotor và Zeekr cũng đặt mục tiêu đạt điểm hòa vốn vào năm 2025, trong khi Nio, với khoản đầu tư mới trị giá 471 triệu USD, dự kiến có lãi vào năm 2026 nhờ kế hoạch ra mắt các mẫu xe mới và thương hiệu giá rẻ mang tên Firefly.
Các chuyên gia nhận định, dù đối mặt với nhiều khó khăn, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn có lợi thế nhờ công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực pin, tự lái, và giải trí trong xe. Theo ông Từ Đại Toàn, Chủ tịch Bosch Trung Quốc, những công ty này đang dẫn đầu chuỗi cung ứng toàn cầu và tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại thị trường quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.
Ông Trương Đại Vĩ, Tổng thư ký Hiệp hội Kỹ thuật Xe thông minh Quốc tế, nhấn mạnh: “Các hãng xe Trung Quốc cần kiên nhẫn và chờ đợi sự thống nhất giữa chính phủ Trung Quốc và các nước đối tác nhằm giảm thiểu xung đột thương mại”.
Mặc dù vậy, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục là một thế lực lớn, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực toàn cầu hóa và phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô.
(CLO) Trong năm 2025, Quảng Ninh sẽ mở thông tuyến du lịch từ vịnh Hạ Long sang vịnh Lan Hạ, góp phần gia tăng trải nghiệm, góp phần thu hút thêm khoảng 500.000 lượt khách trong năm nay.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra tuyên bố chấn động vào ngày 5/4: hủy bỏ toàn bộ thị thực hiện có và ngừng cấp mới cho công dân Nam Sudan.
(CLO) Giỗ Tổ Hùng Vương là một nghi lễ truyền thống quan trọng, được tổ chức hàng năm vào ngày 10/3 Âm lịch để tưởng nhớ công lao dựng nước của các Vua Hùng – những vị vua đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là dịp để tri ân tổ tiên mà còn là biểu tượng thiêng liêng gắn kết cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.
(CLO) Mức thuế quan cao mà Tổng thống Donald Trump đưa ra sẽ khiến Mỹ trở thành một trong những quốc gia bảo hộ nhất thế giới. Vậy trong lịch sử, có những nước “siêu bảo hộ” khác không và tác động của chính sách này với họ như thế nào?
(CLO) Tính riêng tháng 3, chỉ số giá thịt heo tăng 3,58% so với tháng liền trước. Nguyên nhân đẩy giá và gây khan hiếm thịt heo đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh, hậu quả của cơn bão số 3 năm 2024 khiến nhiều trang trại chăn nuôi chưa kịp tái đàn.
(CLO) Sáng ngày 6/4/2025, tại thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thị xã Hồng Lĩnh cùng Công ty CP Đầu tư Victory tổ chức hội thi “Gói và nấu bánh chưng, bánh dày dâng Quốc Tổ”.
(CLO) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lâm Đặng Thanh Quân - người tông CSGT rồi bỏ chạy, về tội "Chống người thi hành công vụ".
(CLO) Mưa lớn đã trút xuống một số khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất ở Myanmar vào cuối tuần, điều này có thể làm phức tạp thêm các nỗ lực cứu trợ và tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
(CLO) Một nghiên cứu đã xếp hạng các quốc gia ít dùng tiền mặt nhất thế giới, dựa trên nhiều yếu tố như tỷ lệ sở hữu tiền điện tử, việc sử dụng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ, mức độ phổ biến của thanh toán di động và tỷ lệ giao dịch phi tiền mặt trong tổng thanh toán.