Cách người Mỹ đọc tin tức trên mạng xã hội rất khác nhau

Thứ bảy, 15/06/2024 18:27 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một cuộc khảo sát mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy cách người Mỹ tiếp nhận tin tức trên 4 nền tảng chính – TikTok, X, Facebook và Instagram – rất khác nhau.

Mạng xã hội là một phần quan trọng trong chế độ tin tức của người Mỹ. Một nửa số người trưởng thành ở Mỹ nói rằng đôi khi họ tiếp nhận tin tức từ mạng xã hội nói chung, nhưng các nền tảng cụ thể rất khác nhau về cấu trúc, nội dung và văn hóa. 

cach nguoi my doc tin tuc tren mang xa hoi rat khac nhau hinh 1

Buổi phát trực tiếp trên Facebook về lễ nhập tịch được tổ chức tại Thư viện Biểu diễn Nghệ thuật Công cộng của Thành phố New York, Mỹ. Ảnh: GI

Đa số người dùng Facebook, Instagram và TikTok cho biết việc cập nhật tin tức không phải là lý do khiến họ sử dụng các trang này. Tuy nhiên, X (trước đây là Twitter) là ngoại lệ: Hầu hết người dùng X nói rằng việc cập nhật tin tức là lý do chính hoặc phụ khiến họ sử dụng nền tảng này và khoảng một nửa cho biết họ thường xuyên đọc tin tức ở đó.

Tuy nhiên, mọi người vẫn xem tin tức trên cả 4 nền tảng, đặc biệt là thông qua nội dung dựa trên quan điểm hoặc nội dung hài hước. Phần lớn người dùng trên cả 4 trang mạng này đều nói rằng họ thấy mọi người bày tỏ quan điểm về các sự kiện hiện tại và các bài đăng hài hước đề cập đến các sự kiện hiện tại. Nhìn chung, nhiều người xem những loại bài đăng này hơn các bài báo hoặc tin nóng, mặc dù nhiều người cũng xem loại nội dung đó (đặc biệt là trên X và Facebook).

Tin tức trên mỗi nền tảng đến từ nhiều nguồn khác nhau. Những người thường xuyên nhận tin tức trên Facebook và Instagram có nhiều khả năng nhận được tin tức từ bạn bè, gia đình và người quen hơn những người trên TikTok và X. Nhiều người nhận được tin tức từ những người có ảnh hưởng hoặc những người khác mà họ không quen biết trên TikTok so với các nền tảng khác. Các hãng tin hoặc nhà báo là nguồn tin tức phổ biến trên X hơn bất kỳ trang web nào khác.

Hầu hết đều nói rằng ít nhất đôi khi họ thấy tin tức trên nền tảng đó có vẻ không chính xác. Điều này bao gồm khoảng 1/4 hoặc nhiều hơn trên mỗi trang mạng này nói rằng họ cực kỳ hoặc khá thường xuyên xem tin tức không chính xác.

Ngoài X, hầu hết người dùng trên mỗi nền tảng không thường xuyên nhận được tin tức ở đó, nhưng phần lớn đều gặp phải tin tức dưới một số hình thức. Facebook vượt xa tất cả các trang mạng xã hội khác với tư cách là nguồn tin tức cho người Mỹ, với 30% người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ thường xuyên nhận được tin tức ở đó, so với 16% trên Instagram, 14% trên TikTok, 12% trên X.

Đây là một số phát hiện chính từ cuộc khảo sát mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew trên khoảng 10.000 người trưởng thành ở Mỹ, được thực hiện vào tháng 3. 

Ngọc Ánh (theo PewResearch)

Bình Luận

Tin khác

Thêm Amazon vào tầm ngắm của Đạo luật kỹ thuật số của châu Âu

Thêm Amazon vào tầm ngắm của Đạo luật kỹ thuật số của châu Âu

(CLO) Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu Amazon cung cấp thêm thông tin về các biện pháp mà gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ đã thực hiện để tuân thủ các nghĩa vụ theo Luật Dịch Vụ Kỹ Thuật Số (DSA).

Báo chí - Công nghệ
Lượng khí thải của Google tăng gần 50% do sử dụng AI tăng đột biến

Lượng khí thải của Google tăng gần 50% do sử dụng AI tăng đột biến

(CLO) Lượng khí thải nhà kính của Google đã tăng vọt 48% trong năm qua do mở rộng các trung tâm dữ liệu hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), đe dọa mục tiêu "phát thải ròng bằng 0" vào năm 2030 của gã khổng lồ công nghệ này.

Báo chí - Công nghệ
New Zealand thúc đẩy luật buộc các Big Tech phải trả tiền cho báo chí

New Zealand thúc đẩy luật buộc các Big Tech phải trả tiền cho báo chí

(CLO) New Zealand sắp tiến hành một dự luật buộc các nền tảng của những công ty công nghệ lớn (Big Tech) phải trả tiền cho các tổ chức truyền thông để có được tin tức báo chí.

Báo chí - Công nghệ
Úc ra 'tối hậu thư' bảo vệ trẻ em đối với các nền tảng trực tuyến

Úc ra 'tối hậu thư' bảo vệ trẻ em đối với các nền tảng trực tuyến

(CLO) Úc đã cho ngành công nghiệp internet nước này 6 tháng để đề ra một bộ quy tắc chi tiết cách ngăn trẻ em xem nội dung khiêu dâm và không phù hợp trực tuyến khác.

Báo chí - Công nghệ
Meta bị cáo buộc vi phạm luật pháp châu Âu với dịch vụ 'không quảng cáo'

Meta bị cáo buộc vi phạm luật pháp châu Âu với dịch vụ 'không quảng cáo'

(CLO) Công ty mẹ của Facebook là Meta đã bị cáo buộc vi phạm các quy tắc cạnh tranh kỹ thuật số mới của châu Âu về mô hình quảng cáo "trả tiền hoặc đồng ý".

Báo chí - Công nghệ