Cách Taylor Swift, Beyoncé "làm rung chuyển" nền kinh tế

Thứ năm, 29/06/2023 09:40 AM - 0 Trả lời

(CLO) ‘Beyflation', Swiftonomics’ hay ‘Pinkflation’ dùng để chỉ những fan hâm mộ vung nhiều tiền để đi xem hòa nhạc của thần tượng, qua đó đẩy giá vé lên cao. Một chuỗi các chuyến lưu diễn của ngôi sao nhạc quốc tế vào mùa hè này có làm rung chuyển nền kinh tế?

Gần đây, lạm phát là từ mọi người thường hay nhắc đến, khi kho bạc của chúng ta bị ảnh hưởng và giá cả dường như không ngừng tăng vọt. Nhưng thần tượng âm nhạc có thể là một phần đáng trách không?

Trong những năm gần đây, vé buổi hòa nhạc đã tăng giá. Ngay cả các nhà kinh tế cũng chú ý và đặt tên cho hiện tượng này là: "Funflation".

cach taylor swift beyonce lam rung chuyen nen kinh te hinh 1

Hình ảnh show diễn của Taylor Swift. Ảnh: Reuters.

Sẵn sàng vung tiền đi xem hòa nhạc

Bên cạnh đó, các nhà kinh tế đã phát hiện ra một xu hướng bất thường trong mùa hè: Người tiêu dùng vẫn vung tiền cho những trải nghiệm đắt tiền nhưng thú vị, từ đi chơi đêm đến các buổi hòa nhạc, bất chấp giá cả tăng cao.

Từ 'Eras' của Taylor Swift đến 'Renaissance' của Beyoncé và chuyến lưu diễn mang tên Bruce Springsteen, một số tên tuổi lớn nhất thế giới sẽ trình diễn vào mùa hè này cho hàng triệu người trên khắp thế giới, bao gồm cả châu Âu.

Điều này đã khiến một số nhà phân tích cân nhắc xem liệu mức “giá trên trời” mà người hâm mộ sẵn sàng trả để xem trực tiếp thần tượng biểu diễn và tác động tiếp theo đối với chi phí ăn ở có thể tác động rõ rệt đến nền kinh tế hay không.

Ví dụ, tại Thụy Điển, Ngân hàng Danske dự đoán rằng Beyoncé - người đã mở chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới tại Stockholm vào tháng 5 - đã góp phần làm tăng giá khách sạn khiến tỷ lệ lạm phát hàng tháng cao hơn 0,2% so với dự kiến.

cach taylor swift beyonce lam rung chuyen nen kinh te hinh 2

Beyoncé nhận giải Album nhạc dance/nhạc điện tử hay nhất cho "Renaissance" tại Lễ trao giải Grammy thường niên lần thứ 65 vào ngày 5/2/2023, ở Los Angeles.Chris Pizzello/Chris Pizzello/Invision/AP

Vương quốc Anh cũng quan sát thấy tác động tương tự khi giá ở lĩnh vực văn hóa và giải trí tăng 6,8% trong năm tính đến tháng 5 năm 2023, nhanh nhất trong 30 năm. Cụ thể, tác động lớn nhất từ các dịch vụ văn hóa, đặc biệt là phí vào cửa các buổi hòa nhạc và các sự kiện nhạc sống khác.

Mario Ihieme, một người hâm mộ Beyoncé ở London, chia sẻ: “Mọi người sẵn sàng vung tiền vì biết rằng họ sẽ nhận được nội dung chất lượng, cộng với việc ai biết khi nào hoặc liệu thần tượng của mình có tổ chức chuyến lưu diễn khác hay không”.

Mới cuối tuần trước, 150.000 người hâm mộ âm nhạc đã trả 395 euro (tương đương 340 bảng Anh) để có được tấm vé đáng mơ ước đến lễ hội Glastonbury để xem Elton John, Lana del Rey, Lizzo và hàng trăm nghệ sĩ khác biểu diễn.

Giá sự kiện trong dữ liệu lạm phát của Vương quốc Anh dựa trên thời điểm diễn ra chương trình, không phải thời điểm mua vé. Nhưng với các nghệ sĩ khác nhau biểu diễn mỗi tháng, thật khó để so sánh người này với người kia, một phát ngôn viên của Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết.

Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng của UBS Global Wealth Management, cho hay: “Chất lượng (chủ quan) của các nghệ sĩ âm nhạc nhấn mạnh mức độ khó để tính toán mức tăng giá 'sạch'.

"Đối với lạm phát ở Vương quốc Anh, áp lực có thể vẫn còn," ông nói thêm, lưu ý đến một chuỗi hợp đồng biểu diễn ở Vương quốc Anh của ca sĩ Harry Styles vào tháng Sáu.

Trên đại lý bán lẻ Stubhub, chỗ ngồi rẻ nhất cho buổi diễn của Taylor Swift vào tháng 7 ở TP Seattle (Mỹ) là 1,097 euro (tương đương 1,200 USD); vé cho buổi biểu diễn vào tháng 8 ở TP Mexico có giá 457 euro (tương đương 500 USD) mỗi vé.

Joel Barrios, một người hâm mộ Beyoncé ở Los Angeles, cho biết: “Tôi phải tìm mọi cách để mua vé hòa nhạc. Tôi đã chi khoảng 6.401 euro (tương đương 7.000 USD) cho ba vé biểu diễn ở Mỹ - cũng như 6.601 euro (tương đương 6.650 USD) khác cho một số buổi biểu diễn ở châu Âu.

Dù không phải chật vật để mua vé hòa nhạc như anh Joel, những người hâm mộ khác nói rằng họ đã có một thời gian dễ dàng hơn. Carolina Candelas đã chi 92 euro (tương đương 101 USD) để gặp Beyoncé cùng các chị gái và bố mẹ nữ ca sĩ ở Barcelona.

Khó gây lạm phát

Theo Euronews, nhạc sống chỉ là một tập hợp con của chi phí giải trí tổng thể, chiếm một phần nhỏ hơn trong chi tiêu của người tiêu dùng so với nhà ở hoặc thực phẩm. Một số người nghi ngờ rằng giá buổi hòa nhạc có thể có tác động rõ rệt đến lạm phát.

Andy Gensler, biên tập viên điều hành của Pollstar, một ấn phẩm theo dõi ngành công nghiệp hòa nhạc toàn cầu, gọi đó là một "khẳng định lố bịch" rằng các buổi biểu diễn của Beyoncé sẽ ảnh hưởng đến lạm phát. Ông cho biết, trong khi giá vé đã tăng, số liệu giữa năm không cho thấy mức tăng đáng kể kể từ tháng 5/2022, khi lạm phát của Mỹ là 8,6%.

cach taylor swift beyonce lam rung chuyen nen kinh te hinh 3

Album Midnights tạo nên thành công lớn cho Taylor Swift trong năm 2022. Ảnh: CNN.

Những người khác thậm chí còn đưa ra lập luận rằng tác động to lớn của chuỗi chuyến lưu diễn nhạc pop khổng lồ gần đây này có thể giúp “hồi sinh” nền kinh tế, đặc biệt là khi lĩnh vực nghệ thuật và khách sạn phải chịu đựng trong suốt đại dịch COVID-19.

Thật vậy, thuật ngữ "Swiftonomics" - một chủ nghĩa mới để mô tả dấu ấn kinh tế có mục đích của Taylor Swift - đang trở thành “cơn sốt” khi chuyến lưu diễn mới nhất của ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ dự kiến thu về hơn 570-665 triệu euro (tương đương 624-728 USD) chỉ riêng tại xứ cờ hoa.

Cả hai chuyến lưu diễn của Taylor Swift và Beyoncé đều khiến một số nhà bình luận suy đoán về tác dụng tiết kiệm tiềm năng của họ đối với suy thoái kinh tế.

Bộ Lao động Mỹ không đo lường lạm phát cụ thể đối với giá buổi hòa nhạc, nhưng tỷ lệ lạm phát đối với các sự kiện tuyển sinh biểu diễn trực tiếp hiện cao hơn 2,6 điểm phần trăm so với lạm phát chung của Mỹ. Khoảng cách đó đã tăng lên trong năm nay khi các số liệu tiêu đề đã giảm.

Gần đây, thông tin Blackpink, nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc tổ chức chuyến lưu diễn toàn cầu “Born Pink” tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam đã dậy sóng khắp các trang mạng xã hội.

“Cuộc chiến” giành vé lần này sẽ rất khốc liệt bởi người hâm mộ Việt Nam sẽ không chỉ cạnh tranh lẫn nhau mà còn với người hâm mộ châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

Trên các trang mạng, nhiều người bày tỏ phấn khích khi được tham gia show diễn của 4 cô nàng Blackpink. Cụ thể, một số chia sẻ sẽ thuê khách sạn gần khu vực Mỹ Đình để tiện di chuyển, trong khi số khách đang cật lực “săn vé”.

Theo thông báo, concert "Born Pink" tại Hà Nội sẽ chính thức mở bán vé vào trưa thứ 6 tuần sau (ngày 7/7).

Vé sẽ được mở bán trên trang phân phối vé hòa nhạc Ticketbox: https://ticketbox.vn/.

Lưu ý, vé concert Blacpink tại Hà Nội sẽ chỉ mở bán chung một lần duy nhất vào 12 trưa ngày 7/7.

Hiện nay đã có nhiều hội nhóm, cá nhân nhanh chóng nhận đặt vé hộ với giá từ 1-2 triệu đồng (tùy từng hạng ghế) với số lượng rất giới hạn.

Thông tin về giá vé chính thức tuy chưa được ban tổ chức công bố, nhưng theo các concert K-pop khác, chi phí dự kiến sẽ dao động từ 3,000,000 đến 10,000,000 đồng (đã bao gồm công nhận đặt hộ).

Lê Na (Theo Euronews)

Bình Luận

Tin khác

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết – Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một số thương nhân xăng dầu chưa chủ động báo cáo, Bộ Công Thương phải nhắc nhở

Một số thương nhân xăng dầu chưa chủ động báo cáo, Bộ Công Thương phải nhắc nhở

(CLO) Năm 2024, Bộ Công Thương kiểm tra 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối xăng dầu, theo chương trình kiểm tra hàng năm của Bộ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

(CLO) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tham gia thử thách của liên minh hàng không Skyteam

Vietnam Airlines tham gia thử thách của liên minh hàng không Skyteam

Chuyến bay mang số hiệu VN11 có hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Paris tối 16/9 vừa qua là chuyến bay Vietnam Airlines tham gia "Thử thách hàng không năm 2024" của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, đồng thời hưởng ứng "Ngày quốc tế bảo vệ tầng Ozone" của Liên hợp quốc.

Thị trường - Doanh nghiệp
Amazon yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng năm ngày một tuần

Amazon yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng năm ngày một tuần

(CLO) Tập đoàn Amazon (Mỹ) đã yêu cầu hàng nghìn nhân viên làm việc tại công ty toàn thời gian 5 ngày mỗi tuần, bãi bỏ chính sách làm tại nhà giai đoạn Covid-19.

Thị trường - Doanh nghiệp