Cao tốc TP HCM - Mộc Bài: TP HCM chỉ đạo khẩn trương thực hiện nhiều nội dung
(CLO) Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM giao các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM đối với cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
Theo dõi báo trên:
Ghi nhận của PV, nhiều tuyến đường tại các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy... cứ đến cuối năm lại được đào xới, cải tạo. Hoạt động này diễn ra rầm rộ gây nhiều bất lợi cho việc di chuyển và đời sống sinh hoạt của người dân.
Đặc biệt vật liệu xây dựng như đá, cát, xi măng để ngổn ngang và nhiều “hố tử thần” xuất hiện gây nguy hiểm cho người đi bộ. Tập kết vật liệu khiến lòng đường bị thu hẹp, thi công ở một điểm nhưng vật liệu tập kết thì kéo dài cả con phố.
Chị Quỳnh (trú tại quận Hà Đông) cho biết, nhà chị sống gần đây, ngày thường chị hay cùng con nhỏ đi bộ trên đường Lê Trọng Tấn như một hình thức rèn luyện sức khoẻ, tránh xa tivi và điện thoại. Nhưng kể từ khi các đơn vị bắt đầu thi công thì chị chỉ quanh quẩn trong nhà.
“Sửa chữa đường phố khang trang sẽ làm cho Thủ đô văn minh sạch đẹp hơn. Tuy nhiên làm dồn dập cuối năm cũng có nhiều bất cập khi mật độ người và phương tiện lưu thông dịp cuối năm tăng cao. Mong việc thi công sẽ sớm hoàn thiện để không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”, chị Quỳnh nói.
Tại phố Hàng Cháo, Hồ Đắc Di (quận Đống Đa, Hà Nội), vỉa hè cũng đang được đào lên để lát đá mới. Đáng chú ý là vật liệu thực hiện thi công đá lát vỉa hè tràn xuống cả lòng đường, không chỉ lấn chiếm hành lang đường bộ mà còn gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của nhiều hộ dân.
Nhiều hộ kinh doanh quán ăn ngao ngán: “Hoạt động đào xới vỉa hè, lát đá mới khiến cho kinh doanh, buôn bán bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khách không có chỗ để xe, lại bụi bặm nên sẽ không ghé quán, doanh thu sụt giảm có thể tới 70%.
Có những đoạn vỉa hè đang thi công, bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông. Nhiều đoạn vỉa hè đã được hoàn thiện song nguyên vật liệu vẫn còn tập kết ngổn ngang, bừa bãi gây cản trở lối đi của người đi bộ và mất mĩ quan đô thị”.
Bên cạnh nhiều tuyến đường vỉa hè đang được chỉnh trang mới còn một số tuyến vừa được nâng cấp, sửa chữa cách đây không lâu nhưng đã có hiện tượng hư hỏng hay có đơn vị khác đào lên để thi công hạng mục khác như điện, viễn thông, thoát nước.
Năm 2016, TP. Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành sẽ được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững, tuổi thọ lên đến 70 năm.
Tuy nhiên tình trạng xuống cấp, nứt vỡ đá lát vỉa hè chỉ sau một thời gian sử dụng xuất hiện tại nhiều tuyến phố, khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về chất lượng thi công, độ bền của đá lát và trách nhiệm của chủ đầu tư là UBND các quận.
Đặc biệt năm 2018, Thanh tra TP. Hà Nội đã có kết luận chỉ rõ nhiều tồn tại, sai phạm tại các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè những tuyến phố trên địa bàn như thiết kế mẫu hè đường còn tồn tại các loại đá dùng trong bê tông lót nền hè không thống nhất.
Công tác quản lý sử dụng, bảo trì vỉa hè sau đầu tư tại một số nơi chưa được đảm bảo. Việc quản lý và sử dụng mặt hè không đúng công năng sử dụng, mục tiêu đầu tư và thiết kế phê duyệt nên đã gây ra hư hỏng, xuống cấp.
Những chiến dịch đại tu, chỉnh trang vỉa hè trong suốt thời qua không làm cho Hà Nội đẹp hơn lên mà thậm chí còn tạo nên sự nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị và khiến cho không ít người giật mình về chất lượng cũng như hiệu quả từ nguồn kinh phí lớn bỏ ra hay không?
Liệu chúng ta có học được cách quản lý chuyên nghiệp, trách nhiệm và có văn hóa trong xây dựng, quản lý đô thị mà đơn giản nhất là bắt đầu từ vỉa hè?
KTS. Trần Huy Ánh nhìn nhận, về nguyên tắc, vật liệu lát hè phố phải thấm được nước, có độ thẩm thấu khi mưa nhưng việc dùng đá tự nhiên thì không còn độ thấm, không giảm tải được việc úng lụt ở trên đường phố Hà Nội, thậm chí còn tăng thêm.
Đó còn chưa kể đến việc dùng đá tự nhiên lát vỉa hè là vật liệu không thân thiện với môi trường, đi ngược với xu hướng kiến trúc xanh, đô thị xanh. Bởi vậy theo ông, Hà Nội chỉ nên chọn thí điểm ở một vài địa bàn trung tâm hoặc khu phố du lịch sẽ hiệu quả hơn.
Theo KTS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cần phân loại các tuyến phố để bố trí hợp lý việc lát đá. Có tuyến phố chủ yếu là các công trình công cộng, có tuyến phố xe máy đi lên, có tuyến phố đi bộ, có tuyến phố ô tô ra vào thường xuyên.
Căn cứ vào chức năng của từng tuyến phố để cân nhắc nên lát đá vỉa hè hay không. Khi chưa có đánh giá, nghiên cứu, phân loại tuyến phố phù hợp mà “ồ ạt” triển khai ở các tuyến đường phố thì cần phải nhìn nhận lại.
Nếu cứ làm mà vài năm lại vỡ nát, chỉnh sửa thì rất tốn kém, lãng phí. Thậm chí, có nhiều tuyến lát đá, cải tạo vỉa hè mà chưa hạ ngầm. Rồi lúc thì đơn vị điện lực, đơn vị thông tin, thoát nước đào lên, lấp xuống thì lại càng lãng phí và tốn kém.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trước hết là về vật liệu. Thành phố đã uỷ quyền cho các quận, huyện làm chủ đầu tư và ở đây xảy ra việc thiếu giám sát về nguyên vật liệu.
Ngoài ra là thiếu giám sát về quá trình thi công. Đối với lát đá vỉa hè, phải có lớp nền bê tông, nhưng thường không đảm bảo theo quy định. Đặc biệt với những tuyến vỉa hè có cây xanh và hạ tầng kỹ thuật, bố cục khác nhau, ngay như rễ cây khác nhau phải xử lý cụ thể thế nào cũng chưa có hướng dẫn.
Về điều kiện giao thông, cuối năm tuyệt đối không phải là thời điểm phù hợp để đào xới. Bởi đây là giai đoạn giao thông căng thẳng nhất, hoạt động sản xuất kinh doanh buôn bán nhộn nhịp, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.
Điều kiện thời tiết, cuối năm cũng không hề là thời điểm phù hợp để đào đường ở Hà Nội do thời tiết hanh khô. Bụi từ mặt đường, bụi từ các dự án nay lại thêm hàng loạt vỉa hè, tuyến phố bị cày xới khiến không khí sẽ càng ngột ngạt, ô nhiễm.
Cuối năm giá cả các mặt hàng nguyên vật liệu, nhân công cũng sẽ tăng cao hơn; có lẽ đây cũng không phải là thời điểm để thi công tiết kiệm, tránh lãng phí ngân sách. Nhưng khi bị “ép tiến độ” thì sẽ phải mua, phải thuê bằng bất cứ giá nào.
Do đó các kế hoạch sửa chữa cần được lên kế hoạch một cách tổng thể và dài hạn để từ đó có thời gian thẩm định, đánh giá vào những thời gian phù hợp. Có thể ưu tiên sửa chữa những tuyến phố ít cửa hàng và người dân vào dịp cuối năm, còn dịp trong năm thì sửa chữa các tuyến phố có nhiều hộ kinh doanh để nó hạn chế ảnh hưởng tới người dân.
Thế Anh
(CLO) Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM giao các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM đối với cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
(CLO) Tổng thư ký NATO cho biết, ưu tiên hàng đầu của liên minh là đảm bảo Ukraine ở vào vị thế mạnh nhất có thể trước khi tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga.
(CLO) Bà Begona Gomez, vợ của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, hôm thứ Tư đã bác bỏ các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực liên quan đến hoạt động kinh doanh giáo dục của mình trong lần đầu tiên ra tòa kể từ khi cuộc điều tra bắt đầu vào tháng Tư.
(CLO) Khu quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cho biết vừa có báo cáo làm rõ thông tin vụ xe ô tô 4 chỗ rơi xuống sông Đồng Nai, khiến nữ lái xe tử vong.
(CLO) Một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra ngoài khơi thành phố Mumbai, khi một tàu hải quân Ấn Độ va chạm với một phà chở hơn 100 hành khách, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiếp tục, theo thông báo từ giới chức địa phương.
(CLO) Tuyến đèo Khánh Lê trên quốc lộ 27C đoạn qua huyện Khánh Vĩnh bị sạt lở đã được thông xe một làn sáng nay, nối cung đường từ Nha Trang lên Đà Lạt.
(CLO) Chiến thắng ở FIFA Intercontinental Cup biến Carlo Ancelotti trở thành HLV giành nhiều danh hiệu nhất với Real Madrid.
(CLO) Mayotte, lãnh thổ hải ngoại của Pháp, đang phải đối mặt với nguy cơ lan rộng của đói nghèo, bệnh tật và bất ổn sau khi cơn bão Chido tàn phá khu vực này vào cuối tuần qua. Trong khi đó, Mozambique và Malawi cũng báo cáo hàng chục người thiệt mạng do cơn "bão tử thần" này.
(CLO) Tổng cục Hải quan dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2024 sẽ đạt khoảng 782 tỷ USD với mức xuất siêu ước đạt 23,5 tỷ USD.
(CLO) Theo người dân chứng kiến ở hiện trường, một người đàn ông trong vụ cháy đã cố gắng thu hút sự chú ý bằng cách dùng đèn pin điện thoại soi xuống. Nhờ ánh sáng yếu ớt ấy, lực lượng chức năng đã phát hiện và sử dụng xe thang đưa người này ra ngoài an toàn.
(CLO) Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến mà du khách không thể bỏ qua trong ngày nghỉ Tết dương lịch 2025 sắp tới.
(CLO) Sáng 19/12, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy và thăm hỏi nạn nhân vụ cháy xảy ra vào đêm khuya ngày 18/12, tại ngôi nhà trên đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.
(CLO) Đã có 200 chiếc xe Proton X50 sản xuất tại Malaysia lên tàu sang thị trường Việt Nam nhưng chưa rõ danh tính nhà phân phối.
(CLO) Từ 1/1/2025, các quy định về việc tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông sẽ có nhiều thay đổi quan trọng theo Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an. Những quy định này nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên cả nước.
(CLO) Ban Quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép Thị Vải vừa đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu “Xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn” thuộc Dự án cầu Phước An.
(CLO) UBND TP Hà Nội chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy quán cà phê tại số 258 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội làm 11 người tử vong, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật.
(CLO) Các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án) đề nghị đưa vào khai thác sớm gần 70km tuyến đường.
(CLO) Tai nạn giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu quan sát, lấn làn, không giữ khoảng cách an toàn,... và không có các “điểm đen” về tai nạn.
(CLO) UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn.
(CLO) Khu Quản lý đường bộ III vừa có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải công bố Quyết định tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến Quốc lộ 27C.
(CLO) Chiếc xe đầu kéo khi đang lưu thông trên Quốc lộ 49 (Thừa Thiên - Huế) thì bất ngờ rơi xuống vực sâu khoảng 30 mét khiến tài xế tử vong tại chỗ.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin trả lời kiến nghị của cử tri TP.Hải Phòng liên quan đến nạo vét đoạn luồng các cảng thượng lưu của cảng Nam Đình Vũ, hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực Hải Phòng, nâng cấp luồng đường thủy nội địa...
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên phương án chủ động tránh ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải khi quy định mới về việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy được thực hiện.
(CLO) Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ triển khai thi công từ năm 2025.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 13661/BGTVT-CĐCTVN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Ninh liên quan đến thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.