(CLO) Đưa vào sử dụng đến nay đã 12 năm, cao tốc TP.HCM - Trung Lương không còn đáp ứng đủ nhu cầu đi lại, thường xuyên ùn tắc trong dịp lễ tết hay cuối tuần.
Cao tốc thường xuyên ùn tắc nhất TP.HCM
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM có văn bản khẩn số 7315 gửi UBND TP về việc đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Cao tốc này dài gần 62km nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang, giảm ùn tắc cho tuyến Quốc lộ 1A từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây.
Dự án khởi công năm 2004, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012, bắt đầu thu phí từ 2012 và dừng thu phí năm 2018. Tuyến cao tốc này chỉ có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ 100 km/h. Tháng 8/2019, Cục quản lý Đường bộ 4 đề xuất thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương để giảm lưu lượng, lập lại trật tự và có nguồn kinh phí bảo trì mặt đường.
Nguyên nhân đề xuất này, Cục quản lý Đường bộ 4 cho rằng việc cao tốc dừng thu phí đã khiến lưu lượng phương tiện tăng hơn 30% nên xảy ra nhiều ùn tắc và tai nạn cũng như số tiền bán đấu giá và tiền thu phí vẫn chưa đủ để hoàn vốn đầu tư xây dựng 9.880 tỷ đồng.
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM nhận định, sau hơn 10 năm đưa vào lưu thông, lượng phương tiện trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã tăng rất cao, tuyến đường hiện nay không đáp ứng được nhu cầu đi lại, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt trong những dịp lễ tết hay cuối tuần.
Hiện nay vẫn chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo quy hoạch. Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng cũng đã xảy ra trên tuyến cao tốc này. Điều này không đảm bảo cho việc kết nối vùng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế.
Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, quy hoạch cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A được thiết kế có vận tốc 120km/h, tuyến chính có đến 8 làn cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp; Đoạn Bình Thuận - Chợ đệm có thiết kế 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ và dự kiến mở rộng từ sau năm 2020. Việc sớm hoàn thành quy hoạch của cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết để phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc và vành đai của TP.
Do vậy, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, báo cáo Thủ tướng chủ trì họp cùng các Bộ ngành và 2 tỉnh liên quan là Long An và Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP); Giao cho một trong ba địa phương là TP.HCM, Long An hoặc Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền.
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam “khát” cao tốc
Cũng trong kiến nghị UBND TP.HCM, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TP.HCM có 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài gần 277km và 2 tuyến đường vành đai tổng chiều dài 287km, trong đó Vành đai 3 sẽ là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên vùng.
Tuy nhiên đến nay vùng TP.HCM chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc (TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và 1 đoạn Vành đai 3 với tổng chiều dài hơn 130km, tỷ lệ chỉ hơn 23% so với quy hoạch.
Do đó, mặc dù với vị trí, tiềm năng và lợi thế rất lớn nhưng thời gian qua Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển chưa tương xứng. Nguyên nhân quan trọng và tạo điểm nghẽn lớn nhất chính là kết cấu hạ tầng giao thông liên vùng còn hạn chế, chưa đồng bộ và chậm cải thiện.
Để phát huy hết thế mạnh của Vùng, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng thời gian sắp tới cần ưu tiên và tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cao tốc và đường vành đai đã được phê duyệt.
Hiện nay, hệ thống đường Vành đai 3 TP.HCM chỉ vừa mới được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022; Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đã được Thủ tướng giao cho 1 địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP; Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được Bộ Giao thông - Vận tải giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.