(CLO) Các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 liên tiếp và diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hành khách chịu thiệt hại hết sức nặng nề. Nhiều tài xế taxi thậm chí phải bán xe, chuyển nghề,...để duy trì cuộc sống và các doanh nghiệp vận tải đang đứng trên bờ vực phá sản.
Liên tiếp các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 đã khiến hoạt động vận tải hành khách đường bộ chịu những thiệt hại hết sức nặng nề. Ảnh minh họa
Tài xế bán xe, chuyển nghề để duy trì cuộc sống
Không còn cảnh nhộn nhịp đón trả khách của những chiếc taxi tại khu vực cổng bệnh viện, các bến xe lớn trên địa bàn như Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình. Thậm chí trên các tuyến đường gần như vắng bóng xe taxi chạy thay vào đó là hình ảnh những chiếc taxi xếp hàng nằm dài chờ ở ven đường.
Anh Tuấn (trú tại Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) với gần 10 năm gắn bó với nghề lái xe taxi chia sẻ, sau 4 đợt bùng phát đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như đời sống người lao động, lái xe.
Đặc biệt trong đợt bùng phát lần thứ 4 đã khiến thu nhập của anh giảm 70 - 80% so với trước. Để có đủ tiền trang trải cho cuộc sống, vừa qua anh Tuấn đã đưa vợ và con nhỏ về quê Thanh Hóa nhằm giảm chi phí sinh hoạt vốn đắt đỏ tại Hà Nội.
"Nếu ai không mua xe trả góp còn đỡ, chứ mua xe trả góp là không đủ đóng tiền lãi. Nhiều lái xe phải bán xe hoặc rút xe ra khỏi công ty hay chuyển công việc khác do không có khách trong khi các chi phí khác vẫn phải đóng để duy trì hoạt động...”, anh Tuấn cho biết thêm.
Vừa giao đồ ăn cho khách đúng giữa trưa hè dưới cái nắng khủng khiếp, anh Tùng (trú tại Huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội) hé nụ cười gượng vì mệt.
"Cực lắm, trời thì nắng nóng cao điểm, hơn chục tiếng chạy xe ngoài trời nhiều lúc thấy muốn lả đi nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên phải cố gắng thôi chứ biết thế nào được", anh Tùng tâm sự.
Trước đó, anh Tùng là tài xế cho một hãng taxi trên địa bàn Thành phố Hà Nội nhưng vì dịch bệnh khiến lượng khách hàng sụt giảm nghiêm trọng nên anh đã xin nghỉ để chạy Grabbike và giao hàng nhằm kiếm thêm thu nhập.
Không chỉ các lái xe taxi mà nhiều lái xe khách cũng đang rơi vào tình cảnh thất nghiệp, phải đổi nghề vì những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.
Anh Bắc, một tài xế xe khách chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai ngán ngẩm cho biết, khi chưa có dịch mỗi tháng anh cũng có thu nhập trung bình từ 15 - 20 triệu đồng. Nhất là vào đợt cao điểm du lịch hè hay các kỳ nghỉ lễ, lượng khách di chuyển tăng mạnh nhiều khi không có đủ phương tiện để phục vụ.
Nhưng kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trong những đợt cao điểm vận tải khiến lượng hành khách di chuyển giảm hẳn, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều lái xe phải nghỉ luân phiên vì không có việc làm bên cạnh đó là những lo lắng về nguy cơ mắc bệnh...
Doanh nghiệp vận tải kiệt quệ vì đại dịch
Thông tin từ lãnh đạo Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, trung bình mỗi tháng, lương trả cho nhân viên, người lao động của công ty chiếm tới 35 - 40% thu nhập. Nhưng gần đây, tổng thu của đơn vị chưa tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ tháng 2 đến nay, lượng khách qua các bến của công ty gồm bến xe Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình sụt giảm nghiêm trọng. Tất cả các tháng từ đầu năm đến nay, sản lượng đều không đạt so với kế hoạch đưa ra. Cụ thể, tháng 2/2021 chỉ đạt 59% kế hoạch, tháng 3 đạt 84% kế hoạch, tháng 5 đạt 46% kế hoạch. Tháng 6 này, tình hình còn ảm đạm hơn chỉ khoảng 30% kế hoạch.
Những hàng dài taxi nằm chờ vì không có khách dọc các con đường trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Chia sẻ với PV, ông Đỗ Văn Bằng - Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt) là doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định Hà Nội - Lào Cai cho biết, doanh nghiệp có gần 100 xe chở khách, bao gồm xe chạy tuyến cố định liên tỉnh và chở khách theo hợp đồng.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, vận tải ô tô là một trong số ngành kinh tế chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19. Nhất là về vận tải hành khách, lượng xe hoạt động chỉ đạt 50% so với trước dịch (vận tải taxi thì số xe hoạt động chỉ khoảng 20%).
Trong khi một số chi phí cho xe hoạt động gia tăng thì lượng khách được phép chở bị khống chế dưới 50%, các đơn vị vận tải hành khách đều đang phải chịu thua lỗ. Một số chính sách đã ban hành thời gian qua nhưng các doanh nghiệp rất khó tiếp cận.
Tuy nhiên từ đầu năm 2021 đến nay, mọi hoạt động của doanh nghiệp chỉ cầm chừng, nhất là từ tháng 5 đến nay, doanh nghiệp gần như dừng hoạt động, hiện chỉ còn 5 xe chạy túc tắc và lượng khách di chuyển cũng không đáng là bao.
Doanh nghiệp đã thực hiện các giải pháp để tiết giảm chi phí, nhân viên làm việc luân phiên để vừa có thu nhập cho người lao động và doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động.
Trước khi có dịch, trung bình mỗi tháng nhà xe Sao Việt chi khoảng 3 tỷ đồng tiền lương, thưởng cho lái xe, nhân viên thì nay mặc dù không có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn phải gánh gần 1 tỷ đồng/tháng.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Tiến Long - Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Thăng Long chia sẻ, hầu hết các doanh nghiệp taxi đều gặp khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Ngoài ra các chi phí cố định thì các khoản về lương nhân viên, các chi phí để duy trì hoạt động cũng là một trong những khó khăn lớn mà doanh nghiệp phải tính đến.
Thời gian cao điểm, taxi Thăng Long có khoảng gần 500 xe taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội nhưng hiện chỉ còn 100 xe chạy. Nhiều lái xe xin nghỉ ở nhà hoặc về quê tránh dịch, sản lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng khiến doanh thu không đảm bảo. Công ty cũng đã có những chính sách cố gắng để duy trì hoạt động và đảm bảo đời sống người lao động nhưng vẫn chỉ là những giải pháp tạm thời.
“Hơn lúc nào hết doanh nghiệp vận tải taxi rất cần những giải pháp hỗ trợ kịp thời từ phía các cơ quan quản lý nhà nước để có thể tồn tại. Bên cạnh đó là những lo lắng về thiếu hụt lao động đã có kinh nghiệm, được đào tạo sau khi dịch bệnh được kiểm soát”, ông Long thông tin.
Với khó khăn trước mắt, đễ hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải, Chính phủ đã có những giải pháp cấp bách, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, tín dụng, cắt giảm thuế, hạ lãi suất hay bình ổn giá xăng dầu để hạn chế những thiệt hại nặng nề.
Nhưng theo quan điểm của nhiều chuyên gia, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Việt Nam đều là những doanh nghiệp vừa và nhỏ với số vốn hạn chế. Nên khi xảy ra những biến động của thị trường, đặc biệt là đại dịch như COVID-19 khiến kinh tế suy thoái, sản xuất trì trệ, không có nguồn thu, doanh nghiệp khó có thể tồn tại. Nếu các giải pháp hỗ trợ đến không kịp thời sẽ khiến nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản và khi đó sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
(CLO) Sau khi Romania đặt mua 54 pháo tự hành K9 Thunder hồi tháng 1, Na Uy mới đây cho biết cũng mua thêm 24 khẩu pháo 155mm có biệt danh “Thần sấm” này. Những đơn hàng liên tiếp đưa K9 Thunder trở thành lựu pháo tự hành bán chạy nhất thế giới và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có những phiên giao dịch bán mạnh với mức giảm và thanh khoản đột biến nhất trong lịch sử. Điều này vẫn có thể tiếp tục dẫn đến áp lực bán giải chấp dư nợ ký quỹ trong những phiên tới.
(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
(CLO) Tối 6/4, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) rực sáng trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025 – một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc vùng đất Cố đô.
(CLO) Gần 10 năm qua, với tấm lòng nhân ái và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, anh Trần Đức Sơn (49 tuổi), một người thợ xây ở thôn Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã âm thầm đóng góp những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp người bệnh. Đến nay, anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành một tấm gương sáng về lòng nhân đạo giữa cuộc sống đời thường.
(CLO) Có bao nhiêu loài kiến trên Trái đất? Trước đây, câu hỏi này gần như không thể trả lời. Nhưng nhờ các phương pháp nghiên cứu hiện đại, cùng với sự hỗ trợ của AI và học máy, các nhà khoa học giờ đã bắt đầu làm sáng tỏ những bí ẩn từng không có lời giải.
(CLO) Dù có bàn thắng dẫn trước, U17 Thái Lan vẫn không thể tránh khỏi thất bại 1-3 trước chủ nhà U17 Saudi Arabia ở lượt trận thứ hai bảng A vòng chung kết U17 châu Á 2025. Trận thua thứ hai liên tiếp đã chính thức khiến đội bóng trẻ xứ Chùa Vàng sớm dừng bước và tan mộng World Cup.
(CLO) Hơn 50 quốc gia đã liên hệ với Nhà Trắng để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra mức thuế quan mới, theo các quan chức cấp cao cho biết vào Chủ nhật.
(CLO) Tối 6/4/2025, chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Bản trường ca hòa bình" diễn ra tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đắk Lắk và TP.HCM, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
(CLO) Chuỗi trận bất bại kéo dài hơn nửa năm của Liverpool tại Ngoại hạng Anh đã bị chặn đứng sau thất bại 2-3 trước chủ nhà Fulham ở vòng 31. Đây là trận thua đầu tiên của The Kop kể từ tháng 9/2024, khiến cuộc đua vô địch trở nên nóng hơn trong giai đoạn nước rút.
(CLO) Nổi tiếng với những sản phẩm khảm trai tinh xảo, làng Chuôn Ngọ (Phú Xuyên, Hà Nội) không chỉ là cái nôi của nghề truyền thống mà còn là minh chứng cho nỗ lực giữ gìn văn hóa giữa thời đại số. Trước những thách thức về nhân lực, thị trường và công nghệ, người dân nơi đây đang tìm cách để vừa bảo tồn nghề tổ, vừa thích ứng với nhu cầu thời đại.
(CLO) Trong một nghịch lý đáng báo động, Trung Quốc - quốc gia từng chứng kiến nạn đói kinh hoàng những năm 1960 - giờ đây đang vật lộn với cuộc khủng hoảng béo phì chưa từng có.
(CLO) Theo Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều hạng mục dự án đang bước vào giai đoạn nước rút với một số công trình cán đích trước ngày 30/4 và một số hạng mục khác dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
(CLO) Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe máy xảy ra vào đêm 5/4 trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình khiến 2 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng.
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Gần 2.000 công nhân cùng hàng trăm thiết bị máy móc đang ngày đêm thi công trên toàn tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn), nỗ lực vì mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn dự án trong năm 2026.
(CLO) Năm 2025, Bộ Xây dựng đã bố trí 69,187 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì hệ thống Quốc lộ năm 2025 cho tuyến Quốc lộ 3C để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục trong thời gian từ ngày 7 - 30/4.
(CLO) Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 125 km, dự kiến được đầu tư hơn 43.500 tỷ đồng sẽ khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2029. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch kết nối tour lên rừng - xuống biển, đảm bảo an ninh quốc phòng.
(CLO) Các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5.
(CLO) Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
(CLO) Ước tính nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam đến năm 2030 khoảng 443.000 tỷ đồng; được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.