(CLO) Chiều tối 6/11, tại Nhà Quốc hội, ngay sau phiên họp buổi chiều của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội
Trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã có nhiều ý kiến kết luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; trong đó, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10, khóa XIII đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến, tốc độ 350km/h và giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8 xem xét, quyết định thông qua chủ trương, một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư dự án.
Về bối cảnh của dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã đánh giá bối cảnh trong nước, quốc tế và tình hình phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đồng thời đã nêu rõ lý do tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chưa được Quốc hội thông qua vào năm 2010 do còn có ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực đầu tư trong bối cảnh quy mô nền kinh tế tại thời điểm năm 2010 thấp (GDP là 147 tỷ USD; tại thời điểm đó, tổng mức đầu tư dự án khoảng 55,8 tỷ USD, tương đương 38% GDP), nợ công ở mức cao (56,6% GDP). Với nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2010; nợ công ở mức thấp khoảng 37% GDP; dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, mục tiêu của Dự án là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tuyến đường sắt tốc độ cao bắt đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến khoảng 1.541 km. Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Đường sắt chạy trên ray, đoàn tàu khách sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán, tàu hàng sử dụng động lực tập trung; thông tin tín hiệu tương đương hệ thống đang sử dụng tại các quốc gia vận hành khai thác đường sắt tốc độ cao trên thế giới. Đề xuất lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật bảo đảm tàu tốc độ thiết kế 350km/h. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10.827 ha, số dân tái định cư khoảng 120.836 người. Cơ quan trình đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công, việc phân chia dự án thành phần được thực hiện khi phê duyệt dự án đầu tư. Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).
Đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính của Dự án
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, về sự đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia và hồ sơ Dự án, Dự án phù hợp các tiêu chí dự án quan trọng quốc gia và cơ bản đáp ứng yêu cầu về hồ sơ Dự án theo quy định của Luật Đầu tư công. Có ý kiến đề nghị bổ sung hồ sơ đề xuất chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Về sự cần thiết của Dự án, Thường trực Ủy ban Kinh tế thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và lý do đã được nêu tại Tờ trình số 685/TTr-CP.
Về phạm vi, quy mô đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ, có ý kiến đề nghị bổ sung, thuyết minh các phương án so sánh để làm rõ cơ sở lựa chọn hướng tuyến của Dự án theo đề xuất của Chính phủ, đồng thời làm rõ hướng tuyến theo nguyên tắc “thẳng nhất có thể”, nhất là đoạn đi qua tỉnh Nam Định, để bảo đảm hiệu quả cho Dự án. Bên cạnh đó, các ga hành khách tại một số địa phương được bố trí cơ bản không nằm trong các vị trí trung tâm đô thị, trong khi đó để bảo đảm tối đa hiệu quả cho Dự án, các vị trí ga phải được bố trí thuận lợi thu hút được nhiều hành khách nhất, do đó đề nghị làm rõ việc lựa chọn các vị trí ga của Dự án. Đồng thời, đề nghị làm rõ hơn phương án kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông khác; kết nối liên thông với mạng lưới đường sắt trong khu vực và quốc tế.
Về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của Dự án, có ý kiến đề nghị làm rõ các cơ sở tính toán về dự báo nhu cầu vận tải của Dự án, khi thực tế thời gian qua việc dự báo nhu cầu vận tải của nhiều dự án giao thông BOT có sự chênh lệch lớn so với thực tế, dẫn đến thiếu hiệu quả về phương án tài chính phải điều chỉnh hợp đồng dự án. Bên cạnh đó, theo Báo cáo thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng, dự báo doanh thu và tăng trưởng doanh thu đang là cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, đề nghị rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính của Dự án và khả năng ngân sách nhà nước phải bù lỗ trong tương lai cho hoạt động kinh doanh vận tải.
Bên cạnh đó, việc Dự án đưa vào khai thác với lợi thế về thời gian, giá vé và các ưu thế khác mà phương thức vận tải này mang lại sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của các chặng bay quãng ngắn, do đó sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển của các cảng hàng không trong tương lai. Vì vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung làm rõ. Ngoài ra, theo Tờ trình, tuyến đường sắt hiện hữu sẽ được tiếp tục cải tạo, nâng cấp để vận chuyển hàng hóa, khách du lịch chặng ngắn và được triển khai theo dự án riêng, tuy nhiên không rõ hiệu quả, thời điểm, thời gian nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu. Do đó, đề nghị cân nhắc đánh giá tổng thể chung việc đầu tư hoàn thiện cả 2 hệ thống đường sắt để có cơ sở quyết định đầu tư phù hợp.
Về nguồn vốn cho Dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, so với tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách trung ương, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án vượt quá (bằng 114%) tổng vốn đầu tư công trung hạn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 (tối đa là 1.500.000 tỷ đồng, đã bao gồm cả số dự phòng) và tương đương 59,7% tổng mức vốn đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025. Trong khi giai đoạn 2026 - 2030, nguồn lực đầu tư công cần ưu tiên tiếp tục đầu tư các dự án, chương trình quan trọng. Với nhu cầu vốn thực hiện Dự án rất lớn như trên, để đảm bảo nguồn vốn cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để huy động nguồn lực, tăng thu ngân sách nhà nước, cắt giảm chi thường xuyên (kể cả các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh) và có thể phải chấp nhận bội chi ngân sách nhà nước tăng lên trong một số năm (điều này dẫn đến rủi ro về nhu cầu vay, khả năng huy động và nghĩa vụ trả nợ trong tương lai). Vì vậy, cần nghiên cứu, xem xét thận trọng.
(CLO) Ngày 6/11, hội nghị lãnh đạo cấp cao CNTT, an toàn thông tin - CIO CSO Summit 2024 chủ đề ‘Chuyển đổi chiến lược an toàn thông tin: Từ phòng ngừa tới phản ứng phục hồi sau tấn công mạng’ do Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), Viettel Cyber Security và IEC tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.
(CLO) Đội tuyển futsal Việt Nam gây bất ngờ lớn khi lội ngược dòng đánh bại chủ nhà Thái Lan với tỷ số 3-2, qua đó giành vé vào thi đấu bán kết giải futsal vô địch Đông Nam Á với ngôi đầu bảng A.
(CLO) Ngày 6/11, đoàn công tác Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam làm việc với Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Kiểm tra (Hội Nhà báo Việt Nam) làm trưởng đoàn.
(CLO) Chiều 6/11, tại Hội trường UBND tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra phiên làm việc thứ nhất Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029.
(CLO) Ngày 6/11, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn” để thảo luận và tìm giải pháp giải quyết vấn nạn rác thải nhựa.
(CLO) Trong ngày đắc cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng USD đã tăng cao hơn so với các đồng euro, yên và đồng bảng Anh. Trong khi đó, phố Wall cũng đang trên đà phủ sắc xanh, với hợp đồng tương lai trên chỉ số S&P 500 tăng 2,3 % và Nasdaq 100 tăng 1,7 %.
(CLO) Ngày 6/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đã được hoàn thiện, chỉnh sửa một bước sau Hội nghị Trung ương lần thứ 10 khóa XIII.
(CLO) Tiếp đồng chí Lam Thiên Lập, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên hợp tác trong triển khai các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Quảng Tây với Việt Nam.
(CLO) Samsung ra mắt dòng điện thoại gập cao cấp W25 và W25 Flip tại Trung Quốc, nổi bật với thiết kế mạ vàng sang trọng, cấu hình mạnh mẽ và bộ nhớ dung lượng lớn.
(CLO) Sau khi ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Điện Kremlin nói rằng "hãy xem" liệu lời lẽ của ông Trump về việc chấm dứt xung đột Nga - Ukraine có thành hiện thực hay không.
(CLO) Hàn Quốc phạt Meta 21,62 tỷ won vì thu thập và chia sẻ dữ liệu nhạy cảm của 980.000 người dùng Facebook mà không có sự đồng ý, cảnh báo về quyền riêng tư số.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 7/11, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to và dông. Tây Nguyên, Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
(CLO) Đề xuất bán thuốc qua hình thức thương mại điện tử tạo điều kiện cho người dân mua thuốc dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng điều quan trọng là làm sao để kiểm soát, đảm bảo tính pháp lý và chuyên môn của toa thuốc.
(CLO) Với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, Việt Nam đang trở thành điểm sáng của hoạt động đầu tư với dòng vốn FDI tăng trưởng mạnh mẽ. Báo cáo Đầu tư Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Savills (APIQ) quý III/2024 vừa công bố cũng cho thấy, đã có nhiều thương vụ đầu tư trong lĩnh vực BĐS được diễn ra ở nhiều loại hình như bán lẻ, công nghiệp hay nhà ở.
(CLO) Ngày 6/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đã được hoàn thiện, chỉnh sửa một bước sau Hội nghị Trung ương lần thứ 10 khóa XIII.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhất trí làm sâu sắc hơn trụ cột hợp tác về quốc phòng-an ninh, bảo đảm chỗ dựa vững chắc cho nhau; tiếp tục giữ gìn an ninh, xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, ổn định, phát triển bền vững.
(CLO) Tiếp đồng chí Lam Thiên Lập, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên hợp tác trong triển khai các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Quảng Tây với Việt Nam.
(CLO) Đại biểu Quốc hội Bế Minh Đức (đoàn Cao Bằng) đề nghị, cần quy định rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt đầu tư chương trình, dự án và thực hiện phân cấp phê duyệt chủ trương đầu tư/phê duyệt đầu tư chương trình, dự án theo từng nhóm, loại dự án cho chính quyền địa phương, để các chương trình, dự án được triển khai kịp thời hơn, hiệu quả hơn.
(CLO) Đóng góp ý kiến cho dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) đề nghị cân nhắc việc phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư từ HĐND cho Chủ tịch UBND cùng cấp.
(CLO) Ngày 6/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Ban Bí thư về điều động, chỉ định ông Nguyễn Ngọc Lương Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai nhiệm kỳ 2020 - 2025.
(CLO) Ngày 6/11, UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh xây dựng các quy định phải làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông, tôn trọng pháp luật, tính mạng của người khác, "chấn chỉnh, xử lý nghiêm từ những hành vi vi phạm nhỏ nhất".