(CLO) Bộ GTVT và các ban ngành chức năng liên quan đang tích cực xử lý tình trạng đón trả khách trên đường cao tốc, tuy nhiên hiện tượng này vẫn diễn ra ngang nhiên và ngày càng phức tạp gây bức xúc, nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông…
>>http://“Cấm cửa” 6 xe đón trả khách trên đường cao tốc
Ngang nhiên vi phạm
Mới đây, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã “cấm cửa” hàng loạt xe khách dừng, đỗ đón trả khách trái phép trên hai tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ – Ninh Bình sau 3 lần vi phạm.
Thế nhưng, không vì thế mà tình trạng này giảm. Hoạt động xe dừng đỗ đón trả khách vẫn ngang nhiên diễn ra và ngày càng phức tạp. Đáng nói, người đi bộ, xe dừng đón trả khách gây bức xúc, nguy hiểm, tiềm ẩn cao nguy cơ gây tai nạn cho người và các phương tiện khác.
[caption id="attachment_100267" align="aligncenter" width="400"]
Xe Tiến Long (BKS 18B. 01069) dừng đón, trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh cắt từ clip[/caption]
Ghi nhận thực tế, 8h30 ngày 23/5, PV lên xe khách Tiến Long BKS 18B. 01069 (Công ty TNHH Ô tô Đại Duy) chạy tuyến Nam Định – Lào Cai, tại đầu cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đi Lào Cai.
Trong suốt hành trình từ Hà Nội – Lào Cai xe khách đã tùy tiện dừng đỗ bất cứ chỗ nào có khách lên, xuống. Liên tục dừng đỗ, vẫy khách, chờ khách và có đến 17 lần xe dừng đón, trả khách: 9h20 xe đón 3 khách tại nút giao IC3, 9h40 trả 1 khách tại cầu Việt Trì. Đến Km58+210 đoạn cầu TL 325 tiếp tục dừng đón 1 khách,10h10 tại km98 tiếp tục trả 3 khách. Đến địa phận Yên Bái, Lào Cai tiếp tục trả khách tại Km 114; cầu Hợp Châu; Km 121; Mậu A; cầu Ngòi Nhược; cầu vượt phố Lu; cầu vượt Xuân Giao; Km 257…
Đến 20h30 cùng ngày, PV tiếp tục ghi nhận trên xe khách Hải Hoàn, BKS 18B. 01059 cũng chạy tuyến Lào Cai – Nam Định. Mặc dù trời tối và mưa nhưng chỉ trên đoạn đường từ Bến xe Trung tâm Lào Cai đến Yên Bái xe này cũng liên tục dừng đỗ đón khách, hàng hóa vào các thời điểm 21h10, 21h30, 21h40, 22h10 ở các điểm Lu, Bảo Hà …
Có thể nhận thấy, cánh lái xe khách đường dài thuộc điểm gắn camera giám sát như lòng bàn tay, bởi trên toàn tuyến đường phụ xe liên tục vẫy khách nhưng đến điểm có camera, có khách vẫy xe cũng không dừng. Và trên toàn tuyến cũng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra xử lý.
Tước phù hiệu?
Về vấn đề này, ông Trần Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: “Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở lái xe đồng thời cũng đã ghi hình những lần vi phạm nếu dừng đỗ sai quy định quá 3 lần công ty sẽ từ chối phục vụ cho đến khi có cam kết không vi phạm của nhà xe, có xác nhận của sở GTVT , hiệp hội vận tải địa phương nơi xe đăng ký, xác nhận. Trong thời gian qua, công ty cũng đã từ chối phục vụ một số xe khách sau nhiều lần nhắc nhở.”
Tuy nhiên, ông Hải cũng cho hay, tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai khá dài, lực lượng nhân viên mỏng không thể dàn trải trên toàn tuyến, hơn thế nữa những điểm gắn camera hầu như chỉ được một thời gian ngắn là bị lái xe nắm được và sẽ tránh.
[caption id="attachment_100268" align="aligncenter" width="400"]
Trưởng phòng quản lý Vận tải Phương tiện người lái (sở GTVT Nam Định): Sẽ tước phù hiệu?. Ảnh cắt từ clip[/caption]
Còn ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho biết: “Việc xử lý xe vi phạm dừng đỗ, nếu cứ nói theo sách thì đúng lắm nhưng quan trọng là làm thế nào để giảm thiểu được. Quy định xe vi phạm quá 3 lần thì từ chối phục vụ tuy nhiên, VEC (Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam) cũng đã châm trước rất nhiều, ví dụ như ngày 26/5 tôi đi trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cân xe quá trọng tải thì phải xử lý, xử phạt nhưng họ cũng cho qua. Hoặc nếu từ chối phục vụ thì sẽ như thế nào, có làm, có gửi văn bản không, nếu không xe vi phạm sẽ chuyển sang công ty khác để tiếp tục hoạt động.”
Liên quan đến hai xe khách Hải Hoàn (BKS 18B. 01059) và xe Tiến Long (BKS 18B. 01069), trao đổi với PV Congluan.vn, ông Nguyễn Xuân Thao, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Phương tiện người lái (Sở GTVT Nam Định) cho biết: “Nếu phát hiện có trường hợp nào vi phạm chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị phụ trách lên và có văn bản chấn chỉnh. Nếu có văn bản của đơn vị quản lý đường cao tốc chúng tôi sẽ tước phù hiệu.”
Đức Anh