Cảng hàng không thứ hai đáp ứng yêu cầu phát triển Vùng Thủ đô, khu vực phía Bắc

Thứ năm, 06/07/2023 07:13 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội cho ý kiến về đề xuất quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu Quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng phát triển cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc Vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.

cang hang khong thu hai dap ung yeu cau phat trien vung thu do khu vuc phia bac hinh 1

Đầu tư xây dựng cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô để giảm tải cho cảng hàng không Nội Bài. Ảnh: TL.

Cảng hàng không có công suất tương đương cảng hàng không quốc tế Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới.

Giai đoạn đến năm 2050, dần hình thành cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng quy hoạch cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô hình thành trong giai đoạn 2030 - 2050.

Việc hình thành cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ; phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15.

Thời điểm nghiên cứu và vai trò của cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, theo Bộ GTVT, Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-TƯ của Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho Bộ “nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai đáp ứng yêu cầu phát triển Vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc” trong giai đoạn 2026 - 2030.

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô.

Bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối với các cảng hàng không. Trên cơ sở đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ hai cho phù hợp.

Ngoài ra quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng, cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng bảo đảm, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Vai trò, tính chất của cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Nam Định hợp long cầu Đống Cao vượt sông Đào

Nam Định hợp long cầu Đống Cao vượt sông Đào

(CLO) Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định tổ chức Lễ hợp long cầu Đống Cao thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II).

Giao thông
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khiến xe 3 ô tô hư hỏng nặng

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khiến xe 3 ô tô hư hỏng nặng

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) khiến 3 xe ô tô hỏng nặng, làn đường bị ách tắc kéo dài.

Giao thông
Chùm ảnh: Ngày đêm khoét núi, mở rộng làn đường trên tuyến Quốc lộ 19

Chùm ảnh: Ngày đêm khoét núi, mở rộng làn đường trên tuyến Quốc lộ 19

(CLO) Để đảm bảo tiến độ, hiện các nhà thầu thi công nâng cấp, mở rộng đèo An Khê (thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19) đều thi công “3 ca, 4 kíp” làm cả ngày lẫn đêm. Những phân đoạn khoét núi, nắn chỉnh hàng chục khúc cua nhỏ hẹp… tiêu tốn khá nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực.

Giao thông
Xây dựng hệ thống trung tâm quản lý điều hành giao thông đường cao tốc

Xây dựng hệ thống trung tâm quản lý điều hành giao thông đường cao tốc

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lộ trình xây dựng trung tâm quản lý điều hành giao thông tại các tuyến đường bộ cao tốc giai đoạn đến năm 2025.

Giao thông
Khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Giao thông