(CLO) Theo nhiều chuyên gia, hiện vẫn chưa có lời giải cho bài toán giảm nhiệt trong cuộc đua vào lớp 10 trường công tại Hà Nội. Trước mắt cần nhiều chính sách hỗ trợ, ưu tiến đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Thi lớp 10 căng thẳng như thi đại học
Trong thời gian qua, thông tin về điểm chuẩn đầu vào các trường công lập tại Hà Nội thu hút sự chú ý nhiều từ dư luận. Việc điểm đầu vào các trường công tại khu vực nội thành rất cao. Cùng với chênh lệch điểm chuẩn giữa học sinh nội thành và ngoại thành một khoảng quá lớn khiến nhiều người cho rằng đó là bất cập.
Những trường có số điểm chuẩn đầu vào cao như Trường THPT Phan Đình Phùng 49,10 điểm; THPT Nguyễn Thị Minh Khai lấy 49 điểm; THPT Kim Liên 50,25 điểm, Trường thấp THPT Mỹ Đình lấy điểm 43; Trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân 41 điểm. Trong khi đó, các trường ở ngoại thành lại có điểm chuẩn thấp, dao động từ 20 đến 30 điểm. Trường THPT Bất Bạc lấy 18,05 điểm (chỉ 3 điểm/môn).
Ở khu vực nội thành, việc thi cử ngày càng khốc liệt khiến mục tiêu giảm tải trong học tập tại bậc phổ thông càng khó thực hiện. Để có một suất học trường công, các em học sinh và phụ huynh đã đầu tư học tập một cách bài bản, lâu dài trong nhiều năm. Với điểm chuẩn các trường công được bố, sẽ có hàng nghìn học sinh có mức điểm thi trên 40 điểm (mỗi môn trung bình 7 điểm) không có cơ hội theo học. Chính vì điểm chuẩn cao như vậy mà nhiều người ví, cuộc chạy đua vào lớp 10 công lập ở Hà Nội còn khó khăn không kém thi đại học.
Sự khốc liệt của kỳ thi đã nảy sinh ra nhiều vấn đề bất cập của xã hội. Sau mỗi kỳ thi, tình trạng phụ huynh gắt gỏng, mắng mỏ, thậm chí bạo hành trẻ vì trượt lớp 10 trường công thực sự đáng lo ngại. Kỳ thi vào lớp 10 nhiều năm nay ngày càng khốc liệt, căng thẳng, muốn có được kết quả tốt các em phải có được sự đầu tư bài bản ngay từ đầu.
Chính vì thế, ưu thế trong cuộc đua vào trường công luôn thuộc về những em có được sự quan tâm, chăm sóc đến từ gia đình, phụ huynh. Với những em có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn khi mức đầu tư giáo dục và sự quan tâm của phụ huynh ít hơn đồng nghĩa cơ hội của các em cũng giảm dần. Nhiều người cho rằng, làm sao kỳ thi lớp 10 bớt căng thẳng, cơ hội mở ra cho nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt cần được tính toán đến trong các năm tới.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận có trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Thành viên Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia đổi mới Giáo dục & Đào tạo. Thầy Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, đây là bài toán nan giải, rất khó để có giải pháp ngay.
“Ai cũng muốn công bằng, tốt đẹp nhưng ở nội thành đông dân, trường chưa mở được nhiều, tỉ lệ học sinh trên đầu dân cao, đất nội thành không có, trường không có nên việc thi cử khó khăn.
Trong khi, ở ngoại thành dân cư thưa thớt, để có đủ học sinh các trường phải lấy điểm chuẩn thấp. Do đó, việc để lấy một điểm chuẩn chung chia đều cho các trường là việc không thể làm được.
Nguyện vọng của phụ huynh chính đáng nhưng chưa có giải pháp, chưa thể đảm bảo sự công bằng trong điều kiện hiện nay” - thầy Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.
Cần nhiều chính sách để hỗ trợ học sinh yếu thế
Trước việc nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị “hụt hơi” trong cuộc đua vào trường công, thầy Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, có chăng cần một số tính toán chính sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Như việc, những trường hợp xuất thân đặc biệt, gia đình khó khăn nếu đạt được mức điểm sàn nhất định sẽ được tuyển vào trường công,
“Để giải quyết đầu vào đối với học sinh lớp 10, cần giải pháp phát triển nhiều trường lên để đảm bảo tị lệ học sinh được vào học trường công trong các khu vực phải tương đương nhau. Đây là điều khó thực hiện vì các quận nội thành không có đất để phát triển trường.
Hiện nay chúng ta đang giải bài toán hàng loạt mà chưa cá biệt hóa được các trường hợp khó khăn. Những gia đình hoàn cảnh đặc biệt cần phải được phân loại từ đầu, có chính sách nhất định để hỗ trợ. Còn nói chung, các em cần chấp nhận quy luật cạnh tranh.
Trong trường hợp chưa có bài toán chung thì nên tập trung giải quyết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn” – thầy Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.
Thầy Nguyễn Tung Lâm cũng cho rằng, ngoài việc có chính sách ưu tiên tuyển vào công lập thì nhà nước cần hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn một phần học phí để theo học trường tư thục.
Hiện nhiều nước họ đã bao cấp bất kể học trường công hay tư, nhưng nước mình chưa thể làm được nhưng đối với học sinh khó khăn cần có hỗ trợ để các em không có cảm giác bị bỏ lại phía sau.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Giáo sư Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp Hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, sự chênh lệnh điểm chuẩn giữa nội và ngoại thành chênh lệch từ 20 – 30 điểm, số lượng học sinh nội thành có điểm trên 40 điểm không được vào trường công xuất phát từ điều kiện cơ sở vật chất đầu tư chưa đúng mức. Dẫn đến việc, dùng điểm chuẩn cao để tìm cách hạn chế học sinh vào học công lập.
Hiện tại số lượng học sinh nội thành điểm cao không thể vào công lập, các em đi học tư thục lại không có tiền thì nhà nước cần phải có chính sách hỗ trợ. Về lâu dài, theo vị chuyên gia này, nhà nước cần khuyến khích phát triển trường tư thục và chính sách tài trợ học phí cho học sinh.
Để đảm bảo công bằng, học phí ngoài công lập phải được nhà nước hỗ trợ, số tiền ít nhất cũng chiếm 50% tiền học phí. Điều này mới tạo ra sự công bằng đối với các em.
Hoàn cảnh đất nước chưa bao cấp hết thì cần khuyến khích xã hội hóa, khuyến khích dân lập mở trường.
“Mấu chốt cơ bản do không đủ trường công nên đành phải lấy điểm cao. Lấy điểm cao thì nhiều em không được đi học, điều này mâu thuẫn với chủ trương phổ cập giáo dục.
Khuyến khích xã hội hóa để các nhà đầu tư mở trường. Để đảm bảo công bằng nhà nước cần phải hỗ trợ học phí, chí ít phải được 50% cho học sinh theo học tư thục” – ông Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.
Được biết, trong Hội nghị trực tuyến ngành giáo dục 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng đề cập: "Một nguyên lý quan trọng mà hiện nay nước ta chưa thay đổi mấy, tới đây phải thay đổi rất kịch liệt, kiên trì, đòi hỏi sự đổi mới từ trong ngành Giáo dục trở ra, đó là giáo dục phổ thông phải bình đẳng về cơ hội, không được lựa chọn đầu vào”.
Việc làm sao kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập bớt căng thẳng, khốc liệt đang là vấn đề đặt ra cho giáo dục Thủ đô. “Không ai bị bỏ lại phía sau” đó là một nguyên tắc trong giáo dục cần được tính toán tới để các em yếu thế có cơ hội tiếp cận giáo dục là bài toán cần được tính đến.
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội thảo nghiệp vụ báo chí “Nâng cao chất lượng thông tin thời sự trên báo chí địa phương”.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Đề xuất áp thuế theo hàm lượng đường với nước ngọt; Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết; Bước đầu xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt tại phố Tây Sơn…
(CLO) Ngày 22/11, Báo Giáo dục và Thời đại đã tổ chức trao giải cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.