Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khai thác toàn tuyến, phương tiện di chuyển thế nào?

Thứ sáu, 28/06/2024 21:24 PM - 0 Trả lời

(CLO) Khi toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h, bao gồm xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được đưa vào khai thác 19km cuối tuyến (đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến nút giao Quốc lộ 8A) vào ngày 30/6.

cao toc dien chau  bai vot khai thac toan tuyen phuong tien di chuyen the nao hinh 1

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 30/6 tới. Ảnh: TL.

Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc hoàn thành 19km cuối cùng giúp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km.

Qua đó rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.

Đây còn là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86km.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km); là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng, Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Ban quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án.

Nhà đầu tư là liên danh: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…

Trong đó hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi”, trên tuyến cao tốc còn được đầu tư 4 công trình cầu vượt địa hình lớn là cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ.

Đáng chú ý, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1.300m.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng được đầu tư 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao với đường N5 - Km446+00, nút giao Quốc lộ 46B - Km459+600, nút giao Quốc lộ 8A - Km497+000.

Trước đó, 30km đầu tuyến đoạn từ đầu tuyến kết nối với dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu tại nút giao Quốc lộ 7 đến nút giao Quốc lộ 46B đã được khánh thành đưa vào khai thác.

Còn lại 19km do phạm vi nền đất yếu nhiều, cần thời gian chờ lún, đến nay đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến, đưa vào khai thác từ ngày 30/6 tới.

Sau khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h bao gồm xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn.

Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc là: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Gia Lai: Nguyên nhân khiến tuyến đường 90 tỷ mới bàn giao đã hư hỏng?

Gia Lai: Nguyên nhân khiến tuyến đường 90 tỷ mới bàn giao đã hư hỏng?

(CLO) Mặc dù mới nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng không lâu song tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh (Gia Lai) đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc. Nguyên nhân được chủ đầu tư lý giải là do mưa lớn và xe quá tải…

Giao thông
Đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về thực hiện đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Giao thông
Hà Nội: Hơn 170.000 lượt giao dịch thực hiện tại 64 điểm đỗ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội: Hơn 170.000 lượt giao dịch thực hiện tại 64 điểm đỗ xe không dùng tiền mặt

(CLO) Việc triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn TP.Hà Nội hướng đến xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thành phố thông minh.

Giao thông
Mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải để giảm ô nhiễm

Mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải để giảm ô nhiễm

(CLO) Từ ngày 1/1/2025, theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua thì xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Giao thông
Thống nhất quy mô đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thống nhất quy mô đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông báo thống nhất quy mô đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Giao thông