Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với kỳ vọng mô hình kiểu mẫu về PPP

Thứ hai, 01/01/2024 21:38 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án đầu tiên được thí điểm cơ chế đặc thù với vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ lên tới 70%. Đây sẽ là tiền đề tháo gỡ khó khăn để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm thời gian tới.

Tại lễ khởi công khởi công dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) diễn ra vào ngày đầu tiên của năm 2024; ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh, dự án có ý nghĩa rất đặc biệt khi triển khai ngay trên mảnh đất biên viễn, phên dậu phía Bắc của Tổ quốc.

cao toc dong dang  tra linh voi ky vong mo hinh kieu mau ve ppp hinh 1

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại lễ khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Năm 2018, khi Tập đoàn Đèo Cả nhận lời mời của tỉnh Cao Bằng nghiên cứu đề xuất dự án, hướng tiếp cận ban đầu gần như bế tắc, 2 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Kết quả hôm nay cho thấy khi có sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng của địa phương, sự tin tưởng của người dân; đặc biệt chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ thì nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua.

Theo ông Hoàng, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án đầu tiên được khởi công cho việc thí điểm vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ lên đến 70% của Quốc hội.

Đây sẽ là tiền đề minh chứng cho sự tháo gỡ thành công của cơ chế chính sách hiện nay để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm khó khăn trong thời gian tới.

“Những giải pháp đầu tư, thi công được áp dụng tại cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đúc rút qua nhiều năm kinh nghiệm thực hiện các dự án khó của Tập đoàn Đèo Cả.

Thay mặt liên danh các nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả xin hứa với Chính phủ, người dân sẽ thực hiện dự án với tinh thần vượt nắng, thắng mưa; chỉ tiến không lùi, đã nói là làm và đã cam kết là phải thực hiện hiệu quả như tinh thần Thủ tướng đã chỉ đạo lan toả ngành Giao thông Vận tải trong thời gian qua”, ông Hoàng nói.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải làm đầu mối để cùng các Bộ ngành, các cơ quan chức năng xậy dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nghành giao thông hợp tác, học tập các mô hình của doanh nghiệp quốc tế là Nhật Bản, Trung Quốc... về các công nghệ lõi của ngành giao thông triển khai trong thời gian tới.

Qua đó nhằm đón bắt cơ hội phát triển doanh nghiệp như Metro, Đường sắt, Cầu dây văng, Dây võng, Thí nghiệm đặc thù,...để tiếp nhận việc chuyển giao ứng dụng công nghệ mới trong quá trình hợp tác.

Cùng với đó là có cơ chế, chính sách đầu tư cho việc nghiên cứu phát triển khoa học - công nghệ thông qua mô hình hợp tác của doanh nghiệp với các đơn vị đào tạo là các Trường Đại học, Cao đẳng, trường nghề.

Nhằm chuẩn bị kiến thức và con người sẵn sàng tiếp nhận, làm chủ các công nghệ đột phá để doanh nghiệp Việt Nam có thể đón đầu các công việc đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

cao toc dong dang  tra linh voi ky vong mo hinh kieu mau ve ppp hinh 2

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án đầu tiên được thí điểm cơ chế đặc thù với vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ lên tới 70%. Ảnh minh họa.

Tổ chức đào tạo, ứng dụng công nghệ số đồng bộ không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho các đối tác, đơn vị tư vấn, cơ quan quản lý và ban ngành chuyên môn để nhất quán và thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Đồng thời tổ chức đánh giá để qua đó điều chỉnh tiêu chuẩn, quy định pháp luật phù hợp để có hành lang pháp lý tạo sự minh bạch trong quản lý đầu tư, thi công.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh do tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty CP Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.

Tuyến đường có chiều dài 93,35km với điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo (huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.331 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng.

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được triển khai theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà

Xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 9980/BGTVT-CDCTVN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam về đề nghị xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà.

Giao thông
Khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 80, đảm bảo an toàn giao thông

Khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 80, đảm bảo an toàn giao thông

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ liên quan đến khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 80 để đảm bảo an toàn giao thông và người dân sinh sống xung quanh tuyến đường này.

Giao thông
Tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại cảng hàng không Đồng Hới

Tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại cảng hàng không Đồng Hới

(CLO) Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại cảng hàng không Đồng Hới từ 15h - 22h ngày 19/9 (giờ địa phương).

Giao thông
Hà Nội: Tiếp tục điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên Đại lộ Thăng Long

Hà Nội: Tiếp tục điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên Đại lộ Thăng Long

(CLO) Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trên Đại lộ Thăng Long trước tình trạng ngập úng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo tổ chức lại giao thông trên tuyến từ 9h’ ngày 17/9 đến khi có thông báo thay thế.

Giao thông
Vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Lên phương án trục vớt phương tiện và phần cầu bị sập

Vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Lên phương án trục vớt phương tiện và phần cầu bị sập

(CLO) Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ vừa đề xuất phê duyệt phương án trục vớt các phương tiện chìm đắm và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi ngày 9/9/2024, thời gian thực hiện công việc này trong 60 ngày.

Giao thông