(NB&CL) Xung quanh câu chuyện “làm thế nào để hạn chế tai nạn trên các cung đường cao tốc”, đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm hoàn thiện các tuyến cao tốc lên 4 làn xe giúp phương tiện di chuyển thuận lợi, giảm thiểu tai nạn.
Vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra ngày 10/3 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) làm hai người tử vong đã nối dài thêm danh sách những vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra trên các cung đường cao tốc chỉ trong thời gian ngắn vừa qua. Xung quanh câu chuyện “làm thế nào để hạn chế tai nạn trên các cung đường cao tốc”, đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm hoàn thiện các tuyến cao tốc lên 4 làn xe giúp phương tiện di chuyển thuận lợi, giảm thiểu tai nạn.
Cao tốc 2 làn xe: Nhiều bất cập
Thời gian qua, hàng loạt những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác như Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Nghi Sơn - Diễn Châu, La Sơn - Hòa Liên và đặc biệt là cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cho thấy hàng loạt những bất cập bộc lộ từ ý thức của người tham gia giao thông đến kết cấu hạ tầng.
TS. Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, do tốc độ cao nên quá trình xây dựng khai thác vận hành và lái xe trên cao tốc đều phải tuân thủ theo các quy định chặt chẽ. Tùy tiện chủ quan sao nhãng chỉ một vài giây có thể dẫn tới tai nạn giao thông thảm khốc.
Vì vậy, người tham gia giao thông cần chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt như bảo đảm kiến thức và kỹ năng lái xe, sức khỏe và sự tỉnh táo tập trung của người lái, tình trạng phương tiện tốt,... Những người lái mới, xe mới, tuyến đường mới càng phải hết sức thận trọng.
Nhiều lái xe chia sẻ, đường cao tốc 2 làn xe, không có dải phân cách cứng thường được mở những điểm vượt theo đoạn, nhưng bất cập ở chỗ các điểm vượt kết thúc đột ngột, tài xế rất dễ gặp nguy hiểm khi đường trở về 2 làn như cũ.
Đặc biệt việc thiếu trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu, khu vực sửa chữa phương tiện khi gặp sự cố gây khó khăn, thậm chí là ức chế cho cả tài xế và hành khách khi di chuyển trên các tuyến cao tốc này.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhận định, đường cao tốc các phương tiện chạy với tốc độ cao mà lại bất cập về kết cấu hạ tầng và những phụ trợ của nó thì sẽ xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc.
“Tôi rất mong mỏi làm sao không có phân kỳ nữa, ta làm thật chắc đến năm 2030 ta chỉ có 4.000 km cao tốc cũng được nhưng cao tốc phải ra cao tốc. Không thể cao tốc mà chỉ có 2 làn xe, cao tốc mà lại không có trạm dừng nghỉ là không được, rất nguy hiểm. Làm sao phải đạt được yêu cầu như tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Một số tuyến đường trong Nam Bộ người tham gia giao thông phải dừng, leo thang để vượt qua hộ lan đi vệ sinh trông khôi hài quá, không thể chấp nhận được...” - ông Thanh nhấn mạnh.
Sớm đầu tư hoàn thiện cao tốc 4 làn xe
Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, nguồn lực xã hội hóa hạn chế thì việc các tuyến cao tốc được phân kỳ đầu tư là chủ trương đúng đắn. Năm 2023 cả nước đã đưa vào khai thác 9 dự án với 475 km cao tốc, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc hiện đang khai thác trên cả nước lên gần 1.900 km.
Nhiều tuyến cao tốc mới khi đi vào vận hành đã góp phần rút ngắn khoảng cách, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Nhưng nhiều đoạn tuyến cao tốc mới phân kỳ đầu tư và dừng lại ở 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí các điểm dừng, không có giải phân cách giữa,...
Trong khi đó các tuyến cao tốc này thu hút số lượng đông đảo phương tiện lưu thông vào các dịp lễ, Tết do chưa thu phí. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và các vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra là rất đáng tiếc.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 16/CĐ-TTg về đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.
Nhằm khắc phục hạn chế, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ngay các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất các hoạt động giao thông để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân.
Đồng thời chủ trì, phối hợp ngay với các địa phương tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,... để báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2024.
Theo ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ GTVT đã chỉ đạo rà soát tổng thể các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ, đặc biệt là các tuyến 2 làn xe, xây dựng kế hoạch, sắp xếp thứ tự ưu tiên để nâng cấp, mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực.
Việc phân kỳ đầu tư sẽ giảm 30 - 50% tổng mức đầu tư dự án nên phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực theo từng giai đoạn. Nhất là phân kỳ đầu tư sẽ giúp các địa phương sớm hình thành hệ thống đường bộ cao tốc đáp ứng mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ.
Hiện cả nước đã đưa vào khai thác 12 tuyến cao tốc được phân kỳ đầu tư với tổng chiều dài 743 km, chiếm 40% tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác.
Dưới góc độ chuyên gia, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, việc huy động xã hội hóa khó khăn do các dự án cao tốc có suất đầu tư lớn, doanh nghiệp không chịu nổi nếu không phân kỳ đầu tư.
Thời gian tới, nếu các dự án 2 làn được điều chỉnh lên 4 làn xe, nhất là ở những khu vực địa hình khó khăn, cần nâng tỷ lệ góp vốn của Nhà nước thì dự án mới khả thi. Quan trọng hơn, các dự án cần kết nối đồng bộ. Đầu tư cao tốc không chỉ tính toán 2 làn hay 4 làn mà làm sao có sự kết nối liên tục để phát huy hiệu quả.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.