Gặp khó trong việc thi hành xử phạt?
Mới đây vào ngày 14/8, SXD TP.HCM đã có công văn trả lời khách hàng mua nhà tại Kcc A5, thuộc dự án Khu liên hợp Thể dục thể thao và Dân cư Tân Thắng.
Theo đó, liên quan đến Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP.HCM với Công ty Cổ phần G . I (HCMC) (G . I), SXD đã có tờ trình gửi UBND thành phố để đề xuất ban hành Quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của G . I.
Cụ thể trong quyết định xử phạt, G . I bị chỉ ra đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại kcc với khách hàng khi chưa có văn bản của SXD thành phố thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật.
Căn cứ theo khoản 4, Điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ, UBND TP. Hồ Chí Minh đã quyết định xử phạt G . I 900 triệu đồng về hành vi huy động vốn không đúng quy định.
Đồng thời, Công ty cổ phần G . I phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục do công ty này tự chi trả.
Quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này mà Công ty cổ phần G . I chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng sổ tiền phạt chưa nộp.
Được biết, phía G . I đã thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính ngay sau khi bị xử phạt.
Trong thời gian vừa qua, nhiều khách hàng tại Kcc A5 đã liên tục gửi đơn, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc, buộc G . I phải thực hiện đúng theo quyết định xử phạt. Tuy nhiên, phía G . I cho biết đang chờ “hướng dẫn” từ phía cơ quan chức năng. Còn đối với cơ quan giám sát việc thực hiện Quyết định tại địa bàn là UBND quận Tân Phú.
Nhiều mâu thuẫn giữa khách hàng và CDT
Ngoài việc yêu cầu G . I khắc phục hậu quả với vi phạm được nhắc đến trong quyết định xử phạt của UBND TP.HCM, nhiều khách hàng cho biết, mâu thuẫn giữa CDT này và khách hàng còn đến từ nhiều vấn đề khác nhau. Trong đó, vấn đề khiến nhiều khách hàng đang bức xúc đó là việc thực hiện trách nhiệm của CDTđược nêu rõ trong hợp đồng mua bán, liên quan đến việc chậm bàn giao căn hộ cũng như phạt chấm dứt hợp đồng.
Cụ thể, theo hợp đồng mua bán của G . I đã kí kết với khách hàng, ở Điều 11.7a quy định về việc “Xử phạt chậm bàn giao” cũng quy định nếu bên mua đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo quy định nhưng bên bán không bàn giao căn hộ cho bên mua, bên bán sẽ phải trả lãi suất 18%/năm tính trên tổng giá trị của các đợt thanh toán giá mua mà bên bán đã thực nhận từ bên mua cho mỗi ngày chậm bàn giao, tính từ ngày kết thúc thời hạn chậm bàn giao được phép cho đến ngày của thông báo bàn giao khi căn hộ đã đủ điều kiện bàn giao theo quy định.
Ngoài ra, theo Điều 11.7b của hợp đồng quy định, nếu bên bán vẫn tiếp tục không bàn giao căn hộ cho kể từ ngày kết thúc thời hạn chậm bàn giao được phép thì hai bên có thể thỏa thuận ngày bàn giao khác, bên bán vẫn sẽ tiếp tục chịu lãi suất chậm bàn giao trong thời gian này. Hoặc phương án khác đó là bên mua có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và Điều 18.4 trong hợp đồng sẽ được áp dụng.
Điều 18.4 của hợp đồng mua bán này cũng quy định G . I phải hoàn trả tiền đã nhận từ khách hàng (không tính lãi suất), thanh toán lãi suất chậm bàn giao tính trên tổng số tiền đã nhận, tính từ thời điểm chấm dứt thời hạn chậm bàn giao được phép cho đến ngày thông báo chấm dứt hợp đồng có hiệu lực. Ngoài ra, G . I còn phải chịu tiền phạt tương đương 30% giá mua do vi phạm hợp đồng và bồi thường mọi thiệt hại thực tế phát sinh mà bên mua phải chịu do bên bán vi phạm hợp đồng.
Với các điều khoản rõ ràng như trên, một nhóm khách hàng đã không chấp nhận việc bàn giao chậm và yêu cầu chấm dứt hợp đồng theo Điều 11.7b và thực hiện trách nhiệm của CDT theo Điều 18.4. Bên cạnh đó, một số khách hàng chỉ yêu cầu phía G . I phải thực hiện trả lãi phạt 18%/năm trên khoản tiền đã đóng theo đúng điều khoản hợp đồng.
“Về phía trách nhiệm của khách hàng, dù tại thời điểm dự án chưa được SXD cho phép mở bán, CDTvẫn yêu cầu khách hàng phải đóng tiền, phải nộp phạt nếu đóng tiền chậm. Nhưng về phía G . I, khi vi phạm điều khoản hợp đồng với khách hàng thì CDT này này lại coi như không biết. Thậm chí CDT này còn thông báo cho khách hàng không trong danh sách được mở bán đóng tiền nhận nhà, dù vừa bị UBND TP.HCM xử phạt trước đó”, chị L.B.N – một khách hàng mua căn hộ bức xúc cho biết.
An Vũ