(CLO) CES 2025 chứng kiến bước đột phá công nghệ khi TUC.Technology giới thiệu hệ thống đầu nối ô tô đa năng, giúp giảm 20% chi phí phát triển xe mới.
Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua những thay đổi lớn chưa từng có. Không chỉ việc điện hóa đã làm lung lay truyền thống động cơ đốt trong hơn một thế kỷ, mà sự tích hợp phần mềm còn hứa hẹn thống nhất hàng nghìn hệ thống điều khiển trong một chiếc xe hiện đại.
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2025, khu vực trưng bày của Italy đã hé lộ một mảnh ghép mới cho tương lai ngành ô tô, biến xe hơi trở thành những thiết bị máy tính mô-đun. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Ludovico Campana, Giám đốc điều hành của TUC.Technology, về tầm nhìn cách mạng hóa ngành sản xuất ô tô của công ty.
Chuẩn hóa quy trình sản xuất
Ông Campana chia sẻ: “Để phát triển một chiếc xe, cần có nhà máy công nghiệp và rất nhiều phức tạp xung quanh sản phẩm”.
Từ năm 2013, ý tưởng của ông là đơn giản hóa quy trình này bằng cách cung cấp một giao diện tiêu chuẩn cho các bộ phận chính của xe. Hiện nay, vô lăng của một mẫu xe không thể lắp vừa xe khác; bảng điều khiển, màn hình giải trí đều bị bó buộc theo từng nền tảng, thậm chí là từng mẫu xe cụ thể. Thậm chí, việc lắp một chiếc ghế sang xe khác cũng đòi hỏi điều chỉnh phức tạp để đảm bảo các chức năng điện tử hoạt động ổn định.
Theo ông Campana, đây là rào cản lớn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh yêu cầu các mẫu xe mới phải được phát triển nhanh chóng. “Đây là lý do xe hơi không thay đổi nhiều từ khi được phát minh và cũng là nguyên nhân gây khó khăn hiện nay”, ông nói.
“Nếu muốn thay đổi, họ phải xây dựng lại toàn bộ nhà máy, chuỗi cung ứng. Với thị trường châu Âu, chúng ta có những thương hiệu ô tô đẹp, lịch sử phong phú, nhưng thế giới đang tìm kiếm sự mới mẻ. Đó là lý do TUC.Technology ra đời”.
“Đầu nối USB” cho xe hơi
Ý tưởng của TUC.Technology là tạo ra “một đầu nối thống nhất”, nhưng thực tế kết quả là ba loại đầu nối dùng chung một kiến trúc. “Nó giống như khái niệm USB, nhưng dành cho các thiết bị công nghiệp và kết cấu xe hơi”, ông Campana giải thích.
“Chúng tôi đã chuẩn hóa để đáp ứng các quy định trong ngành và mở ra khả năng xây dựng hệ sinh thái giống như App Store trong thế giới vật lý. Nếu bạn muốn màn hình lớn hơn, bạn chỉ cần mua một chiếc màn hình lớn vì sự mô-đun đã được nhà sản xuất xe hỗ trợ”,
Ba loại đầu nối gồm .pro, .mini và .tiny, phù hợp với các ứng dụng khác nhau trong xe. Đầu nối .pro dành cho ghế ngồi và các thiết bị nặng, chịu được lực tới 20G theo quy định ECE R17. Đầu nối .mini dành cho bảng điều khiển, hệ thống lái bằng dây và các thiết bị điều khiển khác. Trong khi đó, .tiny được dùng cho màn hình giải trí, điều khiển điều hòa, hiển thị trên kính chắn gió và các tiện ích thông tin khác.
Tối ưu hóa thiết kế nội thất
Cả ba loại đầu nối đều hỗ trợ điện áp từ 9V đến 48V và cung cấp công suất lên đến 400W. Về truyền dữ liệu, chuẩn Ethernet T1 được sử dụng, cho phép tốc độ lên tới 1Gbits/giây, với giao thức Internet tiêu chuẩn như trình duyệt web hoặc thiết bị IoT. Hệ thống này có thể tương thích với các giao thức xe hiện tại như CAN bus, nhưng quyền truy cập chỉ do nhà sản xuất cung cấp, đảm bảo an toàn hệ thống.
Ông Campana cho biết công nghệ này tập trung vào thiết kế nội thất. “Ý tưởng là tạo ra những chiếc xe trống rỗng nhưng được tích hợp công nghệ của chúng tôi”. Điều này cho phép xe có thể nâng cấp linh kiện mới, từ cảm biến đến các thiết bị hiện đại nhất. “Chỉ cần một sợi cáp duy nhất, mọi giao diện có thể kết nối để tạo ra khoang cabin tương lai. Lợi ích lớn nhất là tiết kiệm chi phí và tăng khả năng tùy chỉnh”.
Tương lai mô-đun hóa
Công nghệ TUC.Technology không chỉ giúp đơn giản hóa dây dẫn trong xe mà còn mở ra các mô hình kinh doanh mới, tương tự như cách người dùng tùy chỉnh ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Điều này đồng nghĩa người dùng có thể dễ dàng thay đổi các bộ phận nội thất như ghế ngồi, vô lăng hay màn hình giải trí, không cần phải tuân theo thiết kế cố định của một hãng xe hay mẫu xe.
Theo ông Campana, công nghệ này cũng giúp giảm chi phí và đơn giản hóa quá trình phát triển mẫu xe mới, giảm tới 20% chi phí sản xuất. “Chúng tôi đang khuyến khích các hãng xe thay đổi tư duy, đặc biệt trong phân khúc phổ thông. Nhờ hệ thống này, quy trình phát triển sẽ trơn tru hơn với một giao diện duy nhất, thay vì các kiến trúc phân mảnh”.
Hiện tại, TUC.Technology đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng xe lớn, trong đó có Hyundai Motor Group. “Chúng tôi đang hợp tác với ba trong số năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới” ông Campana tiết lộ. Dự kiến, những mẫu xe đầu tiên ứng dụng công nghệ này sẽ lăn bánh vào năm 2027, mở ra một cách tiếp cận mới cho ngành công nghiệp ô tô.
(CLO) Quốc hội Mỹ đã chính thức chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào thứ Hai trong phiên họp do chính Phó Tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris chủ trì.
(CLO) Chương trình Chào năm mới 2025 của Hà Nội sẽ có màn trình diễn ánh sáng từ 2.025 drone (thiết bị bay không người lái) kết hợp với âm nhạc theo tiêu chuẩn quốc tế tại hồ Tây.
(CLO) Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), vẫn còn hơn 590.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý trong năm 2024.
(CLO) Quy định thay dầu sau mỗi 3000 dặm, vốn xuất phát từ giới hạn của dầu nhớt và động cơ cũ, nay đã lùi xa, khi xe hiện đại kéo dài quãng đường lên đến 7500 dặm.
(CLO) Hoa Kỳ đang chuẩn bị áp dụng thêm các lệnh trừng phạt nhắm vào các chuyến hàng dầu thô của Nga nhằm cắt giảm thêm doanh thu của quốc gia này, Reuters đưa tin.
(CLO) Trước sức ép thuế nhập khẩu EU lên đến 35%, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng nhà máy quốc tế, với SAIC đầu tư 135 triệu USD tại Ai Cập nhằm duy trì thị phần.
(CLO) Thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, nhiều tỉnh thành ở miền Tây Nam Bộ đã có phương án sáp nhập các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Ngày 6/1, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức hội nghị tổng kết công tác chuyên môn, công tác Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
(CLO) Tối 6/1/2024, tiền đạo Nguyễn Xuân Son đã hoàn thành xong ca phẫu thuật tại Trung tâm Y học Thể thao Vinmec và đang bước vào giai đoạn hồi phục, với kỳ vọng sớm trở lại sân cỏ trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Dự án tu bổ, tôn tạo cụm di tích quốc gia chùa Trầm - chùa Trăm Gian và dự án xây dựng Nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội được đầu tư gần 267 tỷ đồng.
(CLO) Khu lăng mộ chúa Nguyễn Phúc Khoát (lăng Trường Thái), tọa lạc tại phường Long Hồ, TP Huế có dấu hiệu bị đào bới xuống sâu bên dưới được phát hiện vào ngày 5/1.
(CLO) Ngày 6/1/2025, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Huỳnh Minh Quân, sinh năm 1988, trú tại ấp Đông Hiển, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ và Nguyễn Mai Thảo (tên Hàn Quốc là KIM JIEUN; số hộ chiếu: M611A3234; quốc tịch: Hàn Quốc; sinh năm 1988, quê quán tại ấp Đồng Giàng, xã Đông Bình, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sẽ thăm Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào từ ngày 9-10/1/2025.
(CLO) Quy định thay dầu sau mỗi 3000 dặm, vốn xuất phát từ giới hạn của dầu nhớt và động cơ cũ, nay đã lùi xa, khi xe hiện đại kéo dài quãng đường lên đến 7500 dặm.
(CLO) Trước sức ép thuế nhập khẩu EU lên đến 35%, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng nhà máy quốc tế, với SAIC đầu tư 135 triệu USD tại Ai Cập nhằm duy trì thị phần.
(CLO) Mazda Việt Nam giữ nguyên các mức giá bán lẻ niêm yết, đồng thời chưa có bất kỳ động thái ưu đãi nào dành cho khách hàng mua xe trong tháng đầu năm mới 2025.
(CLO) Ngoại trừ Yaris Cross, toàn bộ các mẫu xe còn lại của Toyota Việt Nam đều không còn được ưu đãi, giảm giá ngay từ ngày đầu tiên của tháng 1/2025.
(CLO) Thế hệ mới của mẫu xe tay ga Honda PCX 125 nhiều khả năng sẽ sớm trở lại thị trường Việt Nam khi vừa bất ngờ xuất hiện tại một sự kiện của giới đam mê mô tô.
(CLO) Dù tháng 12 sụt giảm mạnh song tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam năm 2024 vẫn vượt 3,6 tỷ USD, tăng gần gấp rưỡi so với năm 2023.
(CLO) Trong khi các mẫu xe phổ thông như CR-V, City, Civic, HR-V, BR-V và Accord giảm giá, khuyến mại thì mẫu sedan thể thao Civic Type R bất ngờ tăng mạnh.
(CLO) Lần đầu tiên trong lịch sử, Ford Mustang Mach-E vượt mặt Mustang chạy xăng với doanh số 51.745 xe, tăng 26,9% trong năm 2024, minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường xe điện.