(CLO) Trung Quốc chi hơn 230 tỷ USD, dẫn đầu cuộc đua xe điện, khi các hãng xe phương Tây chật vật chuyển đổi và đối mặt nguy cơ tụt hậu nghiêm trọng.
Andy Palmer, người thường được mệnh danh là "cha đẻ của xe điện", vừa đưa ra cảnh báo dành cho các hãng xe hơi đang cân nhắc chuyển hướng sang sản xuất xe lai thay vì tập trung vào xe điện hoàn toàn.
Trong một bài phỏng vấn với Business Insider, ông Palmer, cựu CEO Aston Martin và giám đốc điều hành Nissan, cho rằng việc trì hoãn quá trình chuyển đổi sang xe điện bằng cách sản xuất xe lai là một "nhiệm vụ vô ích". Ông nhấn mạnh, các hãng xe theo đuổi chiến lược này có nguy cơ bị tụt lại phía sau so với các đối thủ Trung Quốc vốn đang dẫn đầu thị trường xe điện.
Tầm nhìn tiên phong
Andy Palmer đã ghi dấu ấn với tư cách là giám đốc điều hành tại Nissan khi dẫn dắt sự phát triển của Nissan Leaf - chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt trên thế giới, với hơn nửa triệu chiếc được bán ra kể từ khi ra mắt năm 2010.
Ông thừa nhận rằng động lực đằng sau dự án này không hoàn toàn xuất phát từ mục tiêu cải thiện môi trường. “Thực tế là chúng tôi bị Toyota Prius đánh bại trên thị trường xe lai. Thay vì sao chép thành công của Prius, tôi đã thúc đẩy Nissan phát triển một chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện”, Palmer chia sẻ.
Trung Quốc vượt xa các đối thủ
Theo Palmer, sự bùng nổ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc là kết quả của một chiến lược công nghiệp dài hạn. Các thương hiệu như BYD đã không chỉ thống trị thị trường nội địa với những mẫu xe giá cả phải chăng mà còn đang mở rộng nhanh chóng ra toàn cầu.
“Những chiếc xe Trung Quốc thực sự tốt. Công nghệ pin của họ vượt trội, và họ tập trung mạnh mẽ vào phần mềm”, ông Palmer nhận định.
Kể từ năm 2009, chính phủ Trung Quốc đã chi ít nhất 230 tỷ USD để hỗ trợ các nhà sản xuất xe điện, theo một nghiên cứu. Chính sách này giúp Trung Quốc không chỉ xây dựng nền tảng vững chắc trong ngành xe điện mà còn thúc đẩy vị thế dẫn đầu của các hãng xe nước này trên toàn cầu.
Lời cảnh báo cho phương Tây
Trong khi đó, các nhà sản xuất xe hơi phương Tây, bao gồm cả các đối thủ tại Mỹ và châu Âu, vẫn loay hoay trước làn sóng xe điện từ Trung Quốc. Ông Palmer cảnh báo rằng việc áp thuế để bảo hộ ngành công nghiệp nội địa có thể phản tác dụng, làm giảm khả năng cạnh tranh của các công ty phương Tây.
“Thuế quan chỉ khiến ngành công nghiệp nội địa trở nên trì trệ. Cuộc chiến thực sự sẽ là ‘sinh tồn của những kẻ mạnh nhất’, đặc biệt ở châu Âu - thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. Nếu các hãng xe Trung Quốc có thể thành công tại đây, họ sẽ không thể bị đánh bại,” ông nhấn mạnh.
Khủng hoảng tại Nhật Bản
Sự phát triển mạnh mẽ của các công ty xe điện Trung Quốc cũng gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất Nhật Bản như Nissan, Toyota và Honda. Nissan gần đây đã thông báo sa thải 9.000 nhân viên, trong khi Toyota và Honda đang đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh số và lợi nhuận tại Trung Quốc.
Palmer nhận xét rằng việc Toyota tập trung vào xe lai ban đầu mang lại thành công, nhưng hiện tại chính chiến lược này lại khiến họ gặp khó khăn trong bối cảnh thị trường chuyển dịch nhanh chóng sang xe điện.
“Toyota đã đưa ngành công nghiệp Nhật Bản vào ngõ cụt và giờ họ sẽ rất khó để xoay chuyển tình thế”, ông nói thêm.
Lời giải cho bài toán xe điện
Palmer cho rằng nguyên nhân chính khiến nhiều người tiêu dùng chần chừ trong việc chuyển sang sử dụng xe điện là do giá thành quá cao. Ông đề xuất các chính phủ cần hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện để giảm bớt lo ngại về khoảng cách di chuyển.
“Nếu muốn theo kịp, phương Tây nên học hỏi chiến lược của Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực pin. Hiện tại, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc”, ông khuyến nghị.
Tương lai nào cho xe lai và xe điện?
Tại Anh, chính phủ đang tổ chức tham vấn về lộ trình loại bỏ xe chạy xăng và diesel mới vào năm 2030. Đồng thời, các chính sách mới cũng được đề xuất nhằm kiểm soát lượng khí thải của xe lai, đảm bảo rằng các loại xe này sẽ không gây ô nhiễm hơn xe xăng hoặc diesel hiện tại.
Các nhà sản xuất ô tô lớn như Nissan, VW và Jaguar Land Rover đã cam kết hỗ trợ chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Tuy nhiên, các thách thức về chi phí sản xuất, nhu cầu tiêu dùng, và cơ sở hạ tầng sạc điện vẫn đang là rào cản lớn cho ngành công nghiệp này.
Tương lai của ngành xe hơi toàn cầu rõ ràng đang chuyển dịch, nhưng con đường dẫn đến một thế giới không khí thải vẫn còn nhiều chông gai. Như ông Palmer nhận định: “Cuộc chiến xe điện không chỉ là một cuộc chạy đua công nghệ, mà còn là bài kiểm tra sống còn của cả ngành công nghiệp”.
(CLO) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 27/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ đón thêm không khí lạnh, trời rét, sáng sớm có sương mù. Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Các khu vực khác có mưa rào vài nơi, riêng Tây Nam Bộ mưa rào rải rác.
(CLO) Theo quy định, việc miễn thi tốt nghiệp THPT đối với những học sinh được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Quốc tế hoặc nằm trong đội tuyển đi thi quốc tế theo quy định sẽ được miễn thi.
(CLO) Suzuki đầu tư hơn 250 crore rupee, hợp tác NDDB Mrida xây nhà máy khí sinh học tại Ấn Độ, thúc đẩy trung hòa carbon, phát triển nông nghiệp bền vững.
(CLO) Các hướng dẫn của Hội đồng Nhà nước cho phép trái phiếu chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng vốn đầu tư của dự án khi được sử dụng làm vốn chủ sở hữu đồng thời đơn giản hóa quá trình phê duyệt dự án.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đã phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe máy, chở nhau đi mua ma tuý.
(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập trường Cao đẳng Y tế Hải Dương và Cao đẳng Sư phạm Nghệ An vào 2 trường đại học.
(CLO) Cơ quan thanh tra Công an nhân dân giúp Thủ trưởng Công an cùng cấp thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiến hành thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Uỷ ban nhân dân các cấp kiên quyết thu hồi đất đối với doanh nghiệp nhà nước sử dụng đất không đúng mục đích Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất; đất cho mượn, cho thuê không đúng quy định; đất được Nhà nước giao quản lý mà để bị lấn đất, chiếm đất; không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư; không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước...
(CLO) Một trong những biện pháp quan trọng trong điều trị tiêu chảy là bù nước và điện giải bằng dung dịch Oresol. Tuy nhiên, việc sử dụng Oresol không đúng cách có thể gây tác dụng phụ và làm trầm trọng thêm tình trạng của trẻ.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Chính phủ phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua 2 địa phương Gia Lai và Bình Định với kinh phí khoảng 36.594 tỷ đồng.
(CLO) Thống kê cho thấy, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển năm 2024 ước đạt 140,9 triệu tấn, tương ứng với mức tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023.
(CLO) Năm 2025, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục triển khai các công trình nghiên cứu khoa học về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, bao gồm hội thảo quốc gia và các đề tài nghiên cứu, đặc biệt là những nghiên cứu ở nước ngoài như Pháp, Nga và Trung Quốc.
(CLO) Chiều 26/12, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong tổ chức buổi công bố cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024. Sự kiện có sự tham dự của dàn Hoa hậu Việt Nam qua các năm gồm: Hoa hậu Ngọc Hân, Đỗ Mỹ Linh, Trần Tiểu Vy, Đỗ Thị Hà, Huỳnh Thanh Thuỷ... cùng nhiều khách mời đặc biệt trong làng giải trí Việt Nam.
(CLO) Cận kề Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều tiểu thương tại chợ Quảng Bá (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã bắt đầu bày bán những cành đào, chậu quất phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh của người dân Thủ đô trước dịp Tết cổ truyền.
(CLO) Đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2025, 'Táo quân - Gặp nhau cuối năm' sẽ trở lại với khán giả truyền hình. Trên trang cá nhân của vài nghệ sĩ gạo cội từng tham gia Táo quân đã úp mở nhiều thông tin về các gương mặt mới khiến khán giả phấn khích.
(CLO) Suzuki đầu tư hơn 250 crore rupee, hợp tác NDDB Mrida xây nhà máy khí sinh học tại Ấn Độ, thúc đẩy trung hòa carbon, phát triển nông nghiệp bền vững.
(CLO) TMT Motors vừa xác nhận sẽ ra mắt thị trường Việt Nam thêm 3 mẫu xe Trung Quốc bao gồm Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus, bất chấp các mẫu xe Wuling vẫn đang gặp khó.
(CLO) Cầm lái yên tâm, chinh phục tốt các địa hình khó, trang bị công nghệ đủ cho mọi nhu cầu, nhưng mức giá của Subaru Crosstrek lại chỉ phù hợp với những người dư dả đối với một mẫu gầm cao cỡ B+.
(CLO) Ford đang lao dốc với cổ phiếu giảm 18% năm nay, trong khi Honda tăng 14% nhờ thông tin sáp nhập Nissan, tạo áp lực lớn trên thị trường ô tô toàn cầu.
(CLO) Mẫu xe điện Dongfeng Box đến từ Trung Quốc mới đây đã bị rò rỉ mức giá bán lẻ thấp nhất 550 triệu đồng, đắt hơn mẫu xe cùng phân khúc là VinFast VF 5 nhưng rẻ hơn “đồng hương” BYD Dolphin.
(CLO) Ford và Toyota cùng tài trợ 1 triệu USD cho lễ nhậm chức Tổng thống Donald Trump, khẳng định vai trò lớn trước thay đổi chính sách kinh tế và môi trường.
(CLO) Với những gia đình đông người có khả năng tài chính vừa phải, MPV đô thị được xem là dòng xe phù hợp khi sở hữu thiết kế dễ chịu, công năng đa dạng và đặc biệt là giá rẻ.