Toyota ngừng bán phiên bản Wigo số sàn tại Việt Nam
(CLO) Phiên bản Toyota Wigo E trang bị hộp số sàn đã không còn hiện diện trong danh mục sản phẩm của liên doanh ô tô Nhật Bản, chỉ còn lại duy nhất bản G số tự động.
Theo dõi báo trên:
Sự thiếu vắng các dòng xe điện giá rẻ và phụ thuộc vào động cơ đốt trong đang đe dọa kế hoạch cấm xe chạy xăng mới của châu Âu vào năm 2035. Tháng 11 vừa qua, tin tức công ty sản xuất pin điện Northvolt của Thụy Điển tuyên bố phá sản đã để lại một bức tranh ảm đạm về triển vọng phát triển xe điện sạch tại châu Âu.
Northvolt từng được ca ngợi là niềm hy vọng lớn nhất của châu lục trong việc sản xuất pin với giá cả phải chăng ngay trên sân nhà, thay vì phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay, các chuyên gia và nhiều nhân vật trong ngành tỏ ra nghi ngờ về khả năng châu Âu có thể tự sản xuất xe điện một cách tự chủ.
Liên minh châu Âu (EU) đã đặt ra mốc thời gian đến năm 2035 để chấm dứt việc bán xe chạy xăng mới trên toàn khu vực. Tại Anh, chính phủ Đảng Lao động thậm chí đã rút ngắn hạn chót này xuống năm 2030.
Với lịch sử lâu đời trong ngành công nghiệp ô tô cùng các mục tiêu môi trường được xác định rõ ràng, châu Âu dường như có mọi điều kiện để trở thành người dẫn đầu trong cuộc cách mạng chuyển đổi sang xe điện toàn cầu. Thế nhưng, thực tế lại không như kỳ vọng.
Các tập đoàn ô tô lớn như BMW, Volkswagen (VW), và Renault đang chật vật theo kịp các đối thủ Trung Quốc trong việc sản xuất xe điện hiệu quả và giá rẻ. Trong khi mẫu xe BYD Seagull chỉ có giá khoảng 10.000 USD tại Trung Quốc, giá trung bình của một chiếc xe điện mới ở Đức lên tới 52.700 euro.
Không chỉ vậy, sự đón nhận xe điện tại châu Âu vẫn còn khá hạn chế, đặt ra nghi vấn liệu mục tiêu năm 2035 có thể đạt được. Nhiều nhà sản xuất ô tô và thậm chí chính phủ Ý đã đề nghị EU điều chỉnh hoặc trì hoãn mục tiêu này.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), vào năm 2023, khoảng 50% số xe điện trên toàn thế giới lưu thông tại Trung Quốc. Trong khi đó, tại châu Âu, doanh số xe điện giảm 1,7% do các chính phủ rút bớt trợ cấp và ưu đãi.
Châu Âu hụt hơi, Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ
Sự thành công của Trung Quốc không chỉ đến từ việc sản xuất xe điện giá rẻ mà còn nhờ chiến lược tập trung toàn lực vào công nghệ pin từ sớm. Theo ông Carl-Friedrich Elmer, chuyên gia tại Viện nghiên cứu giao thông bền vững Agora Verkehrswende, các nhà sản xuất Trung Quốc không bị ràng buộc bởi lịch sử động cơ đốt trong, cho phép họ dồn toàn bộ nguồn lực cho xe điện mà không phải phân tâm.
Ngoài ra, ngành công nghiệp điện tử rộng lớn của Trung Quốc đã giúp nước này chiếm lợi thế trong công nghệ pin. Ngay từ năm 2002, chính phủ Trung Quốc đã nhận ra tiềm năng của xe điện và đưa ra các chính sách trợ giá mạnh mẽ, giúp các startup như NIO và Xpeng nhanh chóng trở thành những thương hiệu quen thuộc.
Một yếu tố khác góp phần vào thành công của Trung Quốc là việc chuyển sang sử dụng pin lithium sắt phosphate (LFP). Dù có mật độ năng lượng thấp hơn pin lithium nickel mangan cobalt mà các công ty phương Tây ưa chuộng, LFP lại an toàn và rẻ hơn, giúp hạ giá thành sản xuất.
Cuộc đua vẫn còn nhiều rào cản
Trong khi châu Âu chật vật, các tranh cãi giữa nhà sản xuất ô tô và giới hoạch định chính sách càng làm phức tạp vấn đề. Đại diện BMW cho rằng, nếu cơ sở hạ tầng sạc, nguồn năng lượng tái tạo và nguyên liệu thô không được đảm bảo, lệnh cấm sẽ gây ra sự thu hẹp thị trường ô tô, đẩy kinh tế châu Âu vào nguy cơ suy thoái.
Volkswagen gần đây đã công bố kế hoạch đóng cửa ít nhất ba nhà máy do doanh số thấp, làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế của Đức. Trong bối cảnh đó, đảng cực hữu "Sự lựa chọn thay thế cho Đức" (AfD) đã tận dụng tình hình để kêu gọi hủy bỏ lệnh cấm động cơ đốt trong, lấy lý do chính sách môi trường gây tổn hại kinh tế.
Chuyên gia Beatrix Keim từ Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) nhận định, niềm tin của người tiêu dùng vào xe điện vẫn chưa đủ lớn. “Giá xe quá cao, người dân lo ngại về độ an toàn của pin cũng như chi phí sạc điện”, bà nói. Để thay đổi tình hình, cả chính phủ và doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đồng thời đưa ra các chính sách giá ưu đãi hoặc giảm giá xe.
Nỗ lực và hy vọng
Trước áp lực cạnh tranh, một số hãng xe châu Âu đã đề xuất sử dụng nhiên liệu “sạch” để duy trì động cơ đốt trong sau năm 2035. Đức đã vận động thành công để xe chạy bằng e-fuel được miễn trừ khỏi lệnh cấm. Tuy nhiên, e-fuel vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và bị nhiều chuyên gia chỉ trích vì chi phí cao và hiệu suất thấp.
Dù vậy, các chuyên gia vẫn lạc quan rằng mục tiêu năm 2035 có thể đạt được. Volkswagen dự kiến sẽ ra mắt các mẫu xe ID.1 và ID.2 với giá thành hợp lý hơn trong vài năm tới, mang lại hy vọng về sự bứt phá cho ngành công nghiệp xe điện châu Âu.
Tuy nhiên, những cuộc tranh luận về thời hạn lệnh cấm vẫn tiếp diễn. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen gần đây đã phải nhượng bộ trước áp lực từ các cuộc biểu tình của nông dân, làm dấy lên câu hỏi liệu bà có cứng rắn với các mục tiêu môi trường khác hay không nếu ngành công nghiệp ô tô phản ứng tương tự.
“Tôi tin rằng việc lùi thời hạn sẽ gửi thông điệp sai lầm đến người tiêu dùng”, bà Keim nhấn mạnh. “Những mục tiêu này đã được biết đến từ lâu và chúng ta không nên chần chừ”.
Hải Hà (Theo Wired)
(CLO) Phiên bản Toyota Wigo E trang bị hộp số sàn đã không còn hiện diện trong danh mục sản phẩm của liên doanh ô tô Nhật Bản, chỉ còn lại duy nhất bản G số tự động.
(CLO) Sáng 9/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Đoàn công tác Chính phủ đã tới thăm, tặng quà Tết cho 400 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo; công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
(CLO) Từ ngày 29 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết mùng 3 Tết Ất Tỵ (tức từ ngày 28 đến hết 31/1/2025), TP Hội An (Quảng Nam) sẽ tạm dừng hoạt động bán vé tham quan khu phố cổ và các làng nghề trên địa bàn.
(CLO) Trên địa bàn huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) liên tiếp xảy ra 6 trận động đất chỉ trong một buổi sáng, trong đó có trận động đất mạnh 4.2 độ đã gây rung lắc nhiều tỉnh thành lân cận.
(CLO) Năm 2024, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ước đạt 33.169 tỷ đồng, vượt 6,2% dự toán năm và tăng 13,9% so với năm 2023.
(CLO) Ngày 9/1, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp mặt nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cán bộ lão thành tiêu biểu và đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ các tỉnh, thành phố phía Nam.
(CLO) Việc công khai kết quả xếp cấp và số điểm của từng cơ sở y tế trực thuộc Bộ Y tế là cơ sở để người dân và các cơ sở "tuyến dưới" thuận tiện hơn trong việc chuyển tuyến, đến đúng địa chỉ.
(CLO) Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an TP Vinh bắt giữ Mùa Bá Vừ, Chủ tịch UBND xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn cùng nhóm đối tượng buôn bán 34 bánh heroin.
(CLO) Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam tính đến ngày 30/11/2024 cho biết, cả nước có hơn 852.000 nghìn lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.
(CLO) Kế hoạch tham vọng nuôi gần 83 triệu người vào năm 2029, nhưng nhiều ý kiến lo ngại có thể khiến thâm hụt ngân sách Indonesia vượt mức giới hạn pháp luật.
(CLO) Kia Carnival Hybrid 2025 trang bị hệ truyền động lai xăng điện có cấu hình 7 chỗ ngồi. Những chiếc xe đầu tiên sẽ bàn giao khách hàng trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
(CLO) Theo đó, Bộ Y tế, chủ đầu tư và nhà thầu chưa lường hết được khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án theo hình thức EPC (thiết kế, mua sắm và xây dựng) trong khi năng lực của chủ đầu tư còn hạn chế, chưa hiểu rõ tầm quan trọng của pháp luật Hợp đồng và chưa có kinh nghiệm quản lý hợp đồng EPC.
(CLO) Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cập nhật vào cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm (ATTP). Tăng cường truyền thông về bảo đảm ATTP, tập trung vào các giải pháp phòng ngừa và các chế tài xử phạt, thanh tra, kiểm tra.
(CLO) Kinh doanh ghi nhận nhiều điểm tích cực, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vẫn giải thể thêm 1 công ty con là CTCP Nông nghiệp Kon Thụp. Điều đáng nói, công ty con này chỉ mới thành lập năm 2023.
(CLO) Mối lo ngại của Fed về tình trạng lạm phát tại Mỹ sẽ khiến lộ trình cắt giảm lãi suất năm 2025 của cơ quan này có thể diễn ra chậm hơn so với dự tính.
(CLO) Sau 1 chuỗi tăng giá trần liên tiếp 10 phiên, cổ phiếu của CTCP Ô tô TMT đã giảm mạnh. Đây cũng chính là nhà phân phối thương hiệu xe Trung Quốc - Wuling tại thị trường Việt Nam.
(CLO) Phiên bản Toyota Wigo E trang bị hộp số sàn đã không còn hiện diện trong danh mục sản phẩm của liên doanh ô tô Nhật Bản, chỉ còn lại duy nhất bản G số tự động.
(CLO) Kia Carnival Hybrid 2025 trang bị hệ truyền động lai xăng điện có cấu hình 7 chỗ ngồi. Những chiếc xe đầu tiên sẽ bàn giao khách hàng trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
(CLO) Không chỉ sở hữu kiểu dáng thanh lịch, khả năng vận hành êm ái “chấp” mọi địa hình, VinFast Feliz S còn là lựa chọn thông minh cho người tiêu dùng với chi phí vận hành cực kỳ tiết kiệm.
(CLO) Rolls-Royce đầu tư hơn 300 triệu bảng mở rộng nhà máy Goodwood, đón đầu nhu cầu xe bespoke tăng vọt và hướng tới kỷ nguyên xe điện toàn cầu.
(CLO) Hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải.
(CLO) BMW ra mắt iDrive mới tại CES, kết hợp dữ liệu từ 22 triệu xe và phản hồi 3.000 khách hàng, biến ô tô thành trung tâm điều khiển số đột phá.
(CLO) Dự kiến mẫu xe Jaecoo J7 PHEV sẽ chính thức mở bán tại thị trường Việt Nam từ ngày 16/1/2025, trở thành mẫu xe đầu tiên trong phân khúc dùng công nghệ hybrid sạc ngoài.
(CLO) Mẫu xe điện Baojun E100 đã ngừng bán tại Trung Quốc từ năm 2022 song vẫn chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam thông qua TMT Motors.
(CLO) Mối quan hệ thân thiết giữa Elon Musk và cựu Tổng thống Donald Trump được CEO Hyundai đánh giá là tín hiệu tích cực, trong bối cảnh Hyundai rót 5,5 tỷ USD vào nhà máy xe điện tại Mỹ.