Chi phí vận chuyển container ở châu Á tăng mạnh

Thứ ba, 12/01/2021 10:53 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đại dịch COVID-19 khiến chi phí vận chuyển hàng hóa từ châu Á bằng tàu container tăng cao kỷ lục khi người tiêu dùng trên toàn thế giới đổ xô mua các sản phẩm hỗ trợ cho trạng thái "bình thường mới'.

Nhu cầu vận chuyển container từ châu Á sang các thị trường phương Tây không có dấu hiệu chậm lại sau mùa mua sắm cuối năm. Ảnh: Reuters

Nhu cầu vận chuyển container từ châu Á sang các thị trường phương Tây không có dấu hiệu chậm lại sau mùa mua sắm cuối năm. Ảnh: Reuters

Chi phí vận chuyển bằng container từ Châu Á tăng mạnh

Khối lượng vận chuyển đã tăng đột biến đối với các mặt hàng như đồ nội thất, đồ gia dụng và đồ chơi. Một quan chức tại một công ty vận tải lớn cho biết: “Vào tháng 12 năm 2020, chúng tôi thấy các đơn hàng vượt quá khả năng vận chuyển của chúng tôi".

Cước phí gửi hàng từ châu Á đến Mỹ và châu Âu thường giảm từ tháng 11 do phí vận chuyển cho mùa mua sắm cuối năm giảm dần. Nhưng nhu cầu vẫn tiếp tục trong thời gian này, với nhiều hàng hóa được vận chuyển ngay cả trong tháng Giêng. Tỷ giá không có dấu hiệu giảm.

Tỷ giá giao ngay để gửi một container 40 feet từ Thượng Hải đến Hoa Kỳ đã tăng 150% trong năm lên 4.019 đô la trong tháng này tại Sở giao dịch vận tải Thượng Hải, một mức cao kỷ lục. Chi phí vận chuyển một container 20 feet đến châu Âu tăng gấp bốn lần lên 4.452 đô la, cũng gần mức cao nhất mọi thời đại.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Descartes Datamyne, số lượng container được vận chuyển từ châu Á đến Mỹ trong tháng 11 đã tăng lên mức kỷ lục 23,6%.

Đồ nội thất là nhóm sản phẩm dẫn đầu, với lượng xuất xưởng tăng 23,9%. Đồ chơi và đồ dùng thể thao tăng 21,6%. Các lô hàng thép tăng 1% trong khi các mặt hàng liên quan đến ô tô tăng 5,9%.

Doanh số bán nhà mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ về đồ nội thất. Giá nhà ở Mỹ bắt đầu tăng 1,2% trong tháng 11 theo số liệu điều chỉnh theo mùa từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy. Tổng số nhà bán ra tăng trong tháng thứ ba liên tiếp và đạt mức cao chưa từng thấy trong chín tháng.

Một đại diện của một công ty vận tải container cho biết: "Miễn là giá nhà ở không giảm, nhu cầu vận chuyển đến Mỹ sẽ vẫn ổn định". 

Các chuyến hàng đến châu Âu cũng đang tăng lên bất chấp đại dịch. Trung tâm Hàng hải Nhật Bản cho biết khối lượng container từ châu Á sang châu Âu đã tăng 7% trong tháng 10, mức cao nhất trong tháng đó.

Một quan chức tại một công ty vận tải nước ngoài cho biết: Mặc dù sự thúc đẩy đối với đồ nội thất không mạnh như ở Mỹ, nhưng "ngày càng có nhiều nhu cầu vận chuyển các sản phẩm như máy tính cá nhân để thiết lập môi trường làm việc tại nhà". 

Nguyên nhân đến từ nhu cầu cho 'một bình thường mới'

Sự chuyển dịch sang thương mại điện tử ở Nhật Bản không chỉ góp phần làm tăng sản lượng vận chuyển mà còn làm đè năng lên năng lực của các xe tải chở hàng và các trung tâm hậu cần. Ảnh: Nikkei

Sự chuyển dịch sang thương mại điện tử ở Nhật Bản không chỉ góp phần làm tăng sản lượng vận chuyển mà còn làm đè năng lên năng lực của các xe tải chở hàng và các trung tâm hậu cần. Ảnh: Nikkei

Nhật Bản cũng đang tạo ra nhu cầu lớn đối với các mặt hàng được người tiêu dùng ở nhà tìm kiếm, chẳng hạn như đồ nội thất và thiết bị gia dụng. Các lô hàng container từ Trung Quốc đến Nhật Bản đã tăng 20,5% trong tháng 10 đối với đồ nội thất và giường ngủ, mặt hàng duy nhất trong top 10 đạt mức tăng hai con số.

Giá nhà tại Nhật Bản giảm 9,9% trong tháng 9, giảm trong tháng thứ 15 liên tiếp, nhưng gói kích thích kinh tế cho tất cả người dân trước đó trong đại dịch đã thúc đẩy việc mua hàng.

Các xu hướng dịch chuyển trong vận tải hàng hải, chiếm hơn một nửa vận tải biển quốc tế, đã bắt đầu ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của các công ty.

Honda Motor vào tháng 12 đã tạm dừng một nhà máy ở Anh trong vài ngày do sự chậm trễ tại các cảng dẫn đến tình trạng thiếu phụ tùng.

Đại diện của một nhà sản xuất thiết bị xây dựng cho biết: “Chúng tôi đang thiếu hàng tồn kho ở Mỹ do việc vận chuyển bị đình trệ”.

Giá vận chuyển đã phải chịu đựng một đợt sụt giảm kéo dài trước đại dịch do các xu hướng bất lợi bao gồm nền kinh tế toàn cầu yếu kém, khả năng vận tải dư thừa và xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Khối lượng sụt giảm trong những ngày đầu của đợt bùng phát COVID khi hoạt động kinh tế ngừng hoạt động, đặc biệt là ở Trung Quốc, khiến tỷ lệ gia tăng thêm. Nhưng việc thay đổi thói quen tiêu dùng và sự thèm muốn mua sắm mạnh mẽ đã thúc đẩy sự phục hồi.

Nhiều người theo dõi ngành dự đoán nhu cầu tăng nhanh và tình trạng thiếu container sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn. Tỷ lệ tăng cao đồng nghĩa với việc tăng chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp, có thể được chuyển cho khách hàng thông qua giá cao hơn.

Mai Bùi

Tin khác

Hàng không thế giới rối loạn vì căng thẳng tại Trung Đông

Hàng không thế giới rối loạn vì căng thẳng tại Trung Đông

(CLO) Cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel hôm 13/4 đã ngành hàng không thế giới hỗn loạn.

Thế giới 24h
FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu ở Baltimore, tìm thấy thi thể thứ 4

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu ở Baltimore, tìm thấy thi thể thứ 4

(CLO) Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm thứ Hai cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ sập cầu Baltimore hồi tháng 3 khi một con tàu đâm vào trụ cầu. Đồng thời, các quan chức địa phương xác nhận đã tìm thấy thi thể thứ 4 sau vụ việc.

Thế giới 24h
Phát hiện 20 thi thể đang phân hủy trên thuyền ngoài khơi Brazil

Phát hiện 20 thi thể đang phân hủy trên thuyền ngoài khơi Brazil

(CLO) Các quan chức Brazil cho biết ít nhất 20 thi thể đang phân hủy nghiêm trọng đã được tìm thấy trên một chiếc thuyền ngoài khơi bờ biển phía đông bắc nước này.

Thế giới 24h
Sudan đứng trước nạn đói, thế giới cam kết viện trợ 2,1 tỷ USD

Sudan đứng trước nạn đói, thế giới cam kết viện trợ 2,1 tỷ USD

(CLO) Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai cho biết các nhà tài trợ thế giới đã cam kết viện trợ nhân đạo hơn 2,1 tỷ USD cho Sudan, sau khi cuộc chiến kéo dài một năm khiến người dân nước này đến bờ vực nạn đói.

Thế giới 24h
CEO Apple Tim Cook: Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất hàng đầu của Apple

CEO Apple Tim Cook: Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất hàng đầu của Apple

(CLO) Chuyến thăm của CEO Tim Cook nhấn mạnh rằng Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên cạnh Trung Quốc, và có thể kỳ vọng những năm tới tập đoàn sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động kinh doanh tại nước ta.

Thế giới 24h