(CLO) Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, Cựu Tổng Thống Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt lệnh bắt buộc xe điện ngay ngày đầu nhậm chức, tạo ra những tác động lớn đến tương lai ngành xe điện.
Khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 đang đến gần, tương lai của ngành xe điện (EV) trở nên bất định, nhất là khi Cựu Tổng Thống Donald Trump có khả năng chiến thắng. Quan điểm thay đổi liên tục của ông về vấn đề này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tương lai của ngành xe điện dưới một nhiệm kỳ tiềm năng mới.
Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Cựu Tổng Thống Trump đã rút lại nhiều tiêu chuẩn môi trường do cựu Tổng Thống Obama thiết lập, với lý do rằng chúng gây thiệt hại về kinh tế cho Hoa Kỳ.
Ông Trump khẳng định, “Chúng ta sẽ đảm bảo rằng các quy định hợp lý, không bóp nghẹt ngành công nghiệp Mỹ.” Trong chiến dịch lần này, ông tiếp tục nêu rõ lập trường phản đối xe điện, thậm chí còn gọi việc ủng hộ xe điện là "sự điên rồ".
Trong phát biểu gần đây, ông hứa sẽ chấm dứt “lệnh bắt buộc xe điện” ngay ngày đầu nhậm chức nếu đắc cử, giúp ngành công nghiệp ô tô Mỹ “thoát khỏi sự lụi tàn hoàn toàn” và tiết kiệm hàng nghìn đô la cho người tiêu dùng.
Những tuyên bố trên hoàn toàn trái ngược với chính sách của chính quyền Tổng Thống Joe Biden, người đã đầu tư hàng tỷ đô la vào lĩnh vực xe điện.
Việc thay đổi chính sách hỗ trợ xe điện dưới nhiệm kỳ của Trump có thể gây ảnh hưởng đến thị trường. Đại diện của Công ty Cox Automotive Inc, một công ty nghiên cứu và dịch vụ xe hơi tại Atlanta, nhận định rằng các chính sách khuyến khích do chính phủ hỗ trợ đang có tác động tích cực đến doanh số bán xe điện.
Dù vậy, theo Cox Automotive, sự thay đổi chính sách xe điện ở Mỹ sẽ ít ảnh hưởng trực tiếp đến Úc, nhưng sẽ tác động đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu trong quá trình lập kế hoạch dài hạn.
Trong nhiệm kỳ trước, ông Trump đã áp đặt nhiều thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, tác động đến ngành linh kiện xe và pin điện. Lần này, ông đề xuất mức thuế cao hơn, bao gồm mức thuế 60% với hàng nhập từ Trung Quốc và 100% với các loại ô tô nhập khẩu từ bên ngoài nước Mỹ, nhằm bảo vệ ngành sản xuất nội địa.
Dù quan điểm của ông Trump về xe điện không rõ ràng, việc ông ủng hộ sản xuất trong nước có thể mang lại nhiều ưu đãi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện tại Mỹ. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng bày tỏ lo ngại rằng, chính sách thuế này, cùng với các đề xuất thuế khác của Trump, có thể khiến người dân Mỹ phải gánh thêm 500 tỷ USD mỗi năm.
Những chiếc xe điện BYD đang chờ được đưa lên tàu xếp hàng tại nhà ga container quốc tế của Cảng Taicang tại Cảng Tô Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP/China OUT
Ngoài Mỹ, ông Mike Costello, Giám đốc truyền thông của Cox Automotive Australia, nhận định rằng các thị trường như Úc sẽ trở nên quan trọng hơn đối với Trung Quốc trong bối cảnh hàng rào thương mại nhắm vào xe điện Trung Quốc đang gia tăng.
Điều này có thể thúc đẩy các tập đoàn lớn của Trung Quốc, như BYD, Chery, Geely và SAIC, đẩy mạnh việc xuất khẩu sang các thị trường có rào cản nhập khẩu thấp hơn như Úc.
Mặc dù luôn thể hiện quan điểm mạnh mẽ, gần đây, có vẻ như ông Trump đã dịu giọng hơn, có thể do sự ủng hộ tài chính từ Elon Musk với hơn 100 triệu USD đóng góp cho America PAC, một tổ chức ủng hộ Trump. “Tôi ủng hộ xe điện, tôi phải như vậy vì Elon đã ủng hộ rất mạnh mẽ,” Trump nói tại một cuộc vận động ở Georgia.
Mối quan hệ giữa Musk và Trump hiện rõ tính chất giao dịch, khi ông Trump khẳng định xe điện chỉ phù hợp với “một bộ phận nhỏ” của dân số, đồng thời cho rằng “cần có đủ loại xe cho mọi người”.
Khi cuộc bầu cử ngày càng đến gần, tương lai của ngành xe điện dưới một nhiệm kỳ Trump mới vẫn còn là điều khó đoán. Với lịch sử thay đổi quan điểm và tính cách không ổn định, chính sách của ông có thể sẽ tạo nên một tương lai bất định cho ngành xe điện.
(CLO) Thời gian qua, các đơn vị xuất bản đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để quảng bá sách, kết nối với độc giả, nổi bật gần đây là trào lưu BookTok. BookTok vừa là 1 thanh tìm kiếm phổ biến vừa là 1 cộng đồng trên nền tảng Tiktok, kết hợp niềm vui đọc sách truyền thống với cách quảng bá hiện đại.
(CLO) Với số phiếu tín nhiệm tuyệt đối của 100% đại biểu có mặt, ông Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái được Ban Chấp hành Đảng bộ tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
(CLO) Chứng khoán tương lai Mỹ và đồng đô la Mỹ đã tăng giá ở thị trường châu Á vào thứ Tư khi kết quả sớm của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cho thấy ông Trump đang tạm dẫn trước, dù cuộc đua được dự báo vẫn sẽ rất sát sao.
(CLO) Mercedes-Benz sẽ luôn cần khai thác vật liệu đất hiếm để chế tạo pin ôtô điện, bất chấp những tiến triển trong tái chế pin, theo giám đốc chuỗi cung ứng của công ty.
(CLO) UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ nguyên nhân trẻ ngộ độc, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm theo đúng quy định.
(CLO) Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến giao thông ở Quảng Bình ngập sâu và gây chia cắt cục bộ 941 hộ dân với hơn 3.400 người tại các huyện Tuyên Hóa, Quảng Ninh
(CLO) UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện Dự án Trạm biến áp 220kV Tân Việt và đường dây 220kV Tân Việt (Bình Giang) - rẽ Gia Lộc - Phố Nối mức đầu tư hơn 783 tỷ đồng.
(CLO) Mỹ có khả năng sẽ ngày càng cô lập trong chính sách quốc tế, bất kể ai trở thành tổng thống tiếp theo của nước này, theo Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar vào thứ Tư.
(CLO) Google trì hoãn cập nhật tháng 11 cho Pixel, nhưng Verizon đã tiết lộ các nâng cấp lớn cho dòng Pixel 9, bao gồm cải thiện bảo mật, Bluetooth và hiệu suất UI.
(CLO) Mercedes-Benz sẽ luôn cần khai thác vật liệu đất hiếm để chế tạo pin ôtô điện, bất chấp những tiến triển trong tái chế pin, theo giám đốc chuỗi cung ứng của công ty.
(CLO) Trung Quốc vừa phản ứng mạnh mẽ trước các biện pháp của Liên minh Châu Âu nhằm ngăn chặn sự bành trướng của các tập đoàn xe điện (EV) Trung Quốc tại thị trường này.
(CLO) Xe điện Trung Quốc có thể đe dọa doanh số của Tesla Inc. tại Hoa Kỳ, đồng thời gây tổn hại cho kế hoạch phát triển xe điện của Ford Motor Co. và General Motors Co.
(CLO) Dù không còn khan nguồn cung như thời đại dịch Covid-19, giá ô tô mới hiện nay được nhiều người Mỹ đánh giá là “khó có thể chấp nhận”. Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 USD, tăng 21% so với 5 năm trước.
(CLO) Honda để ngỏ khả năng lắp ráp ô tô hybrid ngay tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe máy điện ICON e: dự kiến bán ra từ năm 2025 và sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.
(CLO) Xe điện Trung Quốc đang tạo làn sóng mới tại Mỹ với giá từ 13.625 USD và công nghệ hoán đổi pin, nhưng liệu chúng có thể vượt qua rào cản thuế quan và sở thích người tiêu dùng Mỹ?