(CLO) Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, từ ngày 1/1/2020 sẽ tiến hành tổ chức thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km0 - Km131+500.
Cụ thể, trên cơ sở Quyết định số 2121/-BGTVT, Quyết định số 2225/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã có Nghị quyết số: 447/NQ-VEC-HĐTV.
Theo đó từ 0h ngày 1/1/2020, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ chính thức tổ chức thu phí toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Km0 - Km131+500.
Biểu mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được VEC công bố, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ tiến hành thu phí kín, chủ phương tiện sẽ trả tiền dịch vụ đường bộ tùy theo số Km sử dụng cho từng nhóm phương tiện.
Trong đó, mức phí thấp nhất cho toàn tuyến là 200.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt; cao nhất là 790.000 đồng/xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 feet.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 130 km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 1,640 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng). Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần do JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ (Km0+000 - Km65+000) và hợp phần WB (Ngân hàng Thế giới) tài trợ (Km65+000 - Km131+500).
Đoạn tuyến thuộc hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) được đưa vào khai thác và thu phí từ ngày 2/8/2017 và đang tổ chức thu phí. Còn lại đoạn từ Km65+000 - Km131+500 sử dụng vốn vay của WB được thông xe đầu tháng 9/2018 nhưng đến nay chưa được thu phí do chủ đầu tư chưa hoàn thành các hạng mục theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013, thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 2/9/2018. Tính từ thời điểm đưa vào vận hành đến nay, tuyến đã phục vụ an toàn trên 3,1 triệu lượt phương tiện.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và các tỉnh, thành phố miền Trung; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống của người dân địa phương và các vùng lân cận.
Đồng thời, tuyến cao tốc còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho người dân khi Quốc lộ 1 bị chia cắt trong mùa bão lũ.
Trước đó, từ ngày 1/1/2018, VEC đã thu phí 65km đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến Tam Kỳ (Quảng Nam) do đoạn này được hoàn thành trước, đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017.
Đến ngày 2/9/2018 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức thông xe toàn tuyến khi hoàn thành tiếp đoạn từ km65 đến km131+500 (từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi).
(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.
(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
(CLO) Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường tập trung xử lý các hành vi vi phạm của các phương tiện chở hàng (đất, đá, cát, sỏi …) vượt quá tải trọng hoạt động trên các tuyến giao thông.
(CLO) Thông tin từ Ban điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long), nút giao Đồng Thắng trên tuyến sẽ hoàn thành các hạng mục trước ngày 31/3.