(CLO) Sau Tết Nguyên đán, nhiều người lao động trở lại các thành phố lớn làm việc với đồ đạc lỉnh kỉnh. Tuy nhiên, việc chở quá nhiều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và bị xem là vi phạm pháp luật nếu không đáp ứng quy định hiện hành.
Hôm nay (ngày 2/2, tức mùng 5 Tết) là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, người lao động trở lại các thành phố lớn làm việc với nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và có thể sẽ bị xử phạt.
Điều 17 Thông tư 39/2024/TT-BGTVT quy định về chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ như sau:
Chiều rộng xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là chiều rộng của thùng xe theo thiết kế được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
Chiều dài xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe theo thiết kế được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe và không lớn hơn 20 mét.
Xe ô tô chở người không được phép xếp hàng hóa, hành lý nhô ra quá kích thước bao ngoài của xe và không được xếp hàng hóa, hành lý trên nóc xe (trừ trường hợp có thiết kế được cơ quan đăng kiểm chứng nhận) để đảm bảo an toàn giao thông.
Với xe mô tô, xe gắn máy chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 33 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Ngoài ra, xe thô sơ chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 31 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Tại Điều 33 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định người lái xe, người được chở, hàng hóa xếp trên xe mô tô, xe gắn máy như sau:
Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa vượt quá chiều rộng giá đèo hàng về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá về phía sau giá đèo hàng 0,5 mét theo thiết kế của nhà sản xuất; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 2 mét.
Bên cạnh đó Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định người điều khiển, người được chở, hàng hóa xếp trên xe thô sơ phải bảo đảm an toàn, không gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn của người điều khiển.
Hàng hóa xếp trên xe không vượt quá 1/3 chiều dài thân xe và không vượt quá 1 mét phía trước và phía sau xe; không vượt quá 0,4 mét mỗi bên bánh xe.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy: Không được xếp hàng hóa vượt quá chiều rộng giá đèo hàng về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá về phía sau giá đèo hàng 0,5 mét theo thiết kế của nhà sản xuất; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 2 mét.
Với xe thô sơ: Hàng hóa xếp trên xe thô sơ phải bảo đảm an toàn, không gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn của người điều khiển. Hàng hóa xếp trên xe không vượt quá 1/3 chiều dài thân xe và không vượt quá 1 mét phía trước và phía sau xe; không vượt quá 0,4 mét mỗi bên bánh xe.
Theo quy định nêu trên, hàng hóa được xếp trên xe không đúng với quy định trên được xem là chở hàng cồng kềnh và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.
Tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe có hành vi:
Người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe mang vác vật cồng kềnh.
Trường hợp, người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe mang vác vật cồng kềnh mà gây tai nạn giao thông thì mức phạt sẽ từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng.
Như vậy, người điều khiển xe có hành vi chở hàng cồng kềnh sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng, trường hợp chở hàng cồng kềnh mà gây tai nạn thì mức phạt là từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng.
(CLO) Sáng nay, nhiều người dân đã trở lại Hà Nội để làm việc, học tập sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Có người phải dậy từ sáng sớm để bắt xe nhằm tránh ùn tắc và đây là sự lựa chọn đúng đắn.
(CLO) Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum tuyên bố đã chỉ thị Bộ trưởng Kinh tế thực hiện các biện pháp thuế quan và phi thuế quan nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, sau khi Mỹ áp thuế toàn diện lên hàng hóa Mexico.
(CLO) Chiếc xe điện Aptera chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời, không cần dây sạc, sẽ đến tay khách hàng trước cuối năm nay, với phạm vi di chuyển 400 dặm và hơn 46.000 đơn đặt trước.
(CLO) Ngày 2/2 (mùng 5 Tết), lực lượng CSGT thuộc Đội 6, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến 3 người bị thương.
(CLO) TikTok, Microsoft, Amazon và Google đang đầu tư hàng tỷ USD vào trung tâm dữ liệu tại Thái Lan, biến quốc gia này thành điểm nóng công nghệ và trung tâm AI khu vực Đông Nam Á.
(CLO) Hơn 700 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ác liệt tại CHDC Congo tuần này, nhiều thi thể nằm la liệt trên đường phố do nhà xác quá tải.
(CLO) Ít nhất 54 người thiệt mạng và 158 người khác bị thương khi lực lượng bán quân sự RSF (Lực lượng hỗ trợ nhanh) tấn công chợ Sabrein ở thành phố Omdurman, Sudan vào ngày 1/2.
(CLO) Theo dữ liệu phân tích của Reuters, lượng khí đốt tự nhiên của Nga được vận chuyển qua đường ống TurkStream đã đạt mức cao kỷ lục và điều này xảy ra khi Kiev đóng cửa quá cảnh nhiên liệu tới các nước EU thông qua một đường ống đi qua Ukraine.
(CLO) Sau Tết Nguyên đán, nhiều người lao động trở lại các thành phố lớn làm việc với đồ đạc lỉnh kỉnh. Tuy nhiên, việc chở quá nhiều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và bị xem là vi phạm pháp luật nếu không đáp ứng quy định hiện hành.
(CLO) OpenAI ra mắt o3-mini, mô hình lý luận tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu suất cho khoa học, toán học và mã hóa. Nhanh hơn 24%, hỗ trợ nhiều tính năng cho nhà phát triển.
(CLO) Không phải Vios mà Innova mới là mẫu xe đầu tiên được mệnh danh là “vua doanh số” ở thị trường ô tô Việt Nam. Thế nhưng, tình cảnh của Toyota Innova đã hoàn toàn thay đổi.
(CLO) Theo cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hình thái thời tiết Thủ đô đã có những thay đổi ngay giai đoạn cuối kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025.
(CLO) Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô hiện có 2 tuyến buýt trợ giá phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian diễn ra lễ hội chùa Hương.
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2025 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục quản lý.
(CLO) Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã đưa vào vận hành tuyến buýt số 05 lộ trình Mai Động - Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bằng xe điện vào ngày hôm nay (1/2).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công điện gửi các đơn vị trong ngành về đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí tự động, kiểm soát tải trọng xe và các trạm dừng nghỉ tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, tránh ùn tắc tại các tuyến đường cửa ngõ khi người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025.
(CLO) Trong 3 ngày Tết Nguyên đán (Mùng 1 đến Mùng 3), Cảnh sát giao thông (CSGT) TP HCM phát hiện, lập biên bản xử lý 897 trường hợp vi phạm. Trong đó có 526 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 66 trường hợp chạy quá tốc độ quy định, 2 trường hợp điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy…
(CLO) Trong những ngày Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại thăm thân, du Xuân của người dân tăng cao và dễ có tâm lý chủ quan mà vi phạm các quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
(CLO) Trong ngày Mùng 3 Tết Nguyên đán 2025, nhiều người lao động đã trở lại các đô thị lớn để làm việc, người dân đi du Xuân đã làm tái diễn ùn tắc cục bộ một số tuyến đường giao thông.