Chủ đầu tư toà nhà chung cư thủng trần: Cổ phiếu 'trà đá', lỗ triền miên

Thứ hai, 29/03/2021 06:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Như Nhà báo và Công luận đã đưa tin, tối 27/3, tại tòa nhà HH1B chung cư Meco Complex (102 Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội) có một đôi nam nữ bị rơi từ tầng 2 xuống tầng 1 chung cư qua lỗ thủng trên trần. Chủ đầu tư tòa nhà chung cư này hiện làm ăn như thế nào?

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn hi hữu ở tòa nhà HH1B chung cư Meco Complex, 102 Trường Chinh-Hà Nội tối 27/3.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn hi hữu ở tòa nhà HH1B chung cư Meco Complex, 102 Trường Chinh-Hà Nội tối 27/3.

Chung cư xảy ra tai nạn hi hữu như đã nêu do Công ty Cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam - MECO (mã chứng khoán: MCG) là chủ đầu tư.

Công ty này được thành lập trên cơ sở cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước Công ty Cơ điện Xây dựng Nông nghiệp và Thuỷ lợi Hà Nội. Ngày 9/12/2005, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT ra Quyết định số 4465/QĐ/BNN-TCCB về việc Chuyển doanh nghiệp Nhà nước Công ty Cơ điện xây dựng nông nghiệp và thủy lợi Hà Nội thành Công ty Cổ phần Cơ điện và Xây dựng. Đến tháng 6/2007 đổi tên Công ty Cổ phần Cơ điện và Xây dựng thành Công ty Cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (MECO).

Dù có thâm niên hoạt động nhưng MECO vẫn kinh doanh vô cùng bết bát. MECO đang trong tình trạng thua lỗ triền miên, lỗ luỹ kế vẫn là con số khổng lồ. Điều đó khiến giá cổ phiếu MCG chỉ đủ mua một cốc trà đá tại Hà Nội.

0 đồng doanh thu bất động sản

Cơ khí, điện và xây lắp là lĩnh vực “sơ khai” của MECO. Sau này, MECO xác định đầu tư và kinh doanh bất động sản là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng mang lại hiệu quả cao. Đây là một trong những lĩnh vực kinh doanh chính của MECO.

Hiện nay MECO đang tập trung triển khai hàng loạt các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản tại Hà Nội, Hưng Yên và các tỉnh thành phố khác như: Dự án xây dựng khu nhà ở và chung cư cao tầng tại 102 Trường Chinh – Hà Nội, Dự án khu đô thị Meco city – Hà Nội Dự án khu đô thị Long Hưng-Hưng Yên…..

Thế nhưng, trong quý 4/2020, bất động sản lại không phát sinh doanh thu cho MECO.

Cụ thể, trong quý 4/2020, MECO đạt 39,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với 6,7 tỷ đồng quý 4/2019. Tuy nhiên, doanh thu từ bất động sản không được thống kê. Chỉ biết doanh thu bán hàng là 11,7 tỷ đồng, doanh thu hợp đồng xây dựng đạt 21,3 tỷ đồng, doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh điện đạt 1 tỷ đồng và hơn 5,6 tỷ đồng còn lại đến từ doanh thu khác.

Lỗ triền miên

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2020, trong kỳ, MECO thua lỗ 3,4 tỷ đồng, luỹ kế cả năm lỗ 1,2 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2019, MECO lãi 4,4 tỷ đồng.

Đây không phải quý đầu tư MECO thua lỗ. Gần đây nhất, vào quý 3/2018, MECO lỗ 1,6 tỷ đồng. Tính chung cả năm 2018, MECO lỗ tới 156 tỷ đồng. Trong năm 2013, công ty gánh khoản thua lỗ lên đến 177 tỷ đồng.

Từ 2013 đến nay, thỉnh thoảng MECO ghi nhận khoản lợi nhuận theo quý. Tuy nhiên, những con số đó chưa đủ bù đắp cho thua lỗ. Tính tới thời điểm cuối năm 2020, lỗ luỹ kế tại MECO lên đến 326 tỷ đồng.

Năm 2020 MECO ghi nhận doanh thu tăng nhẹ từ 119 tỷ đồng lên 125 tỷ đồng. Giá vốn tăng mạnh nên lợi nhuận về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm từ 27,4 tỷ đồng xuống 18 tỷ đồng. Dù vậy, chi phí tài chính giảm sâu, từ 15,4 tỷ đồng xuống 7,1 tỷ đồng nên công ty vẫn có cơ hội lãi.

Tuy nhiên, MECO lại phải đối diện với khoản lỗ trong công ty liên kết, liên doanh. Khoản thua lỗ này lên đến 7,1 tỷ đồng, cao vượt trội so với con số lỗ 1,3 tỷ đồng năm 2019. Vì vậy, kết quả là MECO có thêm một năm thua lỗ.

Cổ phiếu trà đá

Vì MECO thua lỗ triền miên và còn đang “gánh” khoản lỗ luỹ kế lên đến 326 tỷ đồng nên cổ phiếu MCG không nhận được sự quan tâm từ nhà đầu tư chứng khoán. Trên sàn Hose, cổ phiếu MCG bắt đầu nếm mùi giao dịch dưới mệnh giá từ đầu năm 2011.

Và từ cuối năm 2011 đến nay, MCG ngày càng rời xa mốc 10.000 đồng/cổ phiếu. Điều đó có nghĩa MCG đã có quãng thời gian gần tròn 10 năm giao dịch dưới mệnh giá. Thậm chí, tới giữa tháng 3/2020, MCG còn rơi xuống “đáy” khi chỉ còn được mua bán ở mức 1.400 đồng/cổ phiếu.

Sang năm 2021, cổ phiếu MCG tăng khá mạnh. Đóng cửa phiên 26/3/2021, MCG dừng ở mức 3.010 đồng/cổ phiếu, tăng 1.610 đồng/cổ phiếu, tương đương 115% so với “đáy”. Dù tăng gấp đôi nhưng giá cổ phiếu MCG cũng chỉ đủ để mua 1 cốc trà đá tại khu bình dân ở Hà Nội. Còn ở trên các phố lớn, 1 cổ phiếu MCG chỉ đủ mua nửa cốc trà đá.

Hà Anh 

Tin khác

Sau thời kỳ trầm lắng, hành vi của người tiêu dùng, người mua nhà của người Việt đã thay đổi

Sau thời kỳ trầm lắng, hành vi của người tiêu dùng, người mua nhà của người Việt đã thay đổi

(CLO) Đợt tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản.

Bất động sản
Một doanh nghiệp Việt Nam suýt 'mất trắng” 133,7 tỷ đồng, Bộ Công Thương khuyến cáo

Một doanh nghiệp Việt Nam suýt "mất trắng” 133,7 tỷ đồng, Bộ Công Thương khuyến cáo

(CLO) Mới đây, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã nhận được thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ghi nhận doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 98,1 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ.

Tài chính - Bảo hiểm
Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

(CLO) Theo tài liệu trình họp Đại hội đồng cổ đông 2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (Upcom: VBB) sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận. Theo đó, Vietbank dự kiến chia cổ tức 25%. Đây là một trong những mức chia cổ tức thuộc top đầu trong mùa Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) Ngân hàng năm nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Loạt nhà máy sản xuất ô tô dư thừa “hoang tàn” ở Trung Quốc

Loạt nhà máy sản xuất ô tô dư thừa “hoang tàn” ở Trung Quốc

(CLO) Các nhà sản xuất như BYD, Tesla và Li Auto đang giảm giá để di chuyển ô tô điện của họ. Đối với xe chạy bằng xăng, tình trạng dư thừa nhà máy còn tệ hơn.

Thị trường - Doanh nghiệp