(CLO) Ở giáo dục tại các quốc gia như Úc, học sinh được tuyển sinh đại học thông qua điểm của kỳ thi tốt nghiệp lớp 12, với điểm học bạ của cấp 3 và điểm kỳ thi thử.
Ở Việt Nam đang có xu thế tổ chức nhiều kỳ thi riêng nhằm phục vụ tuyển sinh đại học. Xu hướng này ngày một nhiều lên. Đến nay, đã có ít nhất 6 kỳ thi đánh giá năng lực học sinh mà các kỳ thi na ná giống nhau về cách ra đề cũng như thang điểm.
Điều này gây nên sự tranh cãi trong dư luận. Trong đó, không ít ý kiến phản đối, lo ngại về sự lãng phí tiền của của xã hội và gây phiền hà cho học sinh nếu như có quá nhiều kỳ thi chỉ phục vụ cho mục đích tuyển sinh đại học.
Để có thêm góc nhìn khách quan về vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền, thành viên Ban kiểm duyệt tạp chí nghiên cứu quốc tế International Journal of Training Research, London; thành viên hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế (NAFSA); thành viên Liên đoàn giáo dục độc lập Australia.
Thưa ông, hiện nay ở Việt Nam đang có xu hướng các trường tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng, hiện có Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2 Trường Đại học Quốc gia, tới đây là khối ngành y tế, sức khỏe cũng có kỳ thi riêng. Ông bình luận gì về xu hướng này?
Chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền: Có thể thấy việc các trường đại học Việt Nam tự tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng trong những năm gần đây đã và đang gây nhiều tranh luận trong xã hội .
Một số ý kiến cho rằng nó giúp các trường phát huy vai trò tự trị của mình trong việc tuyển chọn nguồn sinh viên đáp ứng được các phẩm chất và năng lực mà trường mong muốn.
Tuy nhiên, một số quan điểm khác đặc biệt chính bản thân các học sinh tham gia vào các kỳ thi tuyển sinh này lại thấy quá rắc rối, thậm chí nhiều khó khăn, tốn kém cho các em khi mỗi trường thiết kế riêng một kiểu tuyển dụng.
Cá nhân tôi cho rằng đã đến lúc Bộ chủ quản cần đi đến thống nhất một hình thức tuyển sinh chung toàn quốc, ngoại trừ một số ngành có tính đặc thù cần một số quy định riêng của trường.
Như vậy mới có thể giúp giảm thiểu tối đa những lãng phí và khó khăn không đáng có cho học sinh nói riêng và xã hội nói chung.
Hiện nay ở nước ngoài, việc tuyển sinh đại học áp dụng những hình thức nào, việc tổ chức nhiều kỳ thi như vậy liệu có phải là xu hướng chung?
Chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền: Ở các quốc gia phát triển như Úc, mô hình tuyển sinh đại học và cao đẳng được thống nhất chung toàn quốc dưới 2 hình thức cho 2 đối tượng, học sinh trong nước (Domestic students) và học sinh quốc tế (International students).
Đối với học sinh trong nước, các em sẽ được tuyển sinh thông qua điểm của kỳ thi tốt nghiệp lớp 12, với điểm học bạ của cấp 3 và điểm kỳ thi thử.
Cụ thể như sau: Điểm thi tốt nghiệp trung học - chiếm 50%. Điểm tổng kết trong 2 năm cuối của bậc trung học (điểm của các bài test định kỳ hay nói dễ hiểu hơn tương đương với điểm thi kết thúc mỗi kỳ học tại Việt Nam) - chiếm 25%. Điểm đạt được trong Trial Examination (kỳ thi thử) - chiếm 25%.
Để có thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học và xét tuyển đại học, học sinh phải đáp ứng đủ 2 điều kiện bắt buộc dưới đây để có thể hoàn tất quá trình tốt nghiệp trung học và xét tuyển đại học tại Úc: Hoàn thành chương trình bậc trung học tại Úc.
Quá trình học tập của học sinh đã được thẩm định qua một kỳ thi cuối năm lớp 12, bao gồm 6 môn cùng bài kiểm tra General Achievement Test với môn bắt buộc là tiếng Anh và 5 môn tự chọn theo định hướng riêng của mỗi em.
Có thể thấy để được xét tuyển vào đại học các học sinh Úc phải có định hướng ngay từ những năm đầu cấp 3 và nỗ lực không ngừng trong suốt cả các năm trung học.
Đối với tuyển sinh dành cho học sinh quốc tế, các trường đại học Úc chủ yếu dựa vào điểm học bạ và điểm tiếng Anh của thí sinh.
Học sinh quốc tế không phải tham gia bất kỳ kỳ thi tuyển sinh nào. Với đối tượng này, các trường thường nới lỏng đầu vào và thắt chặt đầu ra vì đây là nguồn thu ngân sách chính của các trường đại học và cao đẳng Úc.
Xung quanh vấn đề này, ông còn có bình luận nào nữa không? Theo ông, để việc tuyển sinh đại học vừa tránh được phiền, tiết kiệm lại đảm bảo chất lượng đầu vào thì nên đi theo hướng nào?
Chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền: Giáo dục đại học Việt Nam trong những năm gần đây đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận. Nhiều trường đại học Việt Nam đang ngày càng minh chứng rõ hơn năng lực đào tạo và nghiên cứu học thuật cũng như khả năng hội nhập quốc tế khi liên tục có những bứt phá ngoạn mục trên các bảng xếp hạng quốc tế uy tín như các đại học quốc gia, một số đại học tư thục ...
Tuy nhiên, để tránh những lộn xộn như việc tuyển sinh trong thời gian qua, Bộ chủ quản cần phát huy hơn nữa vai trò quản lý nhà nước của mình trong việc ban hành các chính sách đối với giáo dục đại học.
Chủ trương tự chủ đại học là xu hướng chung của giáo dục quốc tế nhưng ở đây cần phải nhận thức một cách đúng đắn là tự chủ về mặt học thuật chứ không phải là tự trị hoàn toàn.
Ngay cả các trường công của Úc họ tự chủ về học thuật để thúc đẩy phát triển một nền giáo dục khai phóng nhưng vẫn nhận các nguồn kinh phí đào tạo hàng năm từ chính phủ.
Hoàn toàn không có chuyện tự chủ là để mặc các trường tự lo kinh phí dẫn đến đổ lên đầu sinh viên khi học phí các trường tăng lên mà chất lượng đào tạo không tương xứng với học phí các em phải chi trả.
Điều này dễ dẫn đến hệ lụy tạo ra sự bất bình đẳng trong hưởng thụ giáo dục đại học đối với đại đa số những gia đình có thu nhập thấp.
Con đường để vào đại học cho những em có học lực khá có thể phải nhường lại cho những em có học lực kém hơn nhưng có điều kiện kinh tế tốt hơn.
Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn hơn khi học sinh ở những gia đình khó khăn hơn ít có cơ hội theo đuổi giấc mơ của mình.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.