(CLO) Cũng theo chuyên gia này, nếu mỗi trường đại học đều tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng thì không chỉ gây ra sự lãng phí về tài chính mà còn tăng nhiều tải trọng cho xã hội như về giao thông, an ninh trong các kỳ thi.
Hiện nay, nhiều trường đại học đang công bố các đề án tuyển sinh. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, xu hướng các trường tổ chức kỳ thi riêng và lấy kết quả của các kỳ thi riêng vào tuyển sinh đang gia tăng.
Đây là vấn đề thời sự được đề cập trong tuyển sinh đại học hơn 2 năm qua. Tuy nhiên, với xu hướng trọng thi riêng và kết quả thi riêng để tuyển sinh đại học đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Để hiểu hơn về xu hướng này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã có trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Văn Cường - người từng bảo vệ luận án Tiến sĩ về khoa học giáo dục tại Đại học Potsdam, CHLB Đức năm 1995, trước đây làm việc tại Đại học Potsdam, CHLB Đức, nay là chuyên gia tư vấn giáo dục độc lập.
Thưa ông, hiện nay nước ta đang có xu hướng các trường tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng, hiện có Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2 Trường Đại học Quốc gia. Tới đây là khối ngành y tế, sức khỏe. Quan điểm của ông như thế nào về xu hướng này?
Ông Nguyễn Văn Cường: Trước hết cần ghi nhận giáo dục đại học của Việt Nam đang tích cực đổi mới theo xu hướng tăng cường tính tự chủ của các trường đại học và hội nhập quốc tế. Tự chủ trong công tác tuyển sinh là một nội dung của tự chủ đại học.
Tuy nhiên, xu hướng các trường đại học của Việt Nam hiện nay tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng có thể dẫn tới những bất cập cho xã hội và cho hệ thống giáo dục.
Chúng ta hãy hình dung nếu mỗi trường đại học đều tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng thì không chỉ gây ra sự lãng phí về tài chính mà còn tăng nhiều tải trọng cho xã hội như về giao thông, an ninh trong các kỳ thi.
Việc này cũng gây ra gánh nặng tài chính, trách nhiệm và sự lo lắng của cha mẹ trong việc chăm lo, chuẩn bị cho kỳ thi đại học của con, gây ra sự quá tải cho học sinh.
Việc các trường đại học tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng phản ánh sự thiếu tin tưởng của các trường đại học vào kết quả giáo dục và kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và cách nhìn nhận chưa đầy đủ dưới góc độ hệ thống về việc tuyển sinh.
Việc các trường đại học tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giáo dục phổ thông khi học sinh trong quá trình học tập phổ thông không chuyên tâm vào việc hoàn thành chương trình giáo dục vì còn lo chuẩn bị cho kỳ thi vào trường đại học mà họ lựa chọn.
Việc này cũng gây bối rối cho giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ hoàn thành và đảm bảo chất lượng chương trình giáo dục phổ thông trong khi học sinh còn bị phân tâm vào việc chuẩn bị cho kỳ thi đại học.
Dưới góc nhìn bên ngoài từ kinh nghiệm quốc tế có thể khó hiểu về xu hướng này ở Việt Nam. Phải chăng còn có lý những lý do khác cho xu hướng này.
Thưa ông, kinh nghiệm quốc tế trong tuyển sinh đại học hiện nay như thế nào, việc tổ chức nhiều kỳ thi như vậy liệu có phải là xu hướng chung?
Ông Nguyễn Văn Cường: Ở nước ngoài, hình thức tuyển sinh đại học tương đối đa dạng, nhằm tăng cường nguồn tuyển sinh và cơ hội học đại học cho thanh niên, nhưng chủ yếu vẫn là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp phổ thông hoặc một kỳ thì chung khác với kết quả được công nhận để xét tuyển vào đại học.
Ví dụ ở Đức, kỳ thi tốt nghiệp phổ thông được tổ chức theo từng bang, tuy nhiên kết quả thi tốt nghiệp được công nhận trong toàn liên bang.
Các trường đại học, kể cả các trường đại học hàng đầu đều xét tuyển chủ yếu dựa trên kết quả tốt nghiệp phổ thông. Bên cạnh đó một số tiêu chí khác cũng được tính đến như thời gian chờ đợi cũng được cộng thêm lợi thế cho ứng viên.
Chỉ các ngành yêu cầu năng khiếu đặc thù mới yêu cầu kỳ thi riêng như âm nhạc, nghệ thuật. Một số ngành học có thể yêu cầu thêm các chứng chỉ hoặc bài kiểm tra bổ sung liên quan đến đặc thù đào tạo hoặc quan điểm ưu tiên trong tuyển sinh.
Mặt khác, một số ngành kỹ thuật ứng dụng hiện nay mở ra cơ hội học đại học cho cả thí sinh không có bằng tốt nghiệp phổ thông nhưng đã tốt nghiệp đào tạo nghề và có kinh nghiệm nghề nghiệp tương ứng.
Hình thức mỗi trường đại học tự tổ chức một kỳ thi tuyển riêng không phải là xu hướng chung trong phạm vi quốc tế.
Theo ông, để việc tuyển sinh đại học đảm bảo chất lượng đầu vào thì nên đi theo hướng nào?
Ông Nguyễn Văn Cường: Trước hết cần hiểu tự chủ trong công tác tuyển sinh đại học không có nghĩa là mỗi trường phải tự tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng, mà cần một chiến lược để thu hút được nhiều ứng viên phù hợp với đặc thù, mục tiêu đào tạo và mục tiêu phát triển của trường.
Thước đo uy tín và sự tự chủ của một trường đại học không nên bao gồm việc trường đó có tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng hay không.
Dưới góc độ hệ thống, chất lượng đầu vào cho các trường đại học chỉ có thể đảm bảo khi chất lượng đầu ra của giáo dục phổ thông được đảm bảo và từng bước nâng cao.
Đồng thời cũng cần nâng cao tính khách quan trong việc đánh giá kết quả giáo dục phổ thông, bao gồm kỳ thi tốt nghiệp phổ thông nhằm tăng độ tin cậy của kết quả học tập và kết quả kỳ thi tốt nghiệp phổ thông cho việc xét tuyển đại học.
Việc tuyển sinh đại học không nên phát triển theo xu hướng mỗi trường tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng, như lý do đã được đề cập ở trên.
Các trường đại học nên xem xét công tác tuyển sinh dưới góc độ hệ thống và góc độ xã hội, không nên chỉ xem xét dưới góc nhìn riêng của từng trường.
Các trường đại học lớn càng nên cân nhắc tác động hệ thống và tác động xã hội của công tác tuyển sinh.
Công tác quản lý nhà nước một mặt cần khuyến khích việc tăng cường tính tự chủ của các trường đại học, mặt khác cần đảm bảo cho công tác tuyển sinh được đặt trong mối quan hệ hệ thống, tránh những tác động tiêu cực đến sự phát triển chung của hệ thống giáo dục cũng như những tác động tiêu cực đến xã hội.
Cần tránh vòng luẩn quẩn kiềm chế sự phát triển: Các trường đại học không tin tưởng bằng tốt nghiệp phổ thông, tổ chức kỳ thi tuyển riêng với nội dung giáo dục phổ thông.
Các doanh nghiệp không tin tưởng bằng cấp đại học, tổ chức thi tuyển nhân viên với nội dung chuyên môn trong giáo dục đại học.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.