Công bố Chiến lược và Quy hoạch ngành CN ô tô Việt Nam

Thứ sáu, 03/04/2015 11:13 AM - 0 Trả lời

Công bố Chiến lược và Quy hoạch ngành CN ô tô Việt Nam

Trong Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2035 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt còn nhiều vấn đề khiến DN băn khoăn và cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước.
 
Báo Công luận
 Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho rằng việc tăng cường hợp tác trong bối cảnh hội nhập là yếu tố sống còn cho nền CN ô tô hiện nay. Ảnh: VGP/Phan Trang
 
Tại Hội nghị công bố Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành ô tô Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức sáng 26/8, nhiều DN đã nêu những khó khăn, thách thức cũng như đề xuất, kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề liên quan.

Tại Hội nghị công bố Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành ô tô Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức sáng 26/8, nhiều DN đã nêu những khó khăn, thách thức cũng như đề xuất, kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề liên quan.

Đề xuất của doanh nghiệp

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải cho rằng, hiện nay chúng ta đang phải giành giật từng phần trăm thị phần ngay thị trường trong nước, nhất là trong khi các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan và Indonesia đã có nền CN ô tô và chi phí sản xuất thấp hơn Việt Nam rất nhiều. Vì vậy, để giữ được thị phần trong nước thì việc phát triển công nghiệp hỗ trợ phải là giải pháp.

Theo ông Dương, DN Việt Nam chưa kịp lớn mạnh đã phải hội nhập, vì thế rất cần có sự hỗ trợ để có thể phát triển. Đặc biệt là lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, nếu làm không nhanh, không quyết liệt, thị trường không phát triển kịp thời thì các nhà sản xuất sẽ không dám đầu tư.

Ông Dương cũng đề cập đến vấn đề cần phải ưu tiên giảm thuế đối với xe buýt 16-24 chỗ (đang chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 15%) vì đây là loại xe thương mại, xe kinh doanh dành cho đối tượng thu nhập thấp, nếu không giảm sẽ hạn chế việc sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) chia sẻ, nhiều gia đình ở thành phố cũng như nông thôn muốn mua ô tô nhưng không mua được khi giá xe đắt như hiện nay. Việc nội địa hóa sản xuất ô tô là cần thiết nhưng các giải pháp từ các cơ quan quản lý cũng như việc vay vốn ngân hàng chưa đồng bộ, chưa giải quyết được nhiều vấn đề. Theo ông Huyên, các ngân hàng thương mại cổ phần hiện nay không cho DN vay vốn dài hạn mà chỉ cho vay trung hạn từ 1-3 năm, với thời hạn vay ngắn như vậy, DN không làm được.

Ông Huyên cho chính sách thuế là yếu tố quyết định sự phát triển của CN ô tô. Nếu Nhà nước có chính sách hỗ trợ vốn, chính sách thuế ưu đãi thì DN sẽ mua được công nghệ sản xuất. Còn về nhân lực, hiện nay chưa có trường đại học nào đào tạo nhân lực chuyên ngành sản xuất ô tô trong khi con người là yếu tố rất quan trọng.

Đại diện Công ty cổ phần Cơ khí 19-8, DN chuyên sản xuất linh kiện xe ô tô cho rằng, việc tăng cường liên kết giữa các DN trong nước với các hãng ô tô lớn nếu chỉ đưa ra mà không có chế tài cụ thể sẽ rất khó để các DN vừa và nhỏ trong nước tham gia thị trường này.

Công ty 19-8 đề nghị cần phải đưa ra tiêu chí cụ thể về số lượng cũng như chất lượng cho linh kiện ô tô. “Chúng tôi chỉ sản xuất nhíp ô tô, khi tham gia vào các công ty lắp ráp có chỗ khen, có chỗ chê nhưng những công ty chê sản phẩm của chúng tôi lại không đưa ra lý do cụ thể. Vì vậy cần có tiêu chuẩn cụ thể cho các loại linh kiện, phụ kiện để các DN nhỏ và vừa thực hiện”. đại diện Công ty này cho biết.

Phải kiên trì và thực tế

Về việc phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT), trong Chiến lược đã đề ra giai đoạn từ nay đến năm 2020 đáp ứng 30-40% về giá trị. Trong đó, cơ bản hình thành ngành CNHT cho CN ô tô, chế tạo được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ (cho xe khách và xe tải nhẹ) và từng bước tham gia hệ thống cung ứng linh kiện, phụ tùng của thế giới.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải cho rằng, nếu CNHT chỉ đơn thuần là thu hút DN vào Việt Nam sản xuất rồi xuất khẩu đi nước khác thì chúng ta chỉ có lợi về cho thuê đất. Vì thế, cần có chính sách tiếp cận, tăng cường liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất nước ngoài và chuyển giao công nghệ. “Làm CNHT không phải nói mà làm được ngay mà phải lâu dài. Chúng ta phải kiên trì và thực tế. Cụ thể là cần phải duy trì được việc lắp ráp, nếu không có lắp ráp sẽ không có sản xuất phụ tùng, nếu bỏ lắp ráp sẽ đặt dấu chấm hết cho CNHT”, ông Dương khẳng định.

Ý kiến của đại diện Bộ Công Thương

Trước những ý kiến của các DN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho rằng việc tăng cường hợp tác trong bối cảnh hội nhập là yếu tố sống còn nhưng để đưa ra chế tài bắt buộc các công ty lớn mua linh kiện của các DN vừa và nhỏ thì không phù hợp mà phải dựa trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, các DN nên lấy việc nâng cao chất lượng sản phẩm là mục tiêu quan trọng để thu hút khách hàng, từng bước khẳng định uy tín. Ông Lê Dương Quang cũng nhấn mạnh các DN nên tham gia các hiệp hội để tăng cường sự liên kết và cũng tìm ra lợi ích chung.

Việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu cũng là mục tiêu chiến lược nhưng chúng ta không tham vọng tham gia quá nhiều mà nên chọn ra vài linh kiện tiêu biểu để tập trung sản xuất.

Sắp tới, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, tổ chức, công bố và chỉ đạo việc thực hiện Quy hoạch, rà soát, cập nhật các kiến nghị bổ sung nên rất muốn các DN tiếp tục góp ý để Bộ hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ.

Ông Lê Dương Quang cho biết Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hơp đề xuất các chính sách tín dụng ưu đãi, thuế, phí phù hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; ban hành các quy định cụ thể đảm bảo việc sản xuất, nhập khẩu động cơ, xe cơ giới và nhiên liệu theo tiêu chuẩn Việt Nam; tăng cường quản lý thị trường, hoạt động xuất nhập khẩu, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Bộ Công Thương khuyến khích các DN nếu gặp bất cứ vướng mắc, khó khăn nào về thủ tục hành chính, cơ quan hành chính nào gây phiền hà cho DN thì hãy phản ánh trực tiếp với Bộ để được giải quyết kịp thời.

Quyết định số 1168/QĐ-TTg (ban hành 16/7/2014) phê duyệt Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quyết định số 1211/QĐ-TTg (ban hành 24/7/2014) phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp (CN) ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 hướng đến mục tiêu xây dựng ngành CN ô tô Việt Nam trở thành ngành CN quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh; tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành CN khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất CN ô tô thế giới.



Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải cho rằng, hiện nay chúng ta đang phải giành giật từng phần trăm thị phần ngay thị trường trong nước, nhất là trong khi các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan và Indonesia đã có nền CN ô tô và chi phí sản xuất thấp hơn Việt Nam rất nhiều. Vì vậy, để giữ được thị phần trong nước thì việc phát triển công nghiệp hỗ trợ phải là giải pháp.

Theo ông Dương, DN Việt Nam chưa kịp lớn mạnh đã phải hội nhập, vì thế rất cần có sự hỗ trợ để có thể phát triển. Đặc biệt là lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, nếu làm không nhanh, không quyết liệt, thị trường không phát triển kịp thời thì các nhà sản xuất sẽ không dám đầu tư.

Ông Dương cũng đề cập đến vấn đề cần phải ưu tiên giảm thuế đối với xe buýt 16-24 chỗ (đang chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 15%) vì đây là loại xe thương mại, xe kinh doanh dành cho đối tượng thu nhập thấp, nếu không giảm sẽ hạn chế việc sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) chia sẻ, nhiều gia đình ở thành phố cũng như nông thôn muốn mua ô tô nhưng không mua được khi giá xe đắt như hiện nay. Việc nội địa hóa sản xuất ô tô là cần thiết nhưng các giải pháp từ các cơ quan quản lý cũng như việc vay vốn ngân hàng chưa đồng bộ, chưa giải quyết được nhiều vấn đề. Theo ông Huyên, các ngân hàng thương mại cổ phần hiện nay không cho DN vay vốn dài hạn mà chỉ cho vay trung hạn từ 1-3 năm, với thời hạn vay ngắn như vậy, DN không làm được.

Ông Huyên cho chính sách thuế là yếu tố quyết định sự phát triển của CN ô tô. Nếu Nhà nước có chính sách hỗ trợ vốn, chính sách thuế ưu đãi thì DN sẽ mua được công nghệ sản xuất. Còn về nhân lực, hiện nay chưa có trường đại học nào đào tạo nhân lực chuyên ngành sản xuất ô tô trong khi con người là yếu tố rất quan trọng.

Đại diện Công ty cổ phần Cơ khí 19-8, DN chuyên sản xuất linh kiện xe ô tô cho rằng, việc tăng cường liên kết giữa các DN trong nước với các hãng ô tô lớn nếu chỉ đưa ra mà không có chế tài cụ thể sẽ rất khó để các DN vừa và nhỏ trong nước tham gia thị trường này.

Công ty 19-8 đề nghị cần phải đưa ra tiêu chí cụ thể về số lượng cũng như chất lượng cho linh kiện ô tô. “Chúng tôi chỉ sản xuất nhíp ô tô, khi tham gia vào các công ty lắp ráp có chỗ khen, có chỗ chê nhưng những công ty chê sản phẩm của chúng tôi lại không đưa ra lý do cụ thể. Vì vậy cần có tiêu chuẩn cụ thể cho các loại linh kiện, phụ kiện để các DN nhỏ và vừa thực hiện”. đại diện Công ty này cho biết.

Phải kiên trì và thực tế

Về việc phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT), trong Chiến lược đã đề ra giai đoạn từ nay đến năm 2020 đáp ứng 30-40% về giá trị. Trong đó, cơ bản hình thành ngành CNHT cho CN ô tô, chế tạo được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ (cho xe khách và xe tải nhẹ) và từng bước tham gia hệ thống cung ứng linh kiện, phụ tùng của thế giới.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải cho rằng, nếu CNHT chỉ đơn thuần là thu hút DN vào Việt Nam sản xuất rồi xuất khẩu đi nước khác thì chúng ta chỉ có lợi về cho thuê đất. Vì thế, cần có chính sách tiếp cận, tăng cường liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất nước ngoài và chuyển giao công nghệ. “Làm CNHT không phải nói mà làm được ngay mà phải lâu dài. Chúng ta phải kiên trì và thực tế. Cụ thể là cần phải duy trì được việc lắp ráp, nếu không có lắp ráp sẽ không có sản xuất phụ tùng, nếu bỏ lắp ráp sẽ đặt dấu chấm hết cho CNHT”, ông Dương khẳng định.

Ý kiến của đại diện Bộ Công Thương


Trước những ý kiến của các DN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho rằng việc tăng cường hợp tác trong bối cảnh hội nhập là yếu tố sống còn nhưng để đưa ra chế tài bắt buộc các công ty lớn mua linh kiện của các DN vừa và nhỏ thì không phù hợp mà phải dựa trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, các DN nên lấy việc nâng cao chất lượng sản phẩm là mục tiêu quan trọng để thu hút khách hàng, từng bước khẳng định uy tín. Ông Lê Dương Quang cũng nhấn mạnh các DN nên tham gia các hiệp hội để tăng cường sự liên kết và cũng tìm ra lợi ích chung.

Việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu cũng là mục tiêu chiến lược nhưng chúng ta không tham vọng tham gia quá nhiều mà nên chọn ra vài linh kiện tiêu biểu để tập trung sản xuất.

Sắp tới, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, tổ chức, công bố và chỉ đạo việc thực hiện Quy hoạch, rà soát, cập nhật các kiến nghị bổ sung nên rất muốn các DN tiếp tục góp ý để Bộ hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ.

Ông Lê Dương Quang cho biết Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hơp đề xuất các chính sách tín dụng ưu đãi, thuế, phí phù hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; ban hành các quy định cụ thể đảm bảo việc sản xuất, nhập khẩu động cơ, xe cơ giới và nhiên liệu theo tiêu chuẩn Việt Nam; tăng cường quản lý thị trường, hoạt động xuất nhập khẩu, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Bộ Công Thương khuyến khích các DN nếu gặp bất cứ vướng mắc, khó khăn nào về thủ tục hành chính, cơ quan hành chính nào gây phiền hà cho DN thì hãy phản ánh trực tiếp với Bộ để được giải quyết kịp thời.

Quyết định số 1168/QĐ-TTg (ban hành 16/7/2014) phê duyệt Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quyết định số 1211/QĐ-TTg (ban hành 24/7/2014) phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp (CN) ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 hướng đến mục tiêu xây dựng ngành CN ô tô Việt Nam trở thành ngành CN quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh; tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành CN khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất CN ô tô thế giới.

  • Theo Chinhphu.vn

Tin mới

Bắt 7 đối tượng dùng hung khí đuổi chém người đi đường ở Nghệ An

Bắt 7 đối tượng dùng hung khí đuổi chém người đi đường ở Nghệ An

(CLO) Ngày 23/12/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án và xử lý nghiêm nhóm đối tượng mang theo hung khí chém, gây thương tích người đi đường.

Vụ án
Xử lý nghiêm xây dựng sai phép, trái phép, tự ý chuyển đổi công năng nhà ở sang kinh doanh không đảm bảo PCCC

Xử lý nghiêm xây dựng sai phép, trái phép, tự ý chuyển đổi công năng nhà ở sang kinh doanh không đảm bảo PCCC

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng phối hợp với UBND cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng sai phép, trái phép, các trường hợp tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ sang các loại hình sản xuất, kinh doanh khác mà không bảo đảm điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Tin tức
Nữ giám đốc mượn danh báo chí bảo kê xe tải ở Nghệ An lĩnh án

Nữ giám đốc mượn danh báo chí bảo kê xe tải ở Nghệ An lĩnh án

(CLO) Ngày 23/12, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Kim Tiến (SN 1965), trú tại phường Hòa Hiếu, TX. Thái Hòa (Nghệ An) về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Vụ án
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam đến chào từ biệt

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam đến chào từ biệt

(CLO) Chiều 23/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Tin tức
Thành tựu và những dấu ấn nổi bật của Quốc hội khóa XV

Thành tựu và những dấu ấn nổi bật của Quốc hội khóa XV

(CLO) Chiều 23/12, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Chủ nhiệm Đề tài khoa học cấp bộ đặc biệt “Quốc hội Việt Nam - 80 năm xây dựng, đổi mới và phát triển” chủ trì Hội thảo “Thành tựu và những dấu ấn nổi bật của Quốc hội khóa XV”.

Tin tức
Cơ cấu tổ chức mới sau sắp xếp của Bộ Công Thương phải hiệu quả, hiệu lực hơn tổ chức cũ

Cơ cấu tổ chức mới sau sắp xếp của Bộ Công Thương phải hiệu quả, hiệu lực hơn tổ chức cũ

(CLO) Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị Bộ Công Thương triển khai khẩn trương công tác sắp xếp tổ chức sau khi được Chính phủ phê duyệt để nhanh chóng ổn định tổ chức, bảo đảm không gián đoạn trong triển khai nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức mới phải hiệu quả, hiệu lực hơn tổ chức cũ.

Tin tức
Metro Bến Thành – Suối Tiên là động lực thúc đẩy du lịch TP.HCM tăng tốc

Metro Bến Thành – Suối Tiên là động lực thúc đẩy du lịch TP.HCM tăng tốc

(CLO) Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên sẽ kết nối các điểm đến văn hóa, lịch sử, giải trí đặc sắc của TP.HCM, đưa du khách đến gần hơn nhiều điểm tham quan nổi tiếng và thúc đẩy du lịch xanh, bền vững.

Du lịch
UNESCO sẽ đánh giá tác động môi trường ở vịnh Hạ Long

UNESCO sẽ đánh giá tác động môi trường ở vịnh Hạ Long

(CLO) UNESCO sẽ cử các chuyên gia đến Việt Nam để đánh giá nguy cơ bảo tồn và đánh giá về tác động lâu dài của các dự án đối với vịnh Hạ Long.

Du lịch
Hàng loạt cuộc thi sắc đep rục rịch trở lại năm 2025

Hàng loạt cuộc thi sắc đep rục rịch trở lại năm 2025

(CLO) Nhiều cuộc thi sắc đẹp 2025 đã chính thức khởi động trở lại, đáng chú ý là cuộc thi Hoa hậu Việt Nam sẽ được công bố vào cuối tháng 12 năm nay.

Giải trí
Dự báo thời tiết ngày 24/12: Bắc Bộ ngày nắng nhẹ, đêm nhiều mây

Dự báo thời tiết ngày 24/12: Bắc Bộ ngày nắng nhẹ, đêm nhiều mây

(CLO) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn, dịp Giáng sinh năm nay ngày 24-25/12, các tỉnh miền Bắc đêm mây nhiều, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, ngày trời nắng nhẹ; nhiệt độ đêm và sáng khu vực đồng bằng Bắc Bộ 13-15 độ C; ban ngày nhiệt độ 20-23 độ C. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ, các tỉnh Tây Nguyên có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, Nam Bộ mưa rào và dông tập trung ở các tỉnh miền Đông.

Tin tức
Trung tâm dữ liệu MobiFone Node 3 vinh dự nhận chứng chỉ ANSI/TIA-942 Rated 3

Trung tâm dữ liệu MobiFone Node 3 vinh dự nhận chứng chỉ ANSI/TIA-942 Rated 3

Trung tâm dữ liệu MobiFone Node 3 trở thành một trong số ít các Trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại TP.HCM đạt tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 Rated 3. Đây là chứng chỉ quốc tế uy tín nhất về xây dựng và vận hành Trung tâm dữ liệu, thuộc bộ tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 do Hiệp hội công nghiệp viễn thông của Hoa Kỳ ban hành, được cấp bởi tổ chức Enterprise Products Intergration Pte Ltd (EPI) – Đơn vị đánh giá độc lập, cấp chứng nhận ANSI/TIA-942 số một thế giới.

Kinh doanh - Tài chính
Bão số 10 ít có khả năng ảnh hưởng đến đất liền, Trung và Nam Trung Bộ sẽ có mưa lớn 2 ngày tới

Bão số 10 ít có khả năng ảnh hưởng đến đất liền, Trung và Nam Trung Bộ sẽ có mưa lớn 2 ngày tới

(CLO) Dự báo, bão số 10 khi chuyển hướng xuống phía Nam, sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và ít có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Các tỉnh ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ từ ngày 25/12 sẽ có mưa vừa, mưa to.

Môi trường và cuộc sống
Tiếp lửa đam mê bằng cuộc thi Khoa học Kỹ thuật

Tiếp lửa đam mê bằng cuộc thi Khoa học Kỹ thuật

(CLO) Nhiều học sinh cảm nhận, cuộc thi Khoa học Kỹ thuật sẽ là sân chơi bổ ích để chúng em phát huy tinh thần sáng tạo, rèn luyện tư duy nghiên cứu khoa học và ứng dụng nghiên cứu vào thực tiễn cuộc sống.

Giáo dục
Bão số 10 hướng về vùng biển từ Phú Yên đến Bà Rịa-Vũng Tàu

Bão số 10 hướng về vùng biển từ Phú Yên đến Bà Rịa-Vũng Tàu

(CLO) Vào chiều nay 23/12, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 10 năm nay), có tên quốc tế là Pabuk; với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Dự báo, đường đi của bão số 10 hướng về vùng biển từ Phú Yên đến Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tin tức
Nguồn cung căn hộ cao cấp chỉ có thể trông chờ vào các dự án cải tạo chung cư cũ

Nguồn cung căn hộ cao cấp chỉ có thể trông chờ vào các dự án cải tạo chung cư cũ

(CLO) Trong tương lai, nguồn cung căn hộ cao cấp tại khu vực trung tâm chỉ có thể “trông chờ” từ các dự án căn hộ dịch vụ hoặc các dự án cải tạo chung cư, tập thể cũ

Bất động sản
TP HCM: Sở Y tế kiểm tra sau khi có thông tin trên Facebook, phát hiện Bác sĩ Phòng khám đa khoa Y đạo không đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh

TP HCM: Sở Y tế kiểm tra sau khi có thông tin trên Facebook, phát hiện Bác sĩ Phòng khám đa khoa Y đạo không đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh

(CLO) Thanh tra Sở Y tế TP HCM xác định, Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y đạo đã vi phạm “người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định”. 

Sức khỏe
Bình Luận

Tin khác

Nguồn cung căn hộ cao cấp chỉ có thể trông chờ vào các dự án cải tạo chung cư cũ

Nguồn cung căn hộ cao cấp chỉ có thể trông chờ vào các dự án cải tạo chung cư cũ

(CLO) Trong tương lai, nguồn cung căn hộ cao cấp tại khu vực trung tâm chỉ có thể “trông chờ” từ các dự án căn hộ dịch vụ hoặc các dự án cải tạo chung cư, tập thể cũ

Bất động sản
Thưởng Tết 2025 cao nhất ở TP HCM hơn 1,9 tỷ đồng

Thưởng Tết 2025 cao nhất ở TP HCM hơn 1,9 tỷ đồng

(CLO) Sở Lao động Thương binh & Xã hội TP HCM vừa có báo cáo về kết quả khảo sát tình hình tiền lương năm 2024 và kế hoạch thưởng Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF cảnh báo: Chiến tranh Ukraine có thể kéo dài gây cú sốc kinh tế nghiêm trọng

IMF cảnh báo: Chiến tranh Ukraine có thể kéo dài gây cú sốc kinh tế nghiêm trọng

(CLO) Các chuyên gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cập nhật kịch bản tiêu cực đối với Ukraine trong trường hợp chiến sự diễn ra ác liệt hơn. Theo kịch bản này, cuộc xung đột có thể kéo dài đến giữa năm 2026.

Kinh tế vĩ mô
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Chống lãng phí nên áp dụng đối với mọi chủ thể

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Chống lãng phí nên áp dụng đối với mọi chủ thể

(CLO) Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và khơi thông nguồn lực là nhiệm vụ quan trọng đã được triển khai trên tất cả các ngành và áp dụng đối với mọi chủ thể. Đây không chỉ là mục tiêu riêng của ngành Công Thương mà còn là định hướng chung nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Kinh tế vĩ mô
PNJ thắng lớn tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024

PNJ thắng lớn tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024

Chiến dịch “Có Nhau. Mình cưới!” không chỉ là điểm sáng về sự đổi mới, sáng tạo cách tiếp cận truyền thông mà còn tạo động lực tăng trưởng doanh thu cho mảng trang sức cưới tại PNJ.

Thị trường - Doanh nghiệp
EU chuẩn bị gói trừng phạt thứ 16 chống Nga nhân 'kỷ niệm' 3 năm

EU chuẩn bị gói trừng phạt thứ 16 chống Nga nhân 'kỷ niệm' 3 năm

(CLO) Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị thông qua gói trừng phạt thứ 16 đối với Nga vào ngày 24/2 tới, nhân dịp kỷ niệm 3 năm kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn tại Ukraine.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ Tài chính đề nghị miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Bộ Tài chính đề nghị miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

(CLO) Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến 31/12/2030.

Kinh tế vĩ mô
Hôm nay, Hà Nội tổ chức đấu giá các lô đất hiếm hoi tại nội thành, dự báo có thể đạt 350 triệu đồng/m2

Hôm nay, Hà Nội tổ chức đấu giá các lô đất hiếm hoi tại nội thành, dự báo có thể đạt 350 triệu đồng/m2

(CLO) Nhờ vào vị trí nằm ở khu vực nội thành, nên phiên đấu giá đất tại Hoàng Mai hôm nay sẽ “hot” hơn nhiều so với các phiên đấu giá khác ở Sóc Sơn, Hoài Đức hay Thanh Oai. Giá đất cũng được dự báo cao vượt trội so với các khu vực ngoại thành được tổ chức đấu giá trước đó.

Bất động sản
Diễn biến bất thường của giá vàng phiên đầu tuần

Diễn biến bất thường của giá vàng phiên đầu tuần

(CLO) Sáng nay (23/12), giá vàng trong nước diễn biến khá bất thường và trái chiều nhau ở các nhãn hàng, trong khi giá vàng giao ngay trên thế giới tăng nhẹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhiều người Nhật đau đầu vì nợ chồng nợ

Nhiều người Nhật đau đầu vì nợ chồng nợ

(CLO) Nợ cá nhân đang đè nặng lên ngày càng nhiều người Nhật Bản khi lãi suất và chi phí sinh hoạt tăng cao, theo Bloomberg.

Thị trường - Doanh nghiệp