(NB&CL) Luận án tiến sĩ phải có công bố quốc tế mới được công nhận đang là chủ đề thu hút sự tranh luận của nhiều nhà khoa học. Nhiều chuyên gia cho rằng, quy định công bố quốc tế mới đảm bảo được chất lượng của luận án và hạn chế được tình trạng “tiến sĩ giấy”, “lò ấp tiến sĩ”.
Lo lắng về vấn nạn “tiến sĩ giấy”, “lò ấp tiến sĩ”
Chất lượng đào tạo tiến sĩ luôn là vấn đề được dư luận quan tâm trong nhiều năm qua. Có thời gian, vấn đề đào tạo tiến sĩ đã “chạm đáy” khi những danh xưng “lò ấp tiến sĩ”, “tiến sĩ giấy” được đề cập tới. Đỉnh điểm vào năm 2017, nhiều người từng giật mình về những trung tâm “sản xuất” ra hàng trăm tiến sĩ mà hầu như không có công bố quốc tế. Nhằm siết chặt lại, năm 2017 trong quy chế đào tạo tiến sĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) đã yêu cầu bắt buộc luận án tiến sĩ ít nhất phải có 1 công bố quốc tế.
Quy định này ra đời đã góp phần như một rào chắn ngăn chặn được tình trạng “tiến sĩ giấy”. Môi trường đào tạo tiến sĩ cũng vì thế mà được cải thiện hơn trước. Tuy nhiên, Quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ của Bộ GD&ĐT vừa công bố đã không còn quy định bắt buộc luận án tiến sĩ phải có ít nhất 1 công bố quốc tế. Chính vì lẽ đó đang gây nên sự lo lắng về sự tuột dốc trong chất lượng đào tạo tiến sĩ.
Các ý kiến phản đối đều viện dẫn, việc đào tạo tiến sĩ tại các nước đang phát triển như Việt Nam nhiều người thường quan tâm đến cần bao nhiêu công bố quốc tế thì được bảo vệ. Bởi đa số quan niệm công bố quốc tế mới khách quan để đánh giá luận án tiến sĩ khi mà trình độ khoa học tại các quốc gia đang phát triển chưa cao. Quy chế đào tạo tiến sĩ năm 2017 của Việt Nam cũng đã quy định luận án tiến sĩ phải công bố 2 bài báo, trong đó có 1 bài đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus (bài kia có thể đăng trong nước) hoặc 2 bài báo ở nước ngoài. Nhưng hiện nay không còn quy định như vậy nên đó là một bước thụt lùi.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Sóng Hiền - thành viên Liên đoàn giáo dục độc lập Australia cho rằng, nhìn từ thực tế cho thấy, so với Thông tư 08/2017 thì Thông tư 18/2021 không có nhiều điểm mới ngoại trừ giảm các tiêu chuẩn đầu ra của tiến sĩ. Cụ thể, về công bố quốc tế, Thông tư 18 cho phép chấp nhận các sách chuyên khảo, các công bố trên tạp chí trong nước trong khi độ tin cậy và chỉ số ảnh hưởng của những tạp chí này trong giới nghiên cứu học thuật quốc tế không cao.
Vị này nhấn mạnh: “Chúng ta thà chấp nhận số lượng tiến sĩ ít nhưng những người được xã hội tôn vinh cho học vị này phải thực sự xứng đáng với danh vị đó. Họ phải thực sự là những tinh hoa của đất nước, phải là những nhà khoa học tiên phong, có sức ảnh hưởng đối với lĩnh vực mình nghiên cứu và có đóng góp thiết thực đối với sự phát triển của nền khoa học nước nhà cũng như cộng đồng khoa học quốc tế. Chúng ta phải hướng đến đào tạo tiến sĩ là để tạo ra những người làm khoa học thực thụ, tham gia vào công tác giảng dạy, nghiên cứu chứ không phải tạo ra danh xưng để lòe thiên hạ, để lên chức này, ghế nọ”.
Công bố quốc tế có phải “khuôn vàng thước ngọc”?
Cũng liên quan đến vấn đề này, ở một góc nhìn khác, trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, Giáo sư Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam nêu ý kiến, nếu quy định có 1 hay 2 bài báo công bố quốc tế luận án tiến sĩ mới được công nhận thì cần phải quy định đến từng lĩnh vực cụ thể, không thể quy định chung chung cho đào tạo tiến sĩ ở tất cả các lĩnh vực.
Trong nghiên cứu khoa học, có những chuyên môn không thể đăng ở các tạp chí khoa học quốc tế. Bởi trong đó có nhiều thông tin, đề tài dính dáng đến lĩnh vực nhạy cảm như đường lối chính sách, hoặc những khu vực thuộc bảo mật không thể đăng báo. Thậm chí, có những bài viết đề ra giải pháp giải quyết thực tiễn ở đất nước mình chưa chắc các tạp chí quốc tế đã đăng.
“Bài báo quốc tế không thể quyết định chất lượng của luận án. Có khi viết bài báo quốc tế được đăng nhưng luận án lại cất trong tủ vì không có tính thực tiễn. Không thể lấy bài báo quốc tế làm tiêu chuẩn đánh giá chính. Mà thực chất phải là chất lượng của luận án mới quyết định. Tức luận án đó phải tìm ra được các giải pháp để giải quyết các vấn đề thực tế, những giá trị khoa học chứ không quá coi trọng việc công bố trong hay ngoài nước” - Giáo sư Phạm Tất Dong nhấn mạnh.
Vị này còn cho rằng, luận án tiến sĩ chỉ cần viết để công bố cho thiên hạ người ta đang nghiên cứu vấn đề này như thế nào, chứ không phải bắt đăng ở tạp chí nước ngoài mới công nhận. Để nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, ông Phạm Tất Dong cho rằng, cần có quy định về người hướng dẫn. Chỉ có cùng chuyên môn mới được hướng dẫn tiến sĩ, không cho người hướng dẫn không đúng chuyên môn. Tình trạng người hướng dẫn không đúng chuyên môn dẫn đến chất lượng tiến sĩ kém.
Trước ý kiến nhiều chiều liên quan đến đào tạo tiến sĩ, đại diện Bộ GD&ĐT, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học bà Nguyễn Thu Thủy cho rằng: Trong giai đoạn trước đây, Quy chế 08/2017 đã có những đóng góp quan trọng trong việc đặt ra các chuẩn đầu ra nhấn mạnh các công bố quốc tế, từ đó tăng cường quản lý chất lượng đầu ra của đào tạo tiến sĩ. Trong giai đoạn mới, nhận thức về sự đa dạng phong phú của các lĩnh vực ngành nghề đào tạo và sự cần thiết của việc ghi nhận và tiếp tục nâng cao chất lượng các công bố trong nước, những thay đổi trong quy chế mới là điều phù hợp.
Ở vai trò quản lý nhà nước, Bộ GD&ĐT cần đặt ra các tiêu chí, tiêu chuẩn phù hợp và giám sát việc thực hiện triển khai. “Chúng ta sẽ cùng tiếp tục nỗ lực và có giải pháp cả trong hoạch định chính sách và thực thi trong thực tiễn để đấu tranh và hướng tới chất lượng thực chất” - bà Nguyễn Thu Thủy chia sẻ.
Qua ý kiến của nhiều chuyên gia, có thể thấy việc nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ là vấn đề cần giải quyết của giáo dục hiện nay. Để nâng cao được công tác đào tạo thì đào tạo tiến sĩ phải hội nhập với quốc tế càng sâu rộng càng tốt mà công bố quốc tế là một trong những tiêu chí quan trọng.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.